Thái Nguyên: Khu liên hợp xử lý rác Sông Công xả khói gây ô nhiễm môi trường

Bảo An|15/07/2022 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo phản ánh, từ khi đi vào hoạt động, khu liên hợp xử lý chất thải của Công ty TNHH Môi trường Sông Công liên tục xả khói đen có mùi khét ra môi trường, khiến môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

khoi-den.jpg
Khu liên hợp xử lý chất thải của Công ty TNHH Môi trường Sông Công tại xã Tân Quang.

Công ty TNHH Môi trường Sông Công hiện quản lý Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công, xử lý rác thải thông thường và rác thải nguy hại. Dự án đi vào hoạt động năm 2021, công suất thiết kế trên 3.500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư trên 1,2 nghìn tỷ đồng.

Từ khi đi vào hoạt động, Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn, việc xả khói đen có mùi khét liên tục diễn ra, khiến nhiều người bức xúc.

Tại gia đình anh Nguyễn Văn Dương, vào khoảng 10 giờ ngày 12/7, tiếng ồn lớn phát ra từ hoạt động của Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công. Theo anh Dương, gia đình anh chỉ cách Công ty chừng 100m, do vậy hằng ngày phải chịu ảnh hưởng lớn bởi tiếng ồn phát sinh trong quá trình hoạt động. Để hạn chế tình trạng này, ngoài việc đóng cửa nhà thường xuyên, mỗi người trong gia đình anh đều phải chuẩn bị những "công cụ" chống ồn mới có thể ngủ được.

Còn ông Lê Văn Lâm có nhà ở liền kề với bờ rào của Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công phản ánh: Tường, nền nhà, lối đi và các vật dụng sinh hoạt, cây cối… trong gia đình tôi thường xuyên bám bụi bẩn. Những ngày mưa, khói từ khu vực xử lý rác của Công ty xả ra không thoát được đã phủ kín một góc trời, kèm theo mùi khét rất khó chịu. Chúng tôi lo lắng bởi không chỉ ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày, mà điều này còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nếu như không được giải quyết triệt để.

Xung quanh khu vực Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công hoạt động có khoảng 15 hộ dân xóm Tân Mỹ 2 đang sinh sống. Ngoài tình trạng ô nhiễm về khói, bụi, tiếng ồn thì tuyến đường dẫn vào Công ty đã xuống cấp nghiêm trọng, nước thải rò rỉ trong quá trình vận chuyển rác đã tạo nên những vũng nước đen kịt, hôi thối.

Người dân đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri, thậm chí gọi điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo Công ty để khắc phục. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ được cải thiện trong thời gian ngắn sau đó tái diễn.

Về vấn đề này, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sông Công thông tin: Trên cơ sở phản ánh của nhân dân, ngày 28/4/2022, thành phố đã chỉ đạo UBND xã Tân Quang, Phòng Tài nguyên Môi trường kiểm tra, xác minh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, khuôn viên của một số hộ dân liền kề với bờ rào của Công ty có nhiều bụi đen bám vào tường, nền nhà, vật dụng, cây cối… Trong khoảng thời gian từ 7 giờ 45 phút đến 8 giờ 30 phút, Đoàn kiểm tra ghi nhận Công ty TNHH Môi trường Sông Công hoạt động có phát sinh khói lúc màu trắng, lúc màu sẫm, xám, khói nặng mùi khó chịu.

Có mặt tại buổi kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Môi trường Sông Công cũng ghi nhận hiện trạng này và cho biết sẽ tiến hành kiểm tra hệ thống xử lý, xả thải để kịp thời khắc phục sự cố nếu có.

Từ thực tế trên, TP. Sông Công đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra theo quy định đối với Công ty TNHH Môi trường Sông Công về việc khí thải ra môi trường có hiện tượng màu sẫm, xám bất thường, nặng mùi khó chịu. Yêu cầu Công ty khắc phục triệt để tình trạng trên và thực hiện đúng nội quy Đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm.

Thành phố giao UBND xã Tân Quang, Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường theo dõi, giám sát hoạt động của Công ty, kịp thời ghi nhận phản ánh của nhân dân về ô nhiễm môi trường để cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Khu liên hợp xử lý chất thải tại xã Tân Quang đi vào hoạt động đã từng bước giải quyết vấn đề xử lý, tái chế rác thải trên địa bàn TP. Sông Công và một số huyện, thành của tỉnh.

Tuy nhiên, những tác động tiêu cực từ Dự án này đến đời sống người dân xung quanh vẫn đang thường trực. Do vậy, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng thì Công ty TNHH Môi trường Sông Công cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường để người dân yên tâm sinh sống.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Khu liên hợp xử lý rác Sông Công xả khói gây ô nhiễm môi trường