Thanh Hóa: Ngư dân lao đao vì ngao chết trắng bãi bất thường

Quỳnh Trang (t/h)|02/04/2019 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Nhiều người nuôi ngao ở xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) đang đứng trước nguy cơ rơi vào cảnh nợ nần vì hàng trăm héc ta ngao sắp đến kỳ thu hoạch bỗng dưng chết trắng bãi.

>>> Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ những thùng rác ngộ nghĩnh

>>> Hà Tĩnh: Doanh nghiệp tự ý đổ hàng ngàn m3 đất lấn biển, chính quyền có tiếp tay?

Ngao chết hàng loạt ở khu vực nuôi ngao xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa)

Những ngày qua, người nuôi ngao tại xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đang lao đao, lâm vào cảnh nợ nần vì hiện tượng ngao nuôi bỗng dưng chết trắng bãi.

Khoảng hơn một tuần nay, tại khu vực bãi nuôi ngao ở xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) xuất hiện tình trạng ngao nuôi đang đến kỳ thu hoạch bỗng dưng chết trắng, không rõ nguyên nhân. Hàng ngày, những hộ dân tại đây phải thuê hàng chục nhân công đi nhặt vỏ ngao chết. Xác ngao được chất thành từng đống lớn.

Ông Phạm Văn Quý, trú thôn Lộc Tiên, xã Hải Lộc, cho biết: “Nhà tôi nuôi 6 ha ngao giống và ngao thịt. Cách đây khoảng 10 ngày, khi ra đồng thăm ngao, tôi phát hiện có hiện tượng ngao bị chết. Những ngày sau đó, ngao chết càng nhiều và cuối cùng là chết hàng loạt, trắng bãi, khiến chúng tôi thiệt hại nhiều tỷ đồng. Ngao chết với diện tích lớn nên để dọn dẹp xác ngao, chúng tôi đã phải thuê mướn hàng chục nhân công đi nhặt vỏ ngao chết, dọn đầm với chi phí hàng chục triệu đồng”.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Phạm Quang Minh, trú thôn Tân Lộc (Hải Lộc) cho biết: “Nhà tôi có 2ha cả ngao giống và ngao thịt sắp đến thời kỳ thu hoạch, nhưng bây giờ ngao chết, trắng tay, ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng”.

Ngao chết, người nuôi ngao xã Hải Lộc đang rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Nhiều hộ nuôi ngao như gia đình ông Minh giờ đây rơi vào cảnh mất trắng. Tính trung bình 2 ha ngao chết thì người dân thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Nhà ít thì 1ha, nhà nhiều 5 – 6ha, với tổng sản lượng hàng nghìn tấn. Trong đó, nhiều hộ ngao nuôi bị chết từ 50-70%, hàng chục hộ bị chết 100% mà không rõ nguyên nhân, khiến người dân vô cùng hoang mang.

Nhìn bãi ngao trắng xóa, người dân chỉ biết ngậm ngùi thu dọn bãi chiến trường. Không chỉ mất tiền vốn đầu tư, người dân nơi đây còn phải thuê lao động thu gom xác ngao chết.

Bà Nguyễn Thị Hương tâm sự: “Vụ vừa qua, gia đình tôi mua ngao giống và bơm cát lên bãi hết 350 triệu đồng, bây giờ ngao chết, coi như trắng tay. Sổ đỏ thì gia đình đã thế chấp ở ngân hàng để vay vốn đầu tư vào vụ ngao trước rồi, giờ không biết lấy tiền đâu để xuống giống vụ mới nữa”.

Hay gia đình ông Đoàn Văn Lộc cho biết, để đầu tư vào ngao, gia đình ông đã vay ngân hàng số tiền 600 – 700 triệu đồng để đầu tư vào nuôi ngao, nhưng đến nay cũng mất trắng, khiến gia đình anh lâm vào cảnh nợ nần.

Theo ông Nguyễn Quốc Tý, Chủ tịch UBND xã Hải Lộc, việc ngao chết tại địa phương là có. Hiện nay, toàn xã Hải Lộc có hơn 170 hộ nuôi ngao với tổng diện tích 170ha.

Cũng theo ông Tý, nhiều hộ có ngao bị chết 100%, có hộ ngao chết 60 – 70%. Hàng ngày, chính quyền địa phương thống kê mức độ thiệt hại do ngao bị chết, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng để lấy mẫu nước, mẫu ngao đi xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc ngao chết hàng loạt.

Theo người dân địa phương, trong vòng 10 năm trở lại đây, mặc dù ngao chết không phải là hiếm nhưng không có tình trạng ngao chết hàng loạt như những ngày qua. Người nuôi ngao ở Hải Lộc chưa bao giờ lâm vào cảnh bi đát như bây giờ.

Quỳnh Trang (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ngư dân lao đao vì ngao chết trắng bãi bất thường