Tăng thuế để hạn chế sử dụng thuốc lá

06/02/2018 08:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Bộ Tài chính đã đề xuất việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có tăng thuế thuốc lá. Dự thảo này nhận được hầu hết các ý kiến ủng hộ của các cơ quan chức năng.

Tăng thuế để hạn chế sử dụng thuốc lá

Một nghiên cứu cho thấy nếu tăng thuế thuốc lá sao cho giá bán lẻ tăng thêm 10% sẽ giúp giảm 4% tiêu dùng thuốc lá tại các nước có thu nhập cao và giảm khoảng 8% tại các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Mức thuế hiện hành đối với thuốc lá là 70%, quy đổi tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ chỉ đạt 35,6%, thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khối ASEAN và so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Việc giữ mức thuế thuốc lá thấp, khiến giá thuốc lá rẻ và dễ mua, trong khi thu nhập bình quân của người dân ngày một gia tăng khiến thuốc lá ngày càng dễ tiếp cận người tiêu dùng.

Nếu tăng thuế sao cho giá bán lẻ thuốc lá tăng 10% thì ước tính số người hút thuốc trên thế giới sẽ giảm khoảng 42 triệu người (38 triệu người ở những nước có thu nhập thấp và trung bình và 4 triệu người ở nước có thu nhập cao) và giúp tránh được 10 triệu ca tử vong sớm (9 triệu ca ở những nước có thu nhập thấp và trung bình và 1 triệu ca ở nước có thu nhập cao). Một mức tăng 70% trong giá bán thuốc sẽ ngăn chặn được tới 1/4 các ca tử vong do thuốc là gây ra trên toàn thế giới.

Hiện nay, nước ta cần tiếp tục tăng thuế thuốc lá nhằm: Góp phần đạt mục tiêu quốc gia về giảm tỷ lệ hút thuốc, giảm gánh nặng kinh tế, bệnh tật do thuốc lá gây ra; thực thi những gì mà Việt Nam đã cam kết khi tham gia Công ước khung của WHO, thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và ngăn ngừa thanh thiếu niên hút thuốc.

Thanh Thanh (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng thuế để hạn chế sử dụng thuốc lá