Sử dụng máy phát điện đúng cách để tránh ngạt khí độc

Thu Trinh|06/09/2022 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều trường hợp tử vong vì ngạt khí khi dùng máy phát điện, đốt than trong nhà kín hay xuống hố ga, giếng khơi. Nguyên nhân là do ngạt khí CO, CO2, dễ gây ra những cái chết 'êm dịu', không dấu hiệu cảnh báo. Giới chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo người dân nên sử dụng đúng cách.

Tử vong vì dùng máy phát điện trong nhà kín

Vụ 6 người trong một gia đình ở Bình Dương tử vong với nguyên nhân ban đầu được xác định là do bị ngạt khí từ máy phát điện khiến nhiều người không khỏi xót thương. Tại hiện trường trong căn nhà của các nạn nhân, lực lượng chức năng phát hiện một máy phát điện ở căn phòng phía sau. Được biết, vào đêm 23-7 rạng sáng 24-7, khu vực này xảy ra mưa lớn và cúp điện. Vì vậy có thể gia đình nạn nhân đã cho nổ máy phát điện trong nhà dẫn đến ngạt khí.

may-phat-dien.jpg
                           Máy phát điện dự phòng di động tạo ra khí độc carbon monoxide (CO)

Trước đó, tại tỉnh Phú Thọ cũng xảy ra sự cố ngạt khí khiến 4 người chết và 1 người bị thương. Họ là những công nhân vệ sinh môi trường ở Hà Nội đến Công ty TNHH Miwon vệ sinh hố ga vi sinh thì bị ngạt khí. Mặc dù đã hô hoán và được lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời song hậu quả đáng tiếc vẫn xảy ra khiến 4 người chết và 1 người bị thương.

Không chỉ những trường hợp nêu trên, thời gian qua cũng có nhiều người tử vong vì đốt than tổ ong trong phòng kín để sưởi ấm, đã được giới chuyên gia, bác sĩ nhiều lần cảnh báo. Tuy vậy, những cái chết "êm dịu" này vẫn xảy ra.

Kẻ cướp phương tiện vận chuyển oxy trong máu

Theo chuyên gia hóa học, PGS Trần Hồng Côn, máy phát điện chạy bằng xăng hoặc dầu và thải ra các khí như CO, CO2 khi hoạt động. Việc đặt máy phát điện trong nhà kín rất nguy hiểm, gây khả năng tử vong cao. Khi máy phát điện hoạt động trong phòng kín thì chúng sẽ dùng khí oxy có trong phòng để đốt cháy xăng hoặc dầu. Khi lượng khí oxy trong phòng hết, lượng CO2 sẽ tăng dần lên và đồng thời hình thành thêm khí CO.

Hỗn hợp CO và CO2 cực kỳ nguy hiểm, gây tử vong rất cao. Trong đó khí CO2 gây ngạt, hôn mê; còn khí CO sẽ liên kết hemoglobin (Hb) trong hồng cầu không cho máu chở oxy đi tới những tế bào cơ thể.

Máy phát điện dự phòng di động tạo ra khí độc carbon monoxide (CO). CO là một chất khí không màu, không mùi, có thể giết người mà không cảnh báo trước. Vì khi hít phải một loại khí vô hình như CO, nạn nhân hoàn toàn không có cảm giác gì lạ. Chỉ khi nồng độ CO tăng lên trong máu thì lúc đó mới xuất hiện triệu chứng. Nhức đầu và buồn nôn có thể bắt đầu xuất hiện khi nồng độ từ 10 đến 20% trong máu.

nồng độ=""> 20% thường gây cảm giác hơi chóng mặt, mệt mỏi thông thường, khó tập trung và giảm khả năng đánh giá. Nồng độ > 30% thường gây khó thở khi gắng sức, đau ngực (ở bệnh nhân có bệnh lý mạch vành) và lú lẫn. Nồng độ cao hơn 60% có thể gây ngất xỉu, co giật, tụt huyết áp, hôn mê, suy hô hấp và tử vong.

nồng>

Lý do khí CO gây chết người là vì khí CO là kẻ cướp mất phương tiện vận chuyển oxy trong máu của con người. Nếu trong không khí có nhiều khí CO, khí CO sẽ vào mũi rồi vô phổi, khuếch tán nhanh qua phế nang, qua màng mao mạch phổi vào máu và liên kết với huyết sắc tố, nó có ái lực lớn gấp 240 lần so với ái lực oxy, liên kết này bền vững hơn oxy rất nhiều dẫn tới chất huyết sắc tố không thể gắn với oxy được nữa.

Hậu quả là tất cả mô và tế bào cơ thể không được cung cấp oxy, trong khi các bộ phận của cơ thể chúng ta đều rất cần oxy. Đối với não, nếu không được nạp oxy từ 4 tới 5 phút sẽ bắt đầu bị tổn thương; sau 9 tới 10 phút sẽ bị tổn thương hoàn toàn và không thể hồi phục được, người bệnh sẽ nhanh chóng bị tổn thương các cơ quan và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Dùng máy phát điện đúng cách

Bác sĩ Trần Anh Tuấn - trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - cũng cho rằng việc dùng máy phát điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thậm chí tử vong. Khi điều trị bệnh nhân ngộ độc khí CO nặng phải sử dụng oxy cao áp để đẩy khí CO ra khỏi Hb. Trong trường hợp bệnh nhân được cứu sống vẫn có thể đối mặt với các di chứng.

"Không bao giờ sử dụng máy phát điện trong nhà, kể cả để ở xa phòng ngủ như nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà kho, nhà xe... ngay cả khi cửa ra vào và cửa sổ đang mở cũng không an toàn. Chỉ sử dụng máy phát điện bên ngoài, cách xa nhà, cách xa cửa ra vào và cửa sổ từ 6m trở lên. Các chất khác cũng có khả năng sản sinh ra khí độc như than củi, bếp lò, cháy rừng, đốt rác... Bà con mình phải hết sức cảnh giác để tránh những tai nạn thương tâm.", PGS Trần Hồng Côn khuyến cáo .

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Sử dụng máy phát điện đúng cách để tránh ngạt khí độc