Thanh Hóa: Cát tặc hoành hành, sông Chu sạt lở nghiêm trọng

Thanh Tùng|10/04/2017 23:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đồng Tháp: Sông Tiền sạt lở nghiêm trọng tiến sát vào đường quốc lộ

(Moitruong.net.vn) – Hơn 3 năm qua, hàng ngàn mét khối đất hoa màu của người dân ven sông Chu ở xã Thiệu Nguyên (huyện Thiệu Hóa) bị sạt lở nặng nề do nạn hút cát tràn lan gây ra. Những chiếc thuyền hút cát hoạt động suốt ngày đêm, không đúng mốc giới quy định đã khiến nhiều héc ta hoa màu bị tàn phá nghiêm trọng…

Bến Tre: Triều cường gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống ven dòng sông Chu, đoạn qua xã Thiệu Nguyên cho biết, kể từ khi có mỏ cát đóng trên địa bàn cũng là lúc người dân nơi đây phải hứng chịu những hậu quả hết sức nặng nề. Thuyền hút cát chạy inh ỏi suốt ngày đêm, kèm theo đó là tình trạng hút cát tràn lan đã khiến cuộc sống người dân nơi đây như bị đảo lộn. Ô nhiễm môi trường, sạt lở hoa màu… là những gì người dân nơi đây đang “oằn mình” hứng chịu.
sạt 1
Hàng ngàn mét khối đất hoa màu bị sạt lở do nạn hút cát gây ra.

Đỉnh điểm của vấn nạn trên đó là vào năm 2014, do khai thác sai điểm mỏ nên công ty Hưng Đô đã gây thiệt hại gần 9ha hoa màu của 134 hộ dân sinh sống tại xã Thiệu Nguyên. Ngay sau đó các nhà chức trách địa phương đã tiến hành yêu cầu phía công ty khắc phục sự cố bằng cách bồi thường thiệt hại cho bà con nông dân.

Tuy là những giải pháp khắc phục nhưng chừng đó chưa đủ để ngăn chặn nạn cát tặc xảy ra trên dòng sông Chu. Theo người dân tại đây cho biết, ngoài các điểm mỏ thì trên địa bàn thường xuyên xảy ra nạn “cát tặc”, cát tặc lộng hành khiến hao màu ven dòng sông Chu cũng từ đó “không cánh mà bay”.

Bà Nguyễn T.H (người dân thôn Nguyên Tân) bức xúc: “Mấy năm nay cả làng chúng tôi ai cũng bức xúc trước tình trạng này, những thửa ruộng màu mỡ trước kia rộng thênh thang nay chỉ còn sót lại một nửa. Nhà ít thì vào sào còn không nhiều thì cả héc. Nhiều lần chúng tôi kiến nghị đến chính quyền để kè lại bờ sông nhưng chẳng thấy ý kiến gì cả.”

sạt 2
Tàu hút cát hoạt động suốt ngày đêm bên bờ sông Chu.

Theo người dân, tình trạng hút cát đang ngày càng diễn biến phức tạp. Các ghe hút cát thường tấp sát vào bờ sông để hoạt động. Khi người dân yêu cầu các tàu này không được hút gần bờ thì liền bị người trên tàu chống đối, thậm chí xảy ra xô xát. Hiện tại, trải dài bờ sông là những điểm sạt lở khá nghiêm trọng, có những nơi sạt lở ăn sâu vào đến hàng chục mét.

Cùng chung cảnh ngộ đó là thực trạng hiện đang diễn ra tại địa bàn xã Quý Lộc (huyện Yên Định). Hơn 5 năm qua, 13 hộ dân sinh sống tại thôn 10 cũng đang phải chống trọi với tình trạng sạt lở bờ sông, gây thiệt hại hoa màu. Có mặt tại thôn 10, hai bên bờ sông xuất hiện nhiều “hàm ếch” ăn sâu vào bờ từ 5 – 6m. Để đối phó với thực trạng sạt lở tại địa phương, cơ quan chức năng đã phối hợp với người dân có những biện pháp khắc phục tạm thời như trồng tre chắn giữ cát, đồng thời giảm thuế dịch vụ hằng năm đối với những hộ bị sạt lở.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn về thực trạng này, ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch UBND xã Thiệu Nguyên, cho biết: “Việc sạt lở hoa màu do hút cát trên địa bàn là có thật. Qua kiểm tra thực tế, có 134 hộ bị thiệt hại về đất sản xuất do sạt lở. Trên địa bàn xã có 2 điểm mỏ là điểm số 04, 05 thuộc quyền quản lý của công ty Hưng Đô. Việc gây sạt lở đất nguyên nhân là do hoạt động của nhiều tàu hút cát trộm cũng như hoạt động hút cát không đúng vị trí, hút với số lượng lớn hơn đăng kí của công ty Hưng Đô. Vừa qua, đơn vị khai thác cát đã bồi thường cho các hộ dân này và đang tiếp tục thống kê để giải quyết cho các đợt tiếp theo.”

sạt 3
Danh sách thống kê tổng số 134 hộ dân bị sạt lở do công ty Hưng Đô gây ra vào năm 2014.

“Tuy nhiên, tình trạng hút cát vẫn còn tràn lan, người dân yêu cầu phải ngưng ngay việc hút cát tại địa phương. Vấn đề này chúng tôi đã ghi nhận để báo cáo, kiến nghị lên cấp trên xem xét giải quyết. Cụ thể chúng tôi sẽ đề xuất về phương án kè bờ sông để giảm thiểu tối đa nhất tình trạng đáng nói trên.” Ông Thắng cho biết thêm.

Thanh Tùng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cát tặc hoành hành, sông Chu sạt lở nghiêm trọng