Tăng cường kiểm tra sức khỏe người lao động tại các khu công nghiệp

Minh Anh (t/h)|04/02/2020 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp ở nhiều địa phương đã tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra sức khỏe để ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh do nCoV gây ra cho người lao động.

Chiều 3/2, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành hữu quan đã đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh nCoV tại một số DN sản xuất, kinh doanh có đông người lao động.

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương lưu ý các chủ DN phải tăng cường tuyên truyền cho công nhân và gia đình hiểu rõ tác hại của dịch bệnh nCoV và các biện pháp phòng tránh theo đúng quy trình của Bộ Y tế đã ban hành; theo dõi sát sao sức khỏe của người lao động, nếu có biểu hiện sốt phải đưa đến cơ sở y tế để khám, chữa và có biện pháp cách ly ngay. Các chủ DN phải bố trí đầy đủ phương tiện, thiết bị để đảm bảo vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm cho người lao động.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch virus corona tại các khu công nghiệp

Cùng chiều 3/2, ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM cho biết, hiện có 92-95% công nhân lao động tại các DN, nhà máy trong khu đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Trong đó, nhiều DN Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu làm việc trở lại từ ngày 3/2.

Do số lượng công nhân trở lại làm việc ngày càng nhiều, đặc biệt là cùng thời điểm xảy ra dịch bệnh nCoV gây ra, Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM đã có khuyến cáo gửi đến các công đoàn cơ sở trực thuộc và các đơn vị liên quan về việc phòng ngừa dịch bệnh này.

Theo đó, các công đoàn cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động, DN thực hiện các giải pháp phòng ngừa bệnh. Nhiều DN đã chủ động vệ sinh, khử trùng, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong khu vực, khuôn viên đơn vị; khu vực rửa tay, nhà vệ sinh được trang bị thêm dung dịch rửa tay cho công nhân, nhân viên, người lao động. Một số DN ở khu công nghệ cao đã sử dụng máy đo thân nhiệt nhân viên, người lao động trước khi vào làm.

Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai cho biết, theo báo cáo chưa đầy đủ của các DN, đến ngày 3/2 có gần 1.000 lao động là người Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) trở lại Đồng Nai làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Họ là những chủ doanh nghiệp, các chuyên gia, lao động kỹ thuật, những người giữ vị trí cao của hơn 200 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh, Sở LĐTB&XH để tư vấn, hướng dẫn DN cách ly những người từ vùng có dịch nCoV quay lại Đồng Nai làm việc, qua đó nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Cũng nhằm phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, có một số DN đã cho công nhân nghỉ thêm một số ngày.

Bình Dương là tỉnh có đông công nhân, trong đó có các chuyên gia nước ngoài và người lao động ở các vùng có dịch. Để chủ động, quyết liệt phòng dịch, LĐLĐ tỉnh đã phát thông báo đến các cấp công đoàn. Trước mắt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch nCoV có tài liệu kèm theo về những câu hỏi liên quan đến virus Corona; đề xuất với người sử dụng lao động trang bị đầy đủ các phương tiện y tế phòng tránh lây nhiễm bệnh.

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho người lao động.

Đặc biệt, nhiều DN đã phát huy vai trò của đội công nhân xung kích để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức của người lao động về dịch nCoV. Các thành viên của đội sẽ xuống tận khu nhà trọ vận động người lao động giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bảo vệ mình và mọi người trước nguy cơ dịch bệnh.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan
  • Nông nghiệp là ngành tổn thương nhiều nhất do dịch virus Corona
    Moitruong.net.vn – Chiều 3-2, Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội nghị thúc đẩy thương mại, phát triển sản xuất nông sản trước tác động dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (dịch nCoV).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra sức khỏe người lao động tại các khu công nghiệp