Theo đó, 6 mỏ cát bị tạm dừng hoạt động do chưa hoàn thành thủ tục thuê đất, gồm: mỏ cát của Công ty TNHH khai thác khoáng sản – Dịch vụ thương mại Chí Dũng (ở TT.Lang Chánh và xã Tân Phúc, H.Lang Chánh); Công ty TNHH Tân Thành 1 (mỏ cát tại xã Ngọc Phụng, H.Thường Xuân); Công ty TNHH xây dựng – Thương mại Minh Thịnh (mỏ cát số 4, TT.Thiệu Hóa, H.Thiệu Hóa); Công ty CP Ngọc Tâm Bình (mỏ cát số 5 xã Thiệu Nguyên, H.Thiệu Hóa); Công ty CP thương mại Linh Giang Nam (mỏ cát số 9 xã Thiệu Ngọc, H.Thiệu Hóa); Công ty TNHH Lộc Vân (mỏ cát số 46 xã Cẩm Vân, H.Cẩm Thủy).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang kiểm tra đột xuất 3 bãi tập kết cát có vi phạm.
Cùng với việc yêu cầu tạm dừng trên, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan đến các mỏ cát bị tạm dừng, khẩn trương đấu nối với UBND cấp huyện và các ngành, đơn vị chức năng để thực hiện và hoàn thiện hồ sơ thuê đất theo quy định. Sau khi thực hiện xong, báo cáo kết quả về UBND tỉnh để xem xét, giải quyết theo quy định. Đồng thời xử lý vi phạm khai thác vượt công suất đối với mỏ cát số 2 chuyển đổi, xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa (nay là xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa) của Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm khai thác vượt 14%. Theo Quy định tại Khoản 1 Điều 41 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định: “Phạt cảnh cáo đối với trường hợp khai thác vượt công suất được phép khai thác hàng năm nêu trong Giấy phép khai thác khoáng sản vượt dưới 15%”. Yêu cầu Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm nghiêm túc thực hiện việc khai thác tại khu vực mỏ được cấp phép theo đúng công suất ghi trong Giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho đơn vị và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan.
Đồng thời, UBND tỉnh đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng chức năng, UBND cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát của các đơn vị trên địa bàn, trong đó lưu ý tập trung vào các nội dung như: Thủ tục thuê đất, thời gian và công suất khai thác, đăng ký phương tiện hoạt động…; hướng dẫn các tổ chức cá nhân thực hiện đúng các quy định của pháp luật; phát hiện và tố giác tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, khai thác cát, sỏi trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm điều kiện kinh doanh theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND tỉnh để xem xét giải quyết, xử lý theo quy định; thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa các huyện và các xã thuộc các địa phương trong khu vực giáp ranh; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác theo Phương án bảo vệ khoáng sản cát, sỏi lòng sông chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; trường hợp, nếu để xảy ra hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh khoáng sản trái phép, mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường trên địa bàn mà không xử lý kịp thời, để tái diễn, kéo dài phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
Giao Sở Giao thông – Vận tải khẩn trương hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm/đăng kiểm lại tàu thuyền bơm hút cát và phương án đảm bảo giao thông đường thủy theo quy định; kịp thời thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường để báo cáo UBND tỉnh đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi mỏ đối với những doanh nghiệp cố tình vi phạm.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét việc cho khai thác trở lại đối với các đơn vị đã thực hiện xong việc ký hợp đồng thuê đất và các thủ tục có liên quan theo quy định; thông báo đến các doanh nghiệp, đơn vị dừng hoạt động khai thác, xử lý vi phạm hành chính đối với các mỏ cát nêu trên đảm bảo theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát của các đơn vị được cấp phép khai thác mỏ cát trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định pháp luật.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc xử lý chống sạt lở bờ, bãi sông đối với các khu vực đang có diễn biến sạt lở; rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời và đảm bảo theo quy định của pháp luật.
Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của UBND cấp huyện, cấp xã trong việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về khai thác, vận chuyển tài nguyên (cát, sỏi…) theo quy định; lập kế hoạch, phương án đấu tranh đối với vụ việc có dấu hiệu của tội phạm; thông báo cho chính quyền địa phương biết khi phát hiện và xử lý đối tượng khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép.
Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đối chiếu khối lượng khoáng sản kê khai, nộp thuế, phí và các nghĩa vụ tài chính theo quy định của cơ quan thuế; ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, xử lý nghiêm tình trạng hợp thức hóa chứng từ đầu vào, nhất là việc sử dụng, mua bán, kinh doanh cát, sỏi lòng sông,…
Nguyễn Trường