Thanh Hóa: Dân bức xúc vì xe quá khổ, quá tải cày nát tỉnh lộ 520 đoạn từ huyện Triệu Sơn lên Như Thanh, gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông

Nguyễn Trường – Sơn Hà|22/06/2022 14:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng trăm lượt xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy rầm rầm từ mỏ đất Nam Thành trên địa bàn huyện Như Thanh, Thanh Hóa đi qua tỉnh lộ 520 khiến con đường nát bươm như ‘ruộng cày’. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay khiến người dân không khỏi bức xúc. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, lực lượng chức năng, nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

VIDEO: Thanh Hóa: Người dân bức xúc vì xe quá khổ, quá tải cày nát tỉnh lộ 520 gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.

Theo phản ánh của người dân đến Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về việc tuyến tỉnh lộ 520 đang bị xuống cấp nghiêm trọng bởi xe quá tải hoành hành. Ngày 14/6/2022, phóng viên (PV) đã có mặt tại con đường này để “mục sở thị” những bức xúc của người dân.

Qua quan sát, PV thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Ghi nhận tại hiện trường, PV thấy tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Ổ gà, ổ voi chằng chịt như muốn bẫy người đi đường, nhiều đoạn lớp bê tông mặt đường bị bong tróc, trồi lên tạo thành sóng trâu, bụi bay mù mịt, mỗi lần có xe trọng tải lớn chạy qua, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia trên đường khi bị che khuất tầm nhìn. Có một điều khiến PV cảm thấy khó hiểu, rằng trong suốt quá trình tác nghiệp vài tiếng trên tuyến đường này, măc dù xe “3 chân”, “4 chân” chủ yếu mang logo Bình Xuân, cùng một số xe mang logo lạ, có dấu hiệu quá khổ quá tải, be thành thùng,.. chạy rầm rập, thậm chí có nhiều thời điểm còn nối đuôi nhau thành hàng dài, nhưng lại không hề có sự xuất hiện của lực lượng chức năng?

anh-4.jpg
Lòng đường tỉnh lộ 520 hẹp, nhiều ổ gà, ổ voi, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

Một người dân ở xã Hợp Thành, cho biết: “Tình trạng xe quá khổ quá tải cày nát đường đã diễn ra mấy năm nay, gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị băm nát đến biến dạng. Một con đường đã từng được trải nhựa kiên cố mà giờ chỉ còn lại những ổ voi, ổ trâu, nắng thì bụi mù mịt trắng xóa, mưa thì lầy lội, trơn trượt không khác gì đầm lầy. Ngày nào gia đình tôi cũng phải tưới nước ra mặt đường trước nhà một vài lần nhưng vẫn không ăn thua, bụi không chịu nổi, vật dụng trong nhà chỉ từ sáng đến tối là đổi màu trắng xóa”.

anh-33.jpg
Thời điểm PV tác nghiệp, cứ 5 phút lại xuất hiện một xe "hổ vồ" "cõng đất" từ Phượng Nghi xuống.

Bà Lê Thị T., xã Triệu Thành, bức xúc: “Nhiều xe không che chắn cẩn thận, chở quá tải làm đất đá rơi vãi, bụi bay mù mịt, bám bẩn đồ đạc khắp nhà, một số xe còn phóng nhanh khiến ô nhiễm, bụi bẩn càng bay xa, tưới nước liên tục không hết. Đành rằng ai cũng phải làm ăn, kiếm cơm về nuôi gia đình, nhưng họ lại rất thiếu trách nhiệm với cộng đồng”.

Di chuyển dọc tỉnh lộ 520 từ xã Hợp Thành, qua xã Triệu Thành, lên Phượng Nghi, nhiều lần PV phải giảm tốc độ, đánh xe vào sát lề đường để tránh những “hung thần”, xe quá tải đang “cõng đất” di chuyển ì ạch, lắc lư trên đường. Nhiều tình huống xe đi qua ổ voi liền chao đảo, lắc qua lắc lại như muốn lật ngang ra đường, rất nguy hiểm cho người và phương tiện di chuyển bên cạnh.

anh-2.jpg
Mỗi lần xe "hổ vồ" chở đất chạy qua tỉnh lộ 520 là bụi bay mịt mù, trắng xóa cả một đoạn đường dài.

Chị Lê Thị M.P. Xuân Du, chia sẻ: “Cuộc sống của gia đình tôi cũng như người dân nơi đây đều bị ảnh hưởng, đảo lộn bởi hệ lụy do xe quá khổ, quá tải gây ra. Họ chạy từ sáng sớm đến tận chập choạng tối mới nghỉ, mỗi ngày hàng trăm lượt xe, mà xe nào cũng cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải. Mỗi lần xe chạy qua là nhà cửa rung lắc, bụi lùa vào phủ trắng hết đồ đạc, thậm chí bụi còn len lỏi vào tận phòng ngủ, bếp ăn,… Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng chỉ nhận được sự im lặng. Nhiều lần vì bức xúc quá, bà con còn ra chặn xe đòi trách nhiệm, khi thấy dân tình căng thẳng quá, họ “tử tế” được một thời gian, nhưng rồi đâu lại vào đấy”!

