Cô gái Hà Thành nối dài hành trình trồng 1 tỷ cây xanh đến với Phú Yên

Lê Hoài|28/03/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dù không sinh ra ở Phú Yên, nhưng gần 5 năm qua chị Vũ Thị Thu Hà người Hà Nội đã có nhiều đóng góp thiết thực trong việc bảo vệ môi trường cũng như đồng hành cùng người dân tỉnh Phú Yên thực hiện Chương trình hành động số 08 của BTV Tỉnh ủy.

Từng được biết đến là người khởi xướng và vận động mọi người quyên góp và mua sách để xây dựng tủ sách cho học sinh tại nhiều trường trên cả nước, từ năm 2019 đến nay, chị Vũ Thị Thu Hà – một người Hà Nội lại tiếp tục khởi xướng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh. Trong hành trình tặng và trồng cây xanh của mình chị đã dừng lại nhiều nơi, nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Phú Yên. Tại những nơi chị đến, không chỉ trồng và tặng cây xanh mà hơn cả từ hành động đến tinh thần của chị, chị đã tạo sự lan tỏa trong phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường đến với mọi người.

trong-cay-xanh-3-.jpg
Chị Vũ Thị Thu Hà sinh ra lớn lên ở Hà Nội người tâm huyết với hành trình trồng cây xanh và bảo vệ môi trường tại Phú Yên

Lần này, chị trở lại Phú Yên với rất nhiều giống cây quý khác nhau. Lim, Giáng Hương, Gõ và có cả những cây chuối cây mô, và còn có cả những cây ăn trái… Mục đích là tạo sự đa tầng, đa tán tạo sự đa dạng sinh học. Thứ hai nữa tạo sinh kế cho người dân, giữ đất- giữ rừng về sau.

Chị Thu Hà là người rất thích trồng cây. Đang mắc bệnh nan y nhưng chị vẫn luôn sống vui vẻ, lạc quan. Với chị mỗi một cây xanh được trồng như cho chị một nguồn sống mới, chị luôn tâm niệm sẽ cố gắng làm trong khả năng của mình, sức đến đâu thì làm đến đó, mệt thì nghỉ rồi lại đi tiếp.

trong-cay-xanh-2-.jpg
Chị Vũ Thị Thu Hà cùng các cộng sự chuẩn bị cây giống cho hành trình trồng cây xanh tại cao nguyên Vân Hòa, Phú Yên

Hằng năm, chị vẫn miệt mài rong ruổi khắp các tỉnh miền Trung để trồng cây, kêu gọi người dân bảo vệ môi trường. Điểm dừng chân lần này là cao nguyên Vân Hòa, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Chị mang theo hơn 500 cây xanh vừa là những cây gỗ quý vừa là những cây ăn quả,… Từ đây lại có thêm một con đường làng, một khoảnh vườn được trồng từ những cây xanh do chị Thu Hà tặng.

Trong hành trình không mỏi hướng về đất Phú, hơn 1 năm nay chị Thu Hà bắt đầu với chiếc máy làm đĩa bằng lá bàng biển với thông điệp hạn chế dùng đồ nhựa 1 lần.

Tham gia vào các hoạt đông bảo vệ môi trường do tỉnh Phú Yên phát động và triển khai, chị Hà chia sẻ: Khi mình nhặt rác ở bãi biển mình thấy rằng có quá nhiều rác thải nhựa 1 lần. Mình suy nghĩ, cái việc nhặt rác mãi cũng không xuể. Vô tình mình nhận thấy 1 sản phẩm làm từ lá tra này.

Công việc hiện tại của chị không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tăng thêm thu nhập từ việc bán lá bàng biển cho người dân ở Phú Yên và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Chi phí để làm ra một chiếc đĩa từ lá bàng biển là 1.700 – 2.000 đồng tùy mùa. Tuy nhiên, hiện chị bán sỉ với giá 1.800 đồng/ chiếc, còn bán lẻ 2.000-2.300 đồng/chiếc. Với mức giá này, đôi lúc sẽ lỗ hoặc chỉ hòa vốn nhưng lúc này, chị chưa nghĩ đến lợi nhuận. Khó khăn vẫn nhiều ở phía trước nhưng chị vẫn chưa có ý định từ bỏ công việc sản xuất những chiếc đĩa thân thiện môi trường từ lá bàng biển này.

trong-cay-xanh-1-.jpg
Ngoài việc trồng cây xanh, chị Vũ Thị Thu Hà còn triển khai mô hình làm những chiếc đĩa thân thiện với môi trường từ lá bàng biển nhằm hạn chế sử dụng đồ dùng nhựa được người dân tin dùng

Đồng hành cùng chị Vũ Thị Thu Hà trong nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, trồng cây gây rừng của tỉnh nhà, Bà Nguyễn Thị Phương Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên cho biết: Hội đã phối hợp cùng chị Thu Hà nhiều lần trong những năm qua. Những chương trình do chị Vũ Thị Thu Hà phát động và tài trợ cùng một mong muốn là kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, cùng người dân trồng cây rừng tự nhiên, cây gỗ quý, cây bản địa vào hệ thống vườn rừng, rừng tự nhiên, với phương châm “trồng rừng không khai thác” để bảo vệ đất, bảo vệ nguồn nước và môi trường bền vững cho tương lai mai sau.

Với chị Hà cái quan trọng nhất đó chính là thay đổi nhận thức của người dân, chứ không phải là chúng ta đưa cho họ các giải pháp khơi khơi không thôi: Em cũng đang nổ lực, cố gắng làm được một số cái tâm huyết ở vùng đất này. Với sologan cho 1 tỉ cây xanh của em là Hành trình thay đổi nhận thức để hành động vì sự sống trên trái đất. Chị Hà chia sẻ thêm.

Như những gì chị Thu Hà chia sẻ, dự án 1 tỷ cây xanh hay mô hình sản xuất đĩa bằng lá bàng là những hành trình chứ không phải chương trình hay phong trào. Do vậy, chị và những người yêu môi trường sẽ còn phải tiếp tục đi nhiều nơi, làm nhiều việc để giữ lấy màu xanh của lá, để thông điệp bảo vệ về môi trường còn đến với nhiều người, nhiều địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái Hà Thành nối dài hành trình trồng 1 tỷ cây xanh đến với Phú Yên