Thái Lan: Phát triển robot thông minh thu gom rác thải nhựa

Ngọc Linh (t/h)|25/08/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thái Lan đang phát triển một loại robot có trí tuệ nhân tạo để thu gom rác thải nhằm ngăn chặn các túi nhựa trôi ra biển, với hy vọng ngăn ngừa việc rác thải nhựa phá hủy môi trường biển.

Cục Tài nguyên Đại dương và Duyên hải của Thái Lan (DMCR) đang phát triển một loại robot có trí tuệ nhân tạo (AI) để thu gom rác thải nhằm ngăn chặn các túi nhựa trôi ra biển.

Mẫu robot đầu tiên đã được công bố trong một cuộc họp hôm 22/8 với hàng trăm đối tác địa phương đang hợp tác bảo vệ các nguồn tài nguyên biển tại 22 tỉnh duyên hải của Thái Lan.

Ông Cholanat Yanaranop – Chủ tịch công ty SCG Chemicals, cho biết robot này là thành quả của dự án “Bẫy rác SCG -DMCR” được thực hiện từ năm ngoái nhằm ngăn chặn các túi nhựa bị trôi ra biển.

Robot được mô phỏng theo Bẫy rác SCG-DMCR, sử dụng cửa bẫy mở ra để thu gom chất thải trôi dạt thủy triều. Cái bẫy hình giỏ cá trong dự án thí điểm trước đây có chiều dài 5 mét, cao 1,8 mét và có khả năng thu gom hơn 700kg rác. Tuy nhiên, bẫy này được lắp cố định và thu gom mọi thứ, có nghĩa là chất thải nhựa phải được phân loại bằng tay, rất mất thời gian.

Hình mẫu robot có tên là Bẫy rác thông minh SCG 4.0, dài 1,5 mét, cao 1,2 mét và có khả năng thu gom khoảng 5kg nhựa cho mỗi nhiệm vụ. Vận hành bằng năng lượng mặt trời, thiết bị internet vạn vật (IoT) của robot cũng có các thuộc tính máy học cho phép nó điều chỉnh thích nghi với các nhiệm vụ.

Robot đủ thông minh để xác định và sau đó thu gom túi nhựa. Sau khi robot thu gom đầy, một ứng dụng điện thoại sẽ thông báo cho nhân viên biết để tiến hành đưa rác về nhà máy xử lý.

Rác thải nhựa trên đại dương

SCG Smart Litter Trap 4.0 có chiều dài 1,5m và chiều cao 1,2m với khả năng thu gom khoảng 5kg nhựa mỗi chuyến hành trình.

Ông Cholanat cho biết robot này được lập trình để chỉ thu gom chất thải nhựa khi rà soát trên sông dưới sự điều khiển của tín hiệu điện thoại di động.

Sau khi gom rác đầy khoang, robot tự động liên lạc với người điều khiển thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động để đưa rác thải nhựa về kho chứa. Thái Lan là quốc gia có mức độ ô nhiễm biển lớn thứ 6 thế giới. Khoảng 2.172 tấn trong số 24 triệu tấn rác mà Thái Lan thải ra mỗi năm bị trôi dạt ra biển, trong đó 57% là rác thải nhựa.

Ông Cholanat nói thêm rằng khả năng làm việc của robot có thể được tăng lên trên 100kg rác thải nhựa và công nghệ này có thể được sử dụng tại những nước đang phát triển đang phải đối mặt với vấn đề rác thải đại dương.

SCG Smart Litter Trap 4.0 là phiên bản thông minh được phát triển từ một loại bẫy rác hình vợt bắt cá có tên gọi SCG-DMCR Litter Trap, được sử dụng để thu gom rác tại các cửa tràn nhờ tận dụng thủy triều.

Bẫy rác này có chiều dài 5m và cao 1,8m với khả năng thu gom được 700kg rác. Tuy nhiên, bẫy rác kiểu này được đặt cố định và thu gom đủ loại rác nên rác thải nhựa phải được phân loại thủ công.

Theo kế hoạch, những robot tiếp theo sẽ được đưa vào sử dụng từ cuối năm nay.

Đây là một thách thức lớn đối với loài người khi phải sống trong một môi trường bị sức ép khốc liệt từ rác thải đại dương và biến đổi khí hậu.

Thái Lan là quốc gia có mức độ ô nhiễm biển lớn thứ 6 thế giới. Khoảng 2.172 tấn trong số 24 triệu tấn rác mà Thái Lan thải ra mỗi năm bị trôi dạt ra biển, trong đó 57% là rác thải nhựa.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Phát triển robot thông minh thu gom rác thải nhựa