Thái Nguyên: TP. Phổ Yên tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Hoàng Linh|21/01/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những năm qua, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng mở rộng không gian công cộng, phát triển hệ thống cây xanh nhằm cải thiện môi trường, hướng tới xây dựng đô thị xanh, văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Phổ Yên: Qua rà soát, đánh giá thực trạng tại địa phương, tỷ lệ cây xanh cũng như quy hoạch mảng xanh trên địa bàn vẫn còn yếu về chất lượng và thiếu về số lượng. Việc trồng cây xanh ở những nơi công cộng còn mang tính tự phát, manh mún và thiếu đồng bộ về vị trí cũng như chủng loại. Từ thực tế này, trong quá trình lập quy hoạch và triển khai các dự án, địa phương đều tính toán và thực hiện nghiêm việc thiết kế mảng xanh.

Tính riêng giai đoạn 2021-2023, TP. Phổ Yên đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho việc trồng cây xanh ở hầu hết các tuyến đường nội thị, trục giao thông chính của các xã, phường. Điển hình như Dự án trồng cây xanh trên 8 tuyến đường có tổng chiều dài gần 3,5km, kết nối với Quần thể Văn hóa - Thể thao TP. Phổ Yên, gồm gần 600 cây xanh (lát, long não, sao đen, sala…). Hàng năm, thành phố cũng dành hơn 2 tỷ đồng để duy tu hệ thống cây xanh đô thị nhằm tạo bóng mát và đảm bảo mỹ quan đô thị.

tp-pho-yen.jpg
Ảnh minh họa

Cùng với đó, các xã, phường trên địa bàn cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường thông qua một số mô hình, như cánh đồng hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu... Bà Đỗ Thị Hồng Khánh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Phổ Yên, chia sẻ: Riêng trong năm 2023, Hội đã tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ trong toàn thành phố tham gia trồng hơn 1.500 cây xanh trên các tuyến đường; nhân rộng 7 tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp”; xây dựng và duy trì hiệu quả 89 mô hình “Tiết kiệm từ phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”…

Từ những giải pháp cụ thể, giai đoạn 2021-2023, TP. Phổ Yên đã trồng được trên 80.000 cây xanh. Trong đó, cây xanh phân tán là gần 50.000 cây, cây xanh đô thị hơn 5.000 cây, còn lại là trồng rừng sản xuất. Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, việc phát triển cây xanh đồng bộ, theo quy hoạch không chỉ mang lại diện mạo xanh, sạch, đẹp cho thành phố, mà còn góp phần cải thiện không gian đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Hiện nay, đất cây xanh toàn đô thị Phổ Yên đạt bình quân 7,86m²/người, cao hơn mức trung bình theo quy định của một đô thị là 2m2 cây xanh/người.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, toàn thành phố trồng được trên 355.000 cây xanh, TP. Phổ Yên đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Công viên cây xanh Khu đô thị Kim Thái với quy mô 6,09ha, tổng mức đầu tư 77,5 tỷ đồng; Dự án Khu công viên cây xanh, hồ điều hòa thành phố với diện tích 21,8ha, tổng mức đầu tư 146 tỷ đồng…

Thành phố cũng chỉ đạo UBND các xã, phường tiếp tục rà soát diện tích đất công xen kẹp giữa đất dân cư, đất công trình công cộng (các khu ao trũng, sân chơi chung, các khu vực tập kết rác tạm trong các khu dân cư hiện hữu) chưa có kế hoạch sử dụng, đưa vào danh mục để thực hiện cải tạo, chỉnh trang thành các khu vườn hoa, cây xanh phục vụ cộng đồng dân cư. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý cây xanh đô thị; thực hiện quản lý bằng ứng dụng Thai Nguyen SmartTrees.

Bài liên quan
  • Đà Nẵng: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tăng mảng xanh đô thị
    Xã hội hóa trồng cây xanh là giải pháp được các địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵngtriển khai và đã mang lại hiệu quả cao. Qua đây nâng cao nhận thức của người dân trong việc trồng, bảo vệ cây xanh, cải thiện môi trường sống của cộng đồng, tăng cường mảng xanh đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: TP. Phổ Yên tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị