Thanh Chương (Nghệ An): Trại nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm, người dân “khốn khổ” chịu đựng

Trần Phong|29/11/2017 03:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Theo phản ánh của người dân trú tại làng Trại (xóm Trại) xã Thanh Lâm, Thanh Chương (Nghệ An), thời gian qua, người dân trong làng thường xuyên bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối từ trang trại nuôi lợn của doanh nghiệp tư nhân Phong Phú. Những dòng nước thải đen kịt thường xuyên xả ra dòng khe suối khiến cho môi trường xung quanh bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối khiến cho cuộc sống của người dân sống xung quanh bị đảo lộn. Đặc biệt, những hôm thay đổi thời tiết; gió thổi mạnh, người dân luôn phải chịu trận từ mùi hối thối bốc lên. Quá bức xúc, người dân đã phản ánh tới chính quyền địa phương và cơ qua chức năng về tình trạng ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi lợn của DNTN Phong Phú, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn không được giải quyết.

>> Nghệ An: Báo động ô nhiễm môi trường tuyến đê biển Quỳnh Phương

>> Nghệ An: Xe chở đất hoành hành gây ô nhiễm, cày phá đường

Clip nước thải từ trang trại lợn của DNTN Phong Phú xả thải đen ngòm, sủi bọt

Theo thông tin phản ánh của người dân, ngày 22/ 11/ 2017 chúng tôi đã tiếp cận và ghi nhận thực tế, tại khu vực xử lý phân; nước thải; chất thải khác từ chuồng trại ra, chủ doanh nghiệp đã xây 1 bể khí Bioga, xây 3 hố xử lý; lắng lọc nước thải. Nếu nguồn nước thải này được xử lý tốt ở bể lắng lọc cuối cùng thì có tái sử dụng nguồn nước này cho việc lau chùi; xịt nước dọn dẹp chuồng trại. Nhưng theo quan sát, phía dưới chân 1 trong 3 hố lắng lọc có một đường ống nhựa dẫn nước thải xả thẳng ra dòng khe suối khiến cho nguồn nước trong khe suối chuyển thành màu đen kịt cả một đoạn dài; nước sủi bọt; bốc mùi hôi tanh.

Ống dẫn nước thải từ trang trại xả thải thẳng ra môi trường của DNTN Phong Phú

Chị Nguyễn Thị Th, có nhà nằm gần sát với trang trại lợn than thở với chúng tôi: “từ ngày trang trại lợn này đi vào hoạt động thì cũng đồng nghĩa với mọi sinh hoạt hàng ngày của gia đình chúng tôi bị đảo lộn, luôn nơn nấp lo lắng cho tình hình sức khỏe của các thành viên trong gia đình…. Nguồn nước giếng khơi từ chỗ đang sử dụng hằng ngày bình thường thì xuất hiện và biến sắc thành màu đen; có mùi hôi tanh của phân lợn, thấy vậy gia đình không thể sử dụng được, rồi mùi hôi tràn vào trong nhà khiếp lắm, không khí và nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng rồi”.

Nước thải ra khe suối có màu đen kịt, sủi bọt từ trang trại nuôi lợn của DNTN Phong Phú

Cùng chung nỗi bức xúc, anh Trần Văn D buồn rầu nói: “chấp nhận sống chung với mùi hôi thối thôi các anh ạ, lâu dần rồi thành quen, dân chúng tôi “thấp cổ bé họng”; kêu mãi rồi mà có ai nghe đâu?

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm, Thanh Chương nói: “những phản ánh của cử tri ở làng Trại về sự ô nhiễm môi trường từ trang trại lợn gây ra là có, xã đã nắm được và có báo cáo lên lãnh đạo huyện Thanh Chương, (Nghệ An), nội dung này đã được đưa vào báo cáo thông qua các kỳ họp HĐND xã.

Trang trại lợn của DNTN Phong Phú bị tố gây ô nhiễm môi trường

Được biết trang trại lợn này là của doanh nghiệp tư nhân Phong Phú, hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lơn nái, có thời điểm tổng đàn trong chuồng hơn 1000 con lợn.

Trước phản ánh của người dân sinh sống ở làng Trại, xã Thanh Lâm, Thanh Chương (Nghệ An) về việc trang trại chăn nuôi lợn của doanh nghiệp tư nhân Phong Phú xả nước thải ra dòng khe suối, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Đề nghị các ngành liên quan ở Nghệ An sớm vào cuộc kiểm tra, thông báo cho người dân biết kết quả và xử lý theo định của pháp luật nếu doanh nghiệp có sai phạm.

Trần Phong


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Chương (Nghệ An): Trại nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm, người dân “khốn khổ” chịu đựng