Thanh Chương, Nghệ An: Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt bến cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

04/01/2017 11:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

– Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xử lí vi phạm trong lĩnh vực hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết cát sỏi trên tuyến sông Lam thuộc địa bàn huyện Thanh Chương, và đã bàn giao lại mặt bằng sạch cho cho địa phương quản lí. Nhưng thời gian qua trên địa bàn huyện Thanh Chương thì cát tặc lại ngang nhiên hoạt động rầm rộ trở lại bất chấp lệnh cấm đã được UBND tỉnh ban hành.

1

Bến cát ông Đức hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm

Dọc bờ sông tại địa phận thị trấn Dùng huyện Thanh Chương như một đại công trường, những con tàu cỡ lớn đang thi nhau hút cát giữa ban ngày, tiếng máy nổ rền vang cả khúc sông. Trên bờ hàng loạt cần cẩu đang ung dung cẩu cát từ tàu lên tập kết tại bãi.  Hàng ngày có hàng trăm chiếc xe tải lớn nhỏ thi nhau cày xéo qua mặt đê cấp I tiến vào bến để lấy cát đưa đi tiêu thụ.

Theo tìm hiểu, bến cát này là của ông Nguyễn Doãn Đức – Giám đốc Công ty cổ phần cát sạn và vận tải Thanh Chương. Đây là một trong những bến cát có sức chứa nhiều nhất. Được biết bãi đất này ông Đức thuê của UBND Thị trấn Dùng và bến cát chưa được cấp giấy bến thủy nội địa, mọi hồ sơ thủ tục đang trong quá trình xem xét, hoàn thiện.

2

Bến tập kết cát tại xã Thanh Văn (Thanh Chương) cũng rất rầm rộ

Ngược sông lên vùng  Rạng xã Thanh Văn (Thanh Chương), ngay sát bờ sông Lam “mọc lên” 2 bến cát “khổng lồ”, xe ô tô vận tải nối đuôi nhau vào ra chở cát. Bến cát đầu tiên là bến cát của hộ gia đình Tú Thảo được xây dựng cả nhà kiên cố khá đàng hoàng để cả gia đình ăn ở và là điểm thu tiền lệ phí xe vận tải xuất bến. Kế tiếp là bến của một đối tượng tên Công Hoa, bến này được đầu tư 2 cần trục lớn, một cần trục “ngoạm” cát dưới tàu lên, cần trục còn lại “ngoạm” cát lên xe vận tải, cứ thế hoạt động liên tục.

3

Xe tải cỡ lớn oằn mình chở cát tại bên cát sạn Ngà Tuyết

Theo lời của một người dân địa phương sống ở gần đó thì bến cát trái phép này đã tồn tại, hoạt động từ nhiều năm nay với quy mô lớn nhưng cũng rất ít cơ quan chức năng kiểm tra, mà có kiểm tra thì vài ba hôm lại hoạt động bình thường.

Qua cầu Rạng tại xã Thanh Tiên đi theo Tỉnh lộ 533 về hướng Thị trấn Dùng chúng tôi lại gặp rất nhiều bến cát “khủng” ngang nhiên hoạt động. Đầu tiên là bến cát Hải Giang, bến này có diện tích rất rộng, sát mặt đường và được bao bọc bởi tường rào xung quanh, bến được bố trí với 2 cần cẩu và một chiếc xe xúc cát. Quan sát một lúc chúng tôi thấy hơn 10 chiếc xe tải ra vào để mua cát đưa đi tiêu thụ. Cạnh bên bến cát Hải Giang là bến cát Ngà Tuyết (em ruột của Hải) cũng với quy mô rất lớn gồm 3 cần cẩu và nhiều xe tải lớn nhỏ. Được biết hai bến cát này cũng thuộc của Công ty cổ phần khai thác cát sạn và vận chuyển Thanh Chương và mọi hồ sơ thủ tục cũng đang trong quá trình xem xét, hoàn thiện.

4

Ngang nhiên hút cát cạnh bờ sông 

Từ thị trấn Dùng đi về phía rú Nguộc thuộc địa phận xã Thanh Ngọc Và Ngọc Sơn (Thanh Chương) tiếp tục mọc lên hai bến cát với nhiều tàu lớn và cần cẩu ung dung khai thác và đưa cát đi tiêu thụ mà không vấp phải sự cản trở nào của chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng.

Hiện nay tại địa bàn huyện Thanh Chương có trên 21 bến cát trái phép, với hàng trăm tàu thuyền lớn nhỏ đang hoạt động ồ ạt và công khai cả ngày lẫn đêm, hoàn toàn không có sự kiểm soát của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.

Câu hỏi đặt ra là tại sao tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương đã diễn ra nhiều năm nay mà vẫn không bị xử lý? Hậu quả về kinh tế và an toàn cuộc sống đang xảy ra đối với người dân địa phương thì ai phải chịu trách nhiệm?

Đề nghị, UBND tỉnh Nghệ An cũng như các cơ quan, ban ngành có liên quan cần nhanh chóng và cuộc xử lý dứt điểm, tránh được những hệ lụy đáng tiếc về sau.

Anh Quang


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Chương, Nghệ An: Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt bến cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động