Thái Lan: Nước sông Mekong đổi màu lạ khiến người dân lo lắng

Khánh An (T/h)|02/12/2019 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nước sông Mekong đoạn chảy qua tỉnh Nakhon Phanom bất ngờ đổi màu xanh lục khiến người dân Thái Lan vô cùng hoang mang.

Theo Bangkok Post, nhiều người cảm thấy đoạn sông đẹp hơn sau khi nước chuyển thành màu xanh, nhưng truyền thông địa phương cho rằng đây có thể là dấu hiệu đáng lo ngại.

Hiện mực nước của đoạn sông Mekong chảy qua tỉnh Nakhon Phanom cao khoảng 1 mét. Đây được coi là mức thấp nhất trong vòng 50 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, các cồn cát đã xuất hiện ở giữa lòng sông đoạn chảy qua các huyện Tha Uthen và Muang trải dài suốt 2 – 3 km dọc theo dòng sông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động di chuyển của tàu bè qua lại giữa hai nước Thái Lan và Lào.

Khi nước rút, dòng sông đã chuyển sang màu xanh như nước biển. Nhiều người dân đã kéo đến chụp ảnh tại đoạn sông đẹp như tranh vẽ này.

Đoạn sông Mekong chảy qua tỉnh Nakhom Phanom bất ngờ chuyển sang màu xanh thay vì màu nâu truyền thống, tuy nhiên mực nước sông rất thấp khiến tàu bè không thể hoạt động và phải neo đậu gần bờ. Ảnh: Nation.

Tuy nhiên, nhóm các nhà bảo tồn sông Mekong cảnh báo rằng đây có thể là một dấu hiệu nguy hiểm cho thấy tình trạng thiếu nước đã trở nên vô cùng nghiêm trọng.

Ông Arthit Phanasoon, Chủ tịch Tập đoàn bảo tồn Nakhon Phanom cho biết mực nước thấp đã xuất hiện sớm hơn so với những năm trước. Ông cho biết nguyên nhân không chỉ do các đập thủy điện ở Trung Quốc và Lào mà còn do hậu quả của biến đổi khí hậu và sự nóng lên của Trái Đất.

Ông Phanasoon cũng cảnh báo rằng điều này có thể dẫn đến sự phá hủy hệ sinh thái và sự tuyệt chủng của các loài sinh vật sống tại sông Mekong. Ông nhấn mạnh thêm vấn đề này cần được giải quyết ở cấp độ quốc tế chứ không chỉ bởi một hay một vài quốc gia trong lưu vực sông Mekong.

Trong bối cảnh hạn hán khiến mực nước sông Mekong xuống mức thấp nhất trong 60 năm qua và nhiều khúc sông có thể nhìn thấy đáy, các chuyên gia thuộc Ủy hội Sông Mekong đã đưa ra cảnh báo đến tháng 1/2020, các nước khu vực hạ nguồn sông Mekong gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam có nguy cơ hứng chịu hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động gieo trồng và sản xuất nông nghiệp. Theo các chuyên gia, Thái Lan và Campuchia chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với Lào và Việt Nam.

Khánh An (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Nước sông Mekong đổi màu lạ khiến người dân lo lắng