Tây Ninh hiện thực hóa Đề án trồng 1 tỷ cây xanh

Hoàng Linh|01/09/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Rừng ở Tây Ninh có giá trị cao về môi trường sinh thái; phòng chống xói mòn, rửa trôi đất; ngăn lũ ống, phòng hộ đầu nguồn… Do đó, tỉnh này đang đẩy mạnh việc hiện thực hóa Đề án trồng 1 tỷ cây xanh.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT Tây Ninh, rừng tự nhiên ở tỉnh Tây Ninh có vai trò và giá trị rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Rừng có giá trị cao về môi trường sinh thái; Phòng chống xói mòn, rửa trôi đất; ngăn lũ ống, phòng hộ đầu nguồn… Ông Xuân đánh giá, Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một đề án thiết thực.

cay-xanh-1(1).jpg
Ảnh minh họa

Để hiện thực hoá Đề án, tỉnh Tây Ninh đã ban hành chương trình hành động cụ thể, ngoài cây xanh đô thị, Tây Ninh tập trung trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của Tây Ninh nói riêng, đất nước nói chung.

Hiện toàn tỉnh Tây Ninh đã trồng 1,8 triệu cây giống lâm nghiệp do nhà nước tài trợ. Năm 2022, tỉnh phân bổ 244.000 cây giống các loại cho các tổ chức, cơ quan và cá nhân trồng cây phân tán trên địa bàn tỉnh. Hầu hết cây xanh được trồng tại các khu vực hành lang giao thông, ven kênh, mương, bờ lô rừng trồng, chốt, trạm bảo vệ rừng, trong khuôn viên trụ sở, cơ quan, xí nghiệp, doanh trại quân đội... Ngoài các loại cây giống được phân bổ, một số tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp còn tự gieo ươm khoảng 500.000 cây giống các loại. Đây là chương trình được người dân rất đồng tình, hưởng ứng.

Trong đó, phải kể đến những người đã dành tâm huyết của mình với cây xanh, với rừng, với thiên nhiên. Đó là ông Nguyễn Thanh Tùng, người bảo vệ và trồng rừng ở Khu di tích rừng Năm Trại (thị xã Hoà Thành); ông Trần Thanh Hạnh, người ươm trồng hơn 10ha giống tràm 5 gân để phủ thêm mảng xanh cho vùng đất bán ngập ở đảo Nhím (hồ Dầu Tiếng), hay ông Võ Văn Ten ở xã Suối Đá (huyện Dương Minh Châu) gắn cả đời mình với cánh rừng trồng 70ha đầy những gốc sưa, xoan đào hơn 20 năm tuổi... “Khi thấy Đề án trồng 1 tỷ cây xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chúng tôi mừng lắm. Vì nỗ lực trồng rừng của những nông dân như chúng tôi được thêm phần khích lệ” ông Trần Thanh Hạnh chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT Tây Ninh cho biết thêm, mục tiêu của Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, trong đó 690 triệu cây trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn, 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất (bình quân trồng 138 triệu cây/năm) nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh hiện thực hóa Đề án trồng 1 tỷ cây xanh