Thả gần 600.000 con cá tái tạo nguồn giống thủy sản tại sông Hậu

Lan Anh|12/09/2022 11:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khoảng 5 tấn cá gồm các loài bản địa quý hiếm có giá trị kinh tế cao đã được thả xuống sông Hậu ngày 10/9 vừa qua.

Ngày 10/9, tại bến phà Vàm Cống (bến cũ, thuộc P.Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên, An Giang), Bộ NN-PTNTvà UBND tỉnh An Giang chủ trì, phối hợp UBND TP.Cần Thơ và UBNDtỉnh Đồng Tháp tổ chức thả cá giốngtái tạo nguồn lợi thủy sản liên tỉnh An Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp trên sông Hậu năm 2022.

Từ sáng sớm, các lực lượng tham gia thả cá với hàng trăm bồn chứa, bao tải chuyên dụng đã có mặt trên các phà lớn và các tàu nhỏ chuyển cá giống thả ra giữa sông Hậu. Nhiều người dân cũng quan tâm sự kiện này, chờ đợi theo dõi.

tha-ca.jpg
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, năm 2022 cả nước sẽ thả tái tạo khoảng 60 triệu con giống thủy sản vào tự nhiên.

Tại buổi lễ, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - nhận định thiên tai, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh học nói chung và nguồn lợi thủy sản nói riêng. Những loài thủy sản bản địa của Đồng bằng sông Cửu Long đang đứng trước nguy cơ suy giảm hoặc bị đe dọa ngoài tự nhiên.

Nếu không bảo tồn tốt thì chắc chắn không khai thác bền vững được, cũng không có nguồn gene để phát triển nuôi.

"Năm nay chúng ta triển khai thả khoảng 60 triệu con giống tại rất nhiều tỉnh thành, phối hợp Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm rất tích cực. Việc này vừa mang tính kinh tế, vừa mang tính nhân văn và nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản của người dân, nhằm tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tạo sinh kế cho người dân lâu dài trong tương lai", ông Tiến nói.

Ông Nguyễn Sĩ Lâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang - cho biết đợt thả cá giống này khoảng 5 tấn với 587.000 con, gồm các loài bản địa quý hiếm có giá trị kinh tế cao như cá hô, cá vồ cờ, cá tra dầu, cá ét mọi, cá mè hôi, cá thát lát cườm, cá chạch lấu… Kinh phí mua cá giống hơn 1 tỉ đồng, trong đó có một phần đóng góp của người dân.

tttc.jpg
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến (thứ 2, từ phải qua) và các đại biểu thả cá giống xuống sông Hậu.

"Tôi kêu gọi người dân hãy tích cực ủng hộ và tham gia chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; khai thác hợp lý, hiệu quả, ổn định và bền vững; không sử dụng ngư cụ đánh bắt mang tính hủy diệt và đánh bắt các loài thủy sản cấm khai thác.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan tăng cường công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trong thời gian tới", ông Lâm nói.

vc-ca.jpg
Để cá giống sống và phát triển tốt, cá được vận chuyển ra giữa sông Hậu để thả xuống tái tạo nguồn thủy sản.

Trước đó, từ ngày 8/9, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh An Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ đã tuyên truyền, khuyến cáo người dân trên sông Hậu khu vực phà Vàm Cống, TP Long Xuyên và lân cận không đánh bắt cá đến hết ngày 15/9 để tạo điều kiện cho cá giống khi thả ra sông được bảo vệ và phát triển tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thả gần 600.000 con cá tái tạo nguồn giống thủy sản tại sông Hậu