Talkshow "Khủng sao? Không hoảng"- Góc nhìn mới về khủng hoảng truyền thông

Hoàng Thơ - Thanh Thảo|11/12/2024 14:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 10/12, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, chương trình Talkshow "Khủng sao? Không hoảng" đã thu hút đông đảo sinh viên và người làm truyền thông tham gia. Chương trình đã mang đến những góc nhìn mới về khủng hoảng trong thời đại số.

Talkshow "Khủng sao? Không hoảng"- Góc nhìn mới về khủng hoảng truyền thông

Đây là sự kiện đặc biệt trong chiến dịch truyền tải thông điệp mạnh mẽ về cách xử lý khủng hoảng, không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn cho cá nhân và tổ chức. Chương trình do sinh viên ngành Quan hệ công chúng trực thuộc Học Viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức.

toan-canh.jpg
"Khủng sao? Không hoảng" là Talkshow thú vị, ý nghĩa về tầm quan trọng của quá trình xử lý khủng hoảng của doanh nghiệp

Trong thời đại 4.0 hiện nay, cùng với sự bùng nổ thông tin trên các nền tảng mạng xã hội khiến cho công chúng ngày càng khó phân biệt thông tin đúng và sai. Khủng hoảng truyền thông không chỉ làm giảm niềm tin của công chúng mà còn đe dọa đến uy tín của tổ chức, doanh nghiệp.

"Khủng sao? Không hoảng" là Talkshow thú vị, ý nghĩa về tầm quan trọng của quá trình xử lý khủng hoảng của doanh nghiệp, đặc biệt đối với vấn đề môi trường và sức khỏe con người. Để có góc nhìn toàn diện vấn đề này, tại Talkshow "Khủng sao? Không hoảng", những diễn giả dày dặn kinh nghiệm thực chiến đã chia sẻ về tầm quan trọng của quản trị khủng hoảng, góc nhìn mới về việc coi khủng hoảng không phải là chướng ngại bất khả vượt qua.

thay-hiep.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thạc sĩ Quan hệ công chúng, Phóng viên báo VietNamNet

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thạc sĩ Quan hệ công chúng, Phóng viên báo VietNamNet chia sẻ, khủng hoảng truyền thông vẫn luôn là vấn đề lớn mà các đơn vị, doanh nghiệp luôn phải đau đầu tìm cách ứng phó. Khủng hoảng rất đa dạng với rất nhiều nguyên nhân khác nhau: quy trình sản xuất sai sót; văn hóa doanh nghiệp yếu kém; quá trình truyền thông, thông tin không được kiểm soát chặt chẽ; mâu thuẫn các bên liên quan… Nếu như chúng ta quản trị không tốt thì dễ dàng vấp phải những cuộc khủng hoảng tiếp theo và thường nghiêm trọng hơn các cuộc khủng hoảng trước.

“Xử lý khủng hoảng truyền thông không bao giờ là câu chuyện dễ dàng. Do vậy, khi đối mặt với khủng hoảng cần hiểu rõ nguyên nhân là gì, bắt nguồn từ đâu, do ai… khi đó chúng ta mới có thể hoạch định được cách ứng phó một cách phù hợp nhất”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay.

Khủng hoảng truyền thông là một thử thách lớn đối với danh tiếng của tổ chức nhưng cũng là cơ hội để khẳng định sự minh bạch và chuyên nghiệp. Vậy thì làm sao để có thể xử lý các khủng hoảng một cách “khéo léo” và xây dựng niềm tin sau biến cố?

khung(1).jpg
Ông Nguyễn Thanh Long - Giảng viên khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, Học viện Ngoại giao (Người bên bìa phải) chia sẻ tại Talkshow

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Long - Giảng viên khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, Học viện Ngoại giao cho biết, khi đối mặt với khủng hoảng, phản hồi nhanh chóng và chính xác là yếu tố then chốt. Thông điệp gửi đến công chúng cần thể hiện sự trung thực, trách nhiệm và cam kết giải quyết vấn đề. Một đội ngũ phản ứng nhanh, với người phát ngôn chính thức và thông tin thống nhất, sẽ giúp hạn chế sự lan truyền của những thông tin sai lệch. Đồng thời, tận dụng mạng xã hội và truyền thông chính thống để duy trì tương tác với dư luận, đảm bảo thông tin được cập nhật liên tục.

Một trong những yếu tố cốt lõi trong xử lý khủng hoảng nữa là “bản lĩnh xử lý khủng hoảng”, khi gặp sự cố, doanh nghiệp cũng không nên né tránh mà phải sẵn sàng chịu trách nhiệm và khắc phục hậu quả của khủng hoảng. Điều này xây dựng niềm tin của công chúng về sự nỗ lực của đơn vị, doanh nghiệp trong việc xử lý sự cố.

“Nguyên tắc xử lý khủng hoảng: Không im lặng, không né tránh, không cung cấp thông tin sơ sài”, ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

img_1052.jpg
Chương trình Talkshow "Khủng sao? Không hoảng" đã thu hút đông đảo sinh viên và người làm truyền thông tham gia

Trước những chia sẻ đầy nhiệt huyết của các diễn giả tại Talkshow, các bạn trẻ đã có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kĩ năng, hình thành lăng kính mới, góc nhìn mới về giải pháp quản trị khủng hoảng chuyên nghiệp.

Em Phạm Linh Đan - Trưởng Ban tổ chức Talkshow “Khủng sao? Không hoảng” chia sẻ: “Đối với sinh viên ngành Quan hệ công chúng, quản trị khủng hoảng là một kỹ năng quan trọng và cần thiết. Chính vì thế “Khủng sao? Không hoảng” ra đời là những tâm huyết của chúng mình khi mong muốn tạo ra không gian giao lưu, kết nối và học hỏi và lan tỏa được những giá trị về xử lý khủng hoảng tới đông đảo mọi người”.

hoang.jpg
Các bạn trẻ nhận được nhiều phần quà hấp dẫn trong cuộc thi “Giải mã khủng hoảng”

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra cuộc thi “Giải mã khủng hoảng” với minigame hỏi đáp kiến thức chuyên ngành giúp các bạn trẻ bước đầu hiểu đúng về khủng hoảng truyền thông. Ngoài ra, chương trình còn sân khấu hóa góc nhìn chân thực về Case study “Formosa 2016 - Sự cố cá chết hàng loạt tại biển Vũng Áng” thông qua tiết mục sân khấu hóa “Giấc mơ xanh tan vỡ”.

Talkshow "Khủng sao? Không hoảng" không chỉ giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc quản trị khủng hoảng, chương trình còn mang đến nguồn cảm hứng và động lực mạnh mẽ để họ dám đương đầu với những thử thách lớn trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Talkshow "Khủng sao? Không hoảng"- Góc nhìn mới về khủng hoảng truyền thông
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.