Sông băng ở dãy Alps sụp đổ do nhiệt độ tăng cao kỷ lục

Phương Nga dịch|05/07/2022 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một phần sông băng trên dãy núi Alps của Ý đã sụp đổ hôm Chủ nhật vừa rồi, trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao kỷ lục, khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương.

Chính quyền tỉnh Trento, Ý cho biết, các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành sau một trận “lở băng” lớn liên quan đến những người đi bộ đường dài, ước tính gây ra những “thiệt hại nặng nề”.

Vụ sạt lở tuyết xảy ra trên núi Marmolada, ở độ cao hơn 3.300m, là ngọn núi cao nhất dãy Dolomites, thuộc dãy Alps phía đông nước Ý trải dài qua hai tỉnh Trento và Veneto.

song-bang.jpeg
Một số hình ảnh hiện trường từ các dịch vụ cứu hộ ở Alphine cho thấy nơi sông băng bị sụp đổ trên núi Marmolada, Ý ngày 03/07/2022. Nguồn: REUTERS.

Theo đơn vị cứu hộ Alphine cho biết, một khối băng khổng lồ đã đổ ập xuống gần đường Punta Rocca -  tuyến đường được để người đi bộ đường dài và leo núi lựa chọn để di chuyển lên đỉnh núi.

“May mắn thay điều kiện thời tiết vào thời điểm đó không quá xấu nhưng vẫn sẽ có khả năng sông băng sụp đổ thêm.” Một phát ngôn viên đã trả lời.

Công tác cứu hộ đã và đang được triển khai để tìm kiếm những người sống sót.

Năm nay, một đợt nắng nóng đầu hè ở Ý đã ghi nhận mức nhiệt độ trên đỉnh Marmolada chạm ngưỡng 10oC. Nhiệt độ trung bình tăng lên khiến sông băng bị thu hẹp dần trong những thập kỷ gần đây, giống như nhiều sông băng khác trên thế giới.

Bài liên quan
  • 200 sông băng ở Greenland co lại
    Moitruong.net.vn – Phần lớn sông băng giáp biển ở Greenland co lại trong 20 năm qua, làm thay đổi hình dạng đường bờ biển và ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông băng ở dãy Alps sụp đổ do nhiệt độ tăng cao kỷ lục