Thanh Hóa: Thi công cầu chặn dòng chảy sông Nhơm, hơn 50ha lúa bị ngập úng

Thanh|31/05/2017 09:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày qua, tại làng Đông Cao, xã Trung Chính, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) tỏ ra vô cùng bức xúc trước tình trạng những cánh đồng lúa chiêm xuân sắp đến vụ thu hoạch bị ngập úng. Có những hộ “trắng tay” sau một năm vất vả lao động, nước sông dâng cao, dòng sông bị chặn đã khiến hơn 50ha ruộng lúa chìm trong nước lớn.

(Moitruong.net.vn) – Trong quá trình thi công nạo vét dòng sông Nhơm và xây dựng cầu Tế Thắng 2, đơn vị thi công đã ngăn dòng chảy. Sau trận mưa lớn, nước sông dâng cao không lối thoát đã dẫn đến tình trạng ngập úng khiến 50ha lúa chiêm xuân đến vụ thu hoạch bị “mất trắng”.

Bình Định: Lũ tràn về gây ngập úng nhiều héc ta lúa mới gieo sạ

Bạc Liêu: Mưa lớn gây ngập úng hàng nghìn ha lúa Hè thu

20170529_151142

Hơn 50ha lúa chiêm xuân đến vụ thu hoạch bị ngập úng

Theo phản ánh của người dân nơi đây, tình trạng này bắt nguồn từ việc chặn dòng sông Nhơm khiến nước sông dâng cao dẫn đến ngập úng cánh đồng lúa. Đỉnh điểm của sự việc được phát hiện sau trận mưa lớn xảy ra vào ngày 24/5.

Ông Đỗ Văn Thuận (53 tuổi) buồn rầu, cho biết: “Nhà tôi trồng gần 3ha lúa, mấy ngày qua mưa lớn những dòng chảy trên sông Nhơm bị chặn nên hơn 2,5ha lúa đã bị ngập. Số ruộng này là nhà tôi thuê lại, riêng tiền phân bón, tiền giống và thuốc trừu sâu đầu tư vào vụ này đã hơn 40 triệu. Giờ lúa đến vụ thu hoạch lại bị thế này khiến gia đình tôi lao đao vì nay mai không biết lấy gì mà trả nợ.”

1

Đã 1 tuần qua, nhưng nước tại cánh đồng làng Đông Cao vẫn dâng cao.

Cùng chung cảnh ngộ như ông Thuận, ông Lê Xuân Thuần (53 tuổi) chia sẻ: “Ở đây người dân chúng tôi một năm chỉ trồng được 1 vụ. Đây là mùa hè nên có thể trồng được, đến mùa mưa bão thì gần như không thể vì nước lũ dâng cao. Như nhà tôi thì gần như mất trắng, 1,5 ha lúa đều bị ngập. Giờ lúa tại đồng không thể sử dụng được nữa, chắc năm nay lại phải đi mua gạo ăn chú à!”

Theo đó, vào đêm 24/5, do mưa lớn nên nước từ trên thượng nguồn đổ về khiến dòng sông Nhơm dâng cao. Nhận thấy có biểu hiện bất thường, người dân nơi đây đã đi khảo sát thực địa ven dòng sông Nhơm thì phát hiện dòng sông bị chặn 3 đoạn tại khu vực thi công cầu Tế Thắng 2.

20170526_122616

20170526_115057

Khu vực dòng chảy sông Nhơm bị chặn.

Sau khi phát hiện khu vực sông bị chặn dòng chảy, người dân nơi đây đã cùng nhau cấp báo chính quyền địa phương, đồng thời huy động thanh niên ra sông để đào mở lối thoát nước. Nhận được thông tin từ người dân, chính quyền địa phương đã thuê một máy múc về khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên, đã 1 tuần trôi qua nhưng nước vẫn chưa rút hết.

Được biết, tại làng Đông Cao có 147 hộ dân lâm vào tình trạng như trên, ước tính ban đầu có khoảng 50ha ruộng lúa bị ngập. Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này tại địa phương. Việc lúa chiêm xuân đến vụ thu hoạch bị ngập úng khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn, nhiều gia đình “trắng tay” sau nhiều ngày cần lao chăm sóc. Có những gia đình lâm vào cảnh nợ nần vì những đồng vốn vay mua phân, thuốc trừ sâu, giống lúa nay cũng trôi theo dòng nước.

Ngay sau khi nhận được thông báo của người dân, chủ tịch UBND huyện Nông Cống đã đích thân xuống hiện trường tiến hành khảo sát, đối thoại với người dân và tìm phương án giải quyết tốt nhất để người dân yên tâm.

Trao đổi với PV, ông Lê Duy Hưng, Phó chủ tịch UBND xã Trung Chính, cho biết: “Tình trạng trên bắt đầu từ trận mưa lớn vào đêm 24/5. Nguyên nhân chủ yếu là do mưa lớn, ngoài ra  do dự án nạo vét dòng sông Nhơm và dự án xây dựng cầu Tế Thắng 2 đã khiến dòng sông bị chặn. Mưa lớn, dòng chảy bị chặn đã dẫn đến tình trạng ngập úng. Chúng tôi đã báo cáo đến cấp huyện và đang tiến hành thống kê