Thanh Hóa có nhiều khu dân cư trong vùng sạt lở cần được di dời

29/01/2018 06:43
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Theo thông tin trên báo Thanh Hóa, các đợt thiên tai, lũ lụt liên tục xảy ra trong thời gian gần đây đã gây ra tình trạng sạt lở ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Các khu dân cư ven sông, ven suối, trên triền đồi đang bị đe dọa nghiêm trọng, rất cần được di dời.

Đoạn đê tả sông Chu từ K13+600 đến K13+654 qua xã Xuân Lai (Thọ Xuân) bị sạt lở

Ngày 29/12/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Văn bản số 16012/UBND-NN giao các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư cùng các địa phương, đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát, tổng hợp cụ thể những khu dân cư trong vùng sạt lở để xây dựng các phương án di dời.

Thống kê mới nhất từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh có 12 khu dân cư với tổng số 775 hộ dân trong vùng sạt lở nguy hiểm. Mùa mưa năm 2018 cũng sẽ đến không lâu nữa, nếu không kịp thời di dời và có phương án tái định cư cho những hộ dân này thì nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét ở khu vực miền núi, cũng như sạt bãi dân cư gần sông ở đồng bằng là rất lớn. Người dân ở nhiều khu dân cư này vẫn hàng ngày sống thấp thỏm trước… “miệng hà bá”.

Nhiều nhất là tại xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, hiện có 244 hộ dân sinh sống trên các triền núi dốc, ven suối nguy cơ sạt lở cao bởi đã có nhiều dấu hiệu sạt từ đợt mưa lũ lịch sử hồi tháng 10-2017. Tại xã Lũng Niêm, 33 hộ dân khác cũng đang sống cheo leo trên triền đồi núi dốc, rất cần được hỗ trợ di dời tái định cư. 53 hộ dân của xã Thạch Lâm (Thạch Thành) và 44 hộ dân của xã Bát Mọt (Thường Xuân) cũng sống trong cảnh bất an bởi tai họa luôn rình rập trước mắt nếu gặp mưa lớn. Trước những hậu quả to lớn về người và tài sản mà chính những địa phương trên phải chịu vào đợt mưa lũ cuối năm qua, các huyện nói trên cũng đã có báo cáo phương án và đề nghị các ngành chức năng và UBND tỉnh hỗ trợ để tổ chức tái định cư tập trung cho số hộ nói trên.

Tại khu vực đồng bằng, huyện Thọ Xuân là địa phương có số hộ đang sinh sống trong vùng sạt lở, nguy hiểm nhiều nhất. Cư dân sinh sống tại các khu dân cư quần tụ nhiều đời trên triền sông Chu của các xã Xuân Thiên, Xuân Yên và Xuân Hòa cũng trong tình trạng thấp thỏm lo âu. Nhiều vết sạt đã vào tận tường các hộ dân, gây sự bất an, đồng thời đặt ra nhu cầu bức thiết cần phải tái định cư. Qua khảo sát và thống kê từ chính quyền huyện Thọ Xuân, hiện xã Xuân Hòa có 80 hộ và xã Xuân Thiên có 24 hộ cần tái định cư tập trung. Tương tự, xã Xuân Yên có tới 120 hộ trong diện cần được tái định cư để ổn định cuộc sống. Theo tính toán ban đầu, cần tới 35 tỷ đồng để xây dựng khu tái định cư mới cho các hộ xã Xuân Thiên, 24,2 tỷ đồng cho tái định cư ở xã Xuân Yên và hơn 22,8 tỷ đồng để hoàn thành hạ tầng tái định cư cho các hộ xã Xuân Hòa.

Được biết, nguyên nhân của những vùng sạt gây nguy hiểm đến 12 khu dân cư của tỉnh nói trên, đa phần là do hậu quả sau các đợt thiên tai năm 2017. Tổng hợp từ Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh, năm 2017, Thanh Hóa chịu ảnh hưởng của 14 trận thiên tai, trong đó có 4 trận giông lốc, 5 đợt mưa lớn, 1 trận lũ quét, 3 cơn bão và 1 đợt áp thấp nhiệt đới. Theo dự toán sơ bộ từ các ngành chức năng, toàn tỉnh phải cần tới gần 285 tỷ đồng mới có thể hoàn thành được tất cả các phương án hỗ trợ tái định cư. Hiện UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị trung ương hỗ trợ kinh phí, cùng tỉnh chung tay triển khai các giải pháp an toàn cho các khu dân cư.

Nhân Mã (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa có nhiều khu dân cư trong vùng sạt lở cần được di dời