Thái Nguyên khẩn trương xử lý khói ở bãi rác Phúc Thành

Hoàng Linh|30/12/2023 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày gần đây, người dân ở các phường Đồng Bẩm, Chùa Hang và xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên) thấy mùi khét khó chịu, nguyên nhân được cho là từ việc bãi rác Phúc Thành (thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ) bị cháy.

Bãi rác Phúc Thành là nơi tập kết, xử lý rác thải sinh hoạt của 13/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, với khối lượng rác trung bình 1 ngày từ 30-35 tấn. Việc thu gom, xử lý rác do Hợp tác xã (HTX) Môi trường Nhất Tâm, trước đây là HTX Đồng Tâm tại thị trấn Hóa Thượng, đảm nhận.

Theo nhiều công nhân đang làm việc tại HTX Môi trường Nhất Tâm, cách đây khoảng 10 ngày, một trẻ nhỏ ở gần bãi rác đã đốt lửa làm bén vào khu vực tập kết rác thải sinh hoạt (chủ yếu là túi ni lông, vỏ bao tải). Mặc dù HTX đã huy động tất cả người lao động đến dập lửa, nhưng do thời tiết hanh khô và gió mạnh nên đám cháy bùng phát nhanh, thiêu rụi toàn bộ lớp rác thải trên bề mặt bãi rác. Sau đó, lửa cháy âm ỉ trong lớp rác có độ dày khoảng 3m, dù HTX đã tiến hành phun nước dập lửa nhưng khói vẫn tỏa ra môi trường xung quanh.

bai-rac-phuc-thanh.jpg
Ảnh minh họa

Sáng ngày 27/12, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ và Công an tỉnh Thái Nguyên đến kiểm tra hiện trường và thống nhất phương án dập lửa, xử lý khói. Ông Nguyễn Thế Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Ngay khi đám cháy xuất hiện, huyện đã huy động lực lượng đến dập lửa, nhưng đám cháy lớn, khói phát tán mù mịt, nước phun vào bãi rác chỉ có tác dụng dập lửa trên bề mặt nên rác vẫn cháy âm ỉ. Huyện đang phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy điều xe chữa cháy đến xử lý triệt để. Hiện nay, lượng khói phát tán vẫn rất lớn nên chúng tôi đang đưa ra các phương án đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ, cố gắng 1-2 ngày sẽ khống chế, xử lý dứt điểm.

Được biết, rác thải sinh hoạt sau khi được HTX Môi trường Nhất Tâm thu gom, vận chuyển về bãi rác Phúc Thành được công nhân phun hóa chất, rắc vôi bột để xử lý mùi hôi và ruồi nhặng; việc chôn lấp không được thực hiện ngay vì cần kinh phí lớn, trong khi đó kinh phí hoạt động của HTX còn hạn hẹp.

Trước thực tế này, huyện Đồng Hỷ đã hỗ trợ HTX Môi trường Nhất Tâm trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt với mức giá hơn 50 nghìn đồng/tấn. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn rất nhiều so với đơn giá hỗ trợ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt từ ngân sách Nhà nước do tỉnh ban hành... Để việc vận hành bãi rác Phúc Thành được đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, huyện Đồng Hỷ cần có chính sách hỗ trợ, đầu tư hợp lý hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên khẩn trương xử lý khói ở bãi rác Phúc Thành