Thái Lan sẽ triển khai lắp đặt máy lọc không khí trên nóc xe buýt

Moitruong.net.vn

– Sử dụng phương tiện công cộng là lựa chọn thân thiện hơn với môi trường thay vì dùng ô tô và xe máy riêng nhưng tại Thái Lan thậm chí còn khiến xe buýt “xanh” hơn khi phát triển khả năng hút ô nhiễm.

Bộ Giao thông Thái Lan sẽ triển khai lắp đặt các máy lọc không khí trên nóc xe buýt ở thủ đô Bangkok trong tháng này, bắt đầu với các xe của Công ty xe buýt Bangkok (BMTA) và sau đó sẽ mở rộng sang xe tải nếu kết quả khả quan.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob cho biết các kế hoạch nói trên đang được Bộ Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Sáng tạo cùng Cơ quan phát triển khoa học và công nghệ quốc gia và Đại học Chiang Mai hoàn tất để trang bị cho 387 xe buýt trên 129 tuyến.

Không giống các thiết bị lọc không khí gia dụng, các máy lọc không khí đặt trên nóc xe buýt không cần điện để hoạt động mà đơn giản là sử dụng nguyên lý hút không khí khi phương tiện di chuyển.

Một mô phỏng của Đại học Chiang Mai cho thấy một thiết bị lắp trên xe ôtô di chuyển với vận tốc 20 km/h có thể lọc 20.000m3 không khí trong một giờ. Một người trưởng thành trung bình hít thở 0,5m3 không khí trong một giờ, do đó về mặt lý thuyết, một xe buýt được gắn máy lọc không khí có thể cung cấp không khí sạch cho 40.000 người trong một giờ.

Theo ông Saksayam, Bộ Giao thông cũng có thể thiết kế thiết bị lọc không khí cho các xe cỡ nhỏ, kể cả xe máy, nhưng sẽ không quy định bắt buộc lắp đặt. Ông Saksayam cho rằng có hàng triệu xe ôtô trên đường phố và việc lắp đặt thiết bị lọc có thể giúp làm sạch không khí.

Theo chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA), những thiết bị nói trên có thể lọc không khí ô nhiễm với tốc độ 2m3/giây, được đặt trong những khu vực giao thông dày đặc, các máy lọc không khí có thể giúp giảm mức độ ô nhiễm do khí thải xe cộ.

Các máy lọc không khí sẽ được vận hành hằng ngày từ 5 giờ sáng tới 12 giờ trưa và từ 2 giờ chiều tới 8 giờ tối.

Xe buýt lọc không khí từng xuất hiện ở Ấn Độ và Anh

Những xe buýt này được trang bị thêm hệ thống lọc 3 lớp trên nóc xe với tính năng hút bụi và các phân tử độc hại khỏi không khí. Quá trình xe buýt di chuyển cũng là lúc hệ thống lọc hoạt động. Không khí từ phía trước sẽ chạy qua các màng lọc, bụi bẩn được giữ lại, trong khi không khí sạch được đưa ra ngoài từ phía sau của hệ thống, có khả năng lọc tới 99,5% các hạt bụi phân tử.

Trước đó, Năm 2018, xe buýt với hệ thống lọc không khí trên nắp đã xuất hiện tại Delhi (Ấn Độ). Bộ Môi trường, Biến đổi Khí hậu và Rừng của Ấn Độ xác nhận đã có 5 xe buýt lọc không khí và trong tương lai thêm 30 chiếc khác sẽ được sản xuất.

BMA cho biết nếu hoạt động hiệu quả, những máy lọc không khí như vậy sẽ được lắp đặt tại các trạm xe buýt, trường học và những nơi đông người khác.

Thời gian qua, không khí ở nhiều vùng của Thái Lan, đặc biệt là thủ đô Bangkok, bị ô nhiễm do khói bụi. Đầu tuần này, BMA đã phải ra lệnh ngừng thi công tất cả các công trình xây dựng, kể cả 7 dự án tàu điện trên cao, trong 3 ngày cho tới 6/2 nhằm giảm bớt bụi gây ô nhiễm đang bao phủ thành phố.

Các công trường xây dựng được coi là nguồn phát tán bụi bằng hoặc nhỏ hơn 10 micrometre (PM10). Ước tính, khoảng 60-70% bụi gây ô nhiễm không khí ở Bangkok là PM10.

Ngoài ra, chính quyền Bangkok cũng đang làm việc với BMTA để kiểm tra khói thải từ xe buýt nhằm giúp giảm mức độ bụi mịn PM2.5. Khoảng 64% lượng bụi mịn PM2.5 trong không khí ở Bangkok xuất phát từ ngành vận tải.

Trong tuần này, BMA sẽ điều các xe bồn phun nước vào không khí dọc theo các tuyến đường được ghi nhận có mức độ ô nhiễm cao vì nước sẽ giúp giảm bụi trong không khí và làm sạch đường xá.

Ngọc Linh (t/h)