Y tế

Tăng cường triển khai tiêm vaccine, khẩn trương ngăn chặn dịch sởi

Thu Phương 10/10/2024 14:46

Số ca mắc sởi đang tăng lên có dấu hiệu lây lan và diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Để ngăn chặn dịch bệnh phát triển nhanh, các địa phương đã nhanh chóng triển khai tiêm phòng vaccine để ngăn chặn dịch bùng phát.

Rà soát, đẩy nhanh tiêm phòng vaccine sởi

Bệnh sởi đang có dấu hiệu lây lan và diễn biến phức tạp tại một số địa phương. TP. Hồ Chí Minh vẫn đang là “điểm nóng” của dịch sởi. Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh, riêng trong tuần vừa qua, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 141 ca mắc sởi, tăng hơn 60,0% so với trung bình 4 tuần trước đó. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến nay, Thành phố đã ghi nhận tổng số 967 ca mắc sởi. Các quận huyện có số ca mắc cao như: TP. Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận Tân Phú, Quận 12…

s1.jpg
Dịch sởi đang tăng lên có dấu hiệu lây lan và diễn biến phức tạp tại một số địa phương

Tại Hà Tĩnh cũng vừa xuất hiện ổ dịch với 23 ca mắc sởi trong cùng 1 xã. Tỉnh đang tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc để khoanh vùng, triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng.

Tại Hà Nội, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, những tuần gần đây Thành phố cũng đã ghi nhận rải rác số ca mắc sởi. Đơn cử như tuần vừa qua, toàn Thành phố đã có 4 ca mắc sởi, trong đó có 2 ca chưa tiêm chủng; tuần trước đó là 7 ca, trong đó có 5 ca chưa tiêm chủng. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội có 17 trường hợp mắc sởi; trong đó chỉ trong 2 tuần gần đây đã có 11 ca. Số ca mắc sởi tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Dịch sởi cũng đang có diễn biến phức tạp tại các địa phương như: Đắk Lắk, Cần Thơ, Khánh Hòa… Theo đánh giá của Bộ Y tế, số ca bệnh sởi năm nay tăng mạnh, tính đến tháng 9 vừa qua, số ca bệnh sởi đã tăng gấp 8 lần so với năm 2023.

Trước tình hình nguy cơ dịch sởi lây lan, bùng phát; các địa phương đang nhanh chóng triển khai tiêm chủng để đảm bảo miễn dịch cộng đồng, phòng bệnh cho trẻ theo kế hoạch tổ chức Chiến dịch tiêm vaccine phòng sởi của Bộ Y tế.

Ngành y tế cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của vaccine và tiêm chủng vaccine. Đặc biệt là tuyên truyền mục tiêu của Chiến dịch tiêm chủng vaccine Sởi để tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của người dân, hướng tới đạt hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch sởi.

Khẩn trương ngăn chặn dịch từ sớm

Trước nguy cơ dịch sởi bùng phát ở nhiều địa phương, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh sởi; chủ động công tác giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch và thường xuyên đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình và đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

s2.jpg
Cần khẩn trương tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch

Về nguy cơ dịch sởi năm nay, ông Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Ngay từ năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch sởi, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, bệnh sởi rất dễ lây, và nguy cơ lây lan dịch sởi trong trường học là rất cao. Hiện tiêm vaccine là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh. Chỉ có thể cắt được sự lây truyền bệnh sởi khi tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng đạt trên 95%.

Trước đó, Bộ Y tế đã có đánh giá nguy cơ dịch theo bộ công cụ do WHO cung cấp và xác định 18 tỉnh, thành phố với khoảng 100 huyện nằm trong khu vực có nguy cơ. Bộ Y tế ban hành kế hoạch triển khai tiêm vaccine sởi - rubella miễn phí cho các đối tượng này.

Cũng theo ông Hoàng Minh Đức, chiến dịch tiêm chủng sởi khác với kế hoạch tiêm bù, tiêm vét đã được thực hiện là đối tượng tiêm chủng được mở rộng. Cụ thể, trước đây chỉ tiêm cho trẻ 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, trong chiến dịch thêm này đối tượng tiêm chủng là trẻ từ 1 đến 10 tuổi, trừ những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, chủ động đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như hạn chế tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay với xà phòng, sử dụng khẩu trang khi đến các địa điểm công cộng, khu vực tập trung đông người.

Theo đó, bệnh sởi thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc tiêm phòng chưa đủ liều.

Hiện bệnh sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, dễ lây lan qua đường hô hấp qua các giọt bắn của người mắc bệnh hoặc có thể qua tiếp xúc trực tiếp, qua bàn tay bị nhiễm dịch tiết của người bệnh. Những nơi tập trung đông người như nơi công cộng, trường học... có nguy cơ rất cao lây lan dịch sởi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Tăng cường triển khai tiêm vaccine, khẩn trương ngăn chặn dịch sởi