Tăng cường công tác phòng chống cháy rừng ở Quảng Nam

Trung Quân (th)|29/06/2017 02:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Mỗi khi mùa khô đến, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam luôn phải nớm nớp trước nguy cơ cháy rừng. Chính vì năm nay huyện đã lên kế hoạch tăng cường luyện tập, diễn tập để công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được chủ động hơn.

(ảnh minh họa)

Những năm trước đây hạt kiểm lâm huyện Nam Giang phải phối hợp với UBND xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ mỗi địa phương ký hợp đồng với một người chuyên làm nhiệm vụ trực cháy và thông báo kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

Tuy nhiên, cách làm này không thực sự hiệu quả bởi do địa hình miền núi phức tạp, khi phát hiện ra cháy rừng và thông báo đến các lực lượng thì đã quá muộn để triển khai lực lượng dập lửa.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, các địa phương đã chủ động triển khai công tác PCCCR từ rất sớm. Các địa phương chuẩn bị sẵn phương án bảo vệ và PCCCR phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đồng thời  lên kịch bản chi tiết.

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn tiến hành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lập các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng. Lực lượng đoàn thanh niên phối hợp với dân quân tự vệ tại các thôn, bản có vai trò nòng cốt trong việc triển khai các hoạt động phối hợp bảo vệ và PCCCR theo tổ, đội quần chúng nhân dân địa phương. Trên cơ sở phân công nhiệm vụ cụ thể, các thành viên trong tổ, đội quần chúng này sẽ trực tiếp phối hợp với kiểm lâm địa bàn và các chủ rừng để xây dựng phương án chung

Với những cách làm trên, công tác PCCCR trên địa bàn huyện Nam Giang  không còn là nhiệm vụ của riêng lực lượng kiểm lâm hay chính quyền mà trở thành nhiệm vụ chung của tất cả người dân, đặc biệt là người dân tại các khu vực trọng yếu.

Trung Quân (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác phòng chống cháy rừng ở Quảng Nam