Thái Bình: Người dân lao đao vì ngao chết trắng bãi biển

Hà Anh (T/h)|12/08/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của bão số 3 rồi lại nắng nóng thất thường khiến nhiều diện tích nuôi ngao của người dân ở huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) chết nổi trắng bờ biển.

Theo ông Đặng Văn T., người nuôi ngao lớn nhất nhì xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, cho biết những ngày vừa qua thiệt hại do ngao chết của gia đình ông đã lên tới hơn 5 tỉ đồng.

“Trời nắng nhưng nhiệt độ không cao, mấu chốt là trời không có gió do ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới ngoài khơi hút hết gió, lại là ngày cuối con nước, nước thủy triều rút xuống khiến nhiệt độ tại bãi ngao tăng cao khiến ngao chết hàng loạt” – ông T.cho biết.

Cũng theo kinh nghiệm của người dân này, gió và thời gian của nước lên là yếu tố sống còn trong quá trình nuôi ngao. Tuy nhiên, với kiểu thời tiết khắc nghiệt như những ngày vừa qua, người dân cũng rất khó phòng tránh.

Gần 600ha ngao ở xã Đông Minh và Nam Thịnh chết trắng bãi biển. Ảnh báo Dân sinh

Theo phản ánh của người dân xã Nam Thịnh, tình trạng ngao chết năm nào cũng xảy ra nhưng ngao chết trắng bãi như những ngày vừa qua là đợt lịch sử trong nhiều năm nay mới thấy. Trước đây nguyên nhân ngao chết là do bị ô nhiễm từ sông ngòi chảy ra, nhưng gần đây tình trạng ô nhiễm cơ bản đã khắc phục được. Không còn lo về nguồn nước bị ô nhiễm thì người dân nuôi ngao lại phải đối mặt với tình trạng thiên tai khắc nghiệt, thời tiết mưa nắng thất thường.

Thông tin với báo chí, ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải (Thái Bình) cho biết: huyện Tiền Hải hiện có trên 1.900ha nuôi ngao. Số ngao chết đợt này chủ yếu tập trung ở 2 xã có vùng nuôi ngao lớn nhất huyện là Đông Minh trên 400ha, Nam Thịnh 130ha. Nguyên nhân ngao chết bước đầu được xác định là do sốc độ mặn và thời tiết nắng nóng kéo dài. Tuy nhiên cũng không loại trừ do dịch bệnh nên chúng tôi đã gửi mẫu đi xét nghiệm.

Xót xa vì mất của, nhưng các chủ bãi vẫn phải thuê người nhặt vỏ, xác ngao với giá 250 – 300.000đ/1 đêm. Nhưng thuê người cũng rất khó bởi cả làng, cả xã nơi đâu cũng có ngao chết, không tìm ra người để mà thuê, thuê người nơi khác về thì họ ngại không làm buổi đêm – ông Đặng Văn Tâm người nuôi ngao lớn nhất nhì huyện Tiền Hải cho biết.

Xót xa vì mất của, nhưng các chủ đầm vẫn phải thuê người nhặt vỏ, xác ngao với giá 250 – 300.000đ/ 1 đêm. Ảnh báo Dân sinh

Theo người dân xã Nam Thịnh, và Đông Minh, tình trạng ngao chết năm nào cũng xảy ra. Nhưng hiện tượng ngao chết trắng bãi như những ngày vừa qua là hiếm gặp. Trước đây nguyên nhân ngao chết là do nguồn nước bị ô nhiễm từ sông ngòi chảy ra, nhưng gần đây tình trạng ô nhiễm cơ bản đã khắc phục được. Không còn lo về nguồn nước bị ô nhiễm thì người dân nuôi ngao lại phải đối mặt với tình trạng thiên tai khắc nghiệt, thời tiết mưa nắng thất thường.

Còn theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Bình, cho biết tình trạng ngao chết tại huyện Tiền Hải bắt đầu xuất hiện từ sau bão số 3. Ngày có tỉ lệ ngao chết nhiều nhất là ngày mồng 7, mồng 8, mồng 9 vừa qua. Hiện số ngao chết tại huyện đã lên tới gần 600 ha, chủ yếu là ngao giống, loại 1.000-1.500 con/m2. Mức độ thiệt hại hiện vẫn đang được cơ quan chức năng thống kê.

Theo ông Chiến, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt và ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới ngoài khơi hút hết gió trong bờ ra ngoài khơi cộng với những ngày cuối con nước, nước thủy triều rút xuống thấp không vào tới các bãi ngao khiến nhiệt độ tại bãi ngao tăng cao dẫn đến ngao chết hàng loạt.

Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Bình cũng khuyến cáo sau khi xảy ra tình trạng ngao chết, bà con cần tập trung nhân lực đẩy nhanh thu dọn ngao chết đi tiêu hủy, vệ sinh sạch sẽ bãi ngao để chuẩn bị tiếp tục thả nuôi đợt sau.

Hà Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Người dân lao đao vì ngao chết trắng bãi biển