Thanh Hóa: Người dân bên bờ sông Mã vừa chống dịch lại lo tìm nước sạch

Hoài Châu|11/04/2020 00:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những ngày này, người dân các xã Hoằng Quang, Hoằng Đại, TP Thanh Hóa không chỉ đối phó với dịch Covid-19 mà còn phải lo không có nước sạch để dùng.

Đối với những hộ khó khăn, việc đi xin nước từng ngày là chuyện không hiếm, mặc dù phỉ đi cả cây số mới có được chút nước ít ỏi mang về dùng.

Ông Nguyễn Sỹ Lý, thôn Nguyệt Viên 2, xã Hoằng Quang cho biết: Khoảng 10 năm trở lại đây, nguồn nước giếng khoan không còn đảm bảo, các anh thấy đấy nước chưa lọc thì có mùi tanh hôi, để lâu thường có cặn, váng đục. Thậm chí, đổ nước chè vào thì nước lập tức chuyển sang màu đục ngầu, đen sì như than. Hy vọng công trình nhà máy nước nhanh hoàn thành để người dân chúng tôi sớm có nước sạch để dùng.

Ông Nguyễn Hữu Tùng- Chủ tịch UBND xã Hoằng Quang, cho biết: Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt của người dân xã Hoằng Quang xảy ra đã nhiều năm nay, 100% các hộ dân đang phải sử dụng nước giếng khoan bị ố vàng, nhiễm phèn nặng. Chính quyền xã đã nhiều lần đề nghị cấp trên, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Giờ đây, giải pháp duy nhất của xã là vận động bà con mua máy lọc nước để sử dụng.

Người dân Xã Hoằng Quang thiếu nước sạch

Ngày 20/4/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Hệ thống nước sạch nông thôn liên huyện của Công ty CP Việt Thanh VnC, với phạm vi cấp nước cho một số xã trong đó có xã Hoằng Quang, Hoằng Đại, TP Thanh Hóa với tổng mức đầu tư đã điều chỉnh là 261,24 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 7/2018 và dự kiến hoàn thành, đi vào hoạt động vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần điều chỉnh vị trí xây dựng nhà máy nước sạch và dẫn đến chậm tiến độ…

Ngày 10/7/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 8786 yêu cầu Công ty CP Việt Thanh VnC khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng. Đồng thời, trên cơ sở bản vẽ thi công mạng lưới đường ống nước được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Công ty phải triển khai thi công mạng lưới đường ống cấp nước đến 2 xã Hoằng Quang, Hoằng Đại và hoàn thành trước ngày 31/12/2019. Nếu đến hết ngày 31/12/2019, Công ty không hoàn thành mạng lưới đường ống nước đến 2 xã theo đúng tiến độ cam kết, UBND tỉnh sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty và giao UBND TP Thanh Hóa lựa chọn phương án khác để triển khai cấp nước sạch cho 2 xã bảo đảm ổn định đời sống cho người dân.

Mặc dù Công văn UBND tỉnh Thanh Hóa ấn định thời gian là vậy, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, số phận dự án thế nào và bao giờ hàng nghìn hộ dân 2 xã Hoằng Quang và Hoằng Đại có nước sạch vẫn đang là câu hỏi chưa có câu trả lời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân bên bờ sông Mã vừa chống dịch lại lo tìm nước sạch