Chị B., xã Phượng Nghi, thì tỏ ra ngao ngán: “Nhà tôi bán hàng ven đường, bụi bám đầy quần áo hàng hóa, mỗi ngày đều phải lau chùi nhưng không xuể. Nhà lúc nào cũng đóng kín mà vẫn không sao ngăn được bụi. Mỗi ngày nhà tôi phải đều đặn 3 bận: Sáng, trưa, chiều tưới nước ra đường để giảm bụi nhưng cũng không thấm vào đâu. Đấy là những ngày nắng, khi mưa xuống, đường bẩn trơn và lầy lội, nhiều ổ voi ổ gà như ruộng cày, nhiều người đi đường bị ngã xe, tai nạn xảy ra là chuyện thường ngày”.

anh-55.jpg
Xe lắc lư trên đường, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

Người dân trú tại xã Phượng Nghi cho biết, tuyến tỉnh lộ 520 vốn đã được sửa chữa, nâng cấp hơn 6 năm về trước, trước đó chưa xuống cấp. Thế nhưng, chỉ được một thời gian ngắn, khi ngày đêm có hàng trăm lượt xe tải vào chở đất, cát sỏi, con đường đã nhanh chóng bị sụt lún, hư hỏng và rơi vào thảm cảnh.

Theo ghi nhận của PV tại thời điểm tác nghiệp, hầu hết các xe “hổ vồ” “cõng đất” di chuyển trên tuyến đường tỉnh 520 từ Phượng Nghi xuống đều vào lấy đất tại mỏ đất Nam Thành, xã Phượng Nghi. Qua quan sát, PV thấy từng đoàn dài xe có dấu hiệu quá khổ quá tải “nghênh ngang” chở đất từ mỏ đất Nam Thành ra, gây bụi mù mịt, cảnh tượng không khác một đại công trường. Câu hỏi đặt ra, không biết mỏ đất Nam Thành đã thực hiện quy định lắp trạm cân theo yêu cầu trong công văn số 5565/UBND-CN của UBND tỉnh Thanh Hóa chưa?

anh-66.jpg
Mỗi lần xe "hổ vồ" chở đất chạy qua, người dân lại phải tưới nước để chống bụi, bụi giảm, nhưng lòng đường lại trở nên trơn trượt, ngập nước.

Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 2951/UBND-CN. Theo đó, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm; trong đó, tập trung kiểm soát tải trọng ngay từ khu vực đầu mỏ để hạn chế thấp nhất tình trạng phương tiện giao thông quá tải lưu thông trên đường bộ. Tiếp tục triển khai thực hiện Văn bản số 17458/UBND-CN ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại các mỏ tài nguyên khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; tập trung kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp khai thác mỏ, chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản quá tải trọng cho phép ngay tại chân hàng, đầu mối bốc xếp hàng hóa (bằng đường bộ và đường thủy nội địa); yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản phải thực hiện đầy đủ nội dung cam kết về lĩnh vực giao thông vận tải, không bốc xếp quá tải trọng lên phương tiện; thông báo, cung cấp hồ sơ về hành vi vi phạm của các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản về Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh đình chỉ có thời hạn hoặc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định

Thêm nữa, từ ngày 1/1/2022, các mức phạt vi phạm giao thông đều tăng cao theo quy định mới. Hành vi chở quá tải tăng mức phạt rất cao với tài xế lẫn chủ xe. Tài xế chở quá tải trên 50% mức phạt tăng 5 - 8 lần, tăng thời gian tước bằng lái lên 3 - 5 tháng thay vì 1 - 3 tháng như trước. Mức phạt có thể từ 40 đến 150 triệu đồng...

Với những chỉ đạo quyết liệt từ phía UBND tỉnh Thanh Hóa, chế tài xử lý cũng đã có, mong lực lượng chức năng sớm vào cuộc để giải quyết tình trạng xe quá khổ, quá tải cày nát tỉnh lộ 520 đoạn từ xã Hợp Thành lên xã Phượng Nghi.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa: Tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản đối với 6 mỏ cát
    Moitruong.net.vn – Thông qua Báo cáo, đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh, ngày 13/6, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 8405/UBND-CN về việc tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản đối với 6 mỏ cát do chưa hoàn thiện hồ sơ thuê đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân bức xúc vì xe quá khổ, quá tải cày nát tỉnh lộ 520 đoạn từ huyện Triệu Sơn lên Như Thanh, gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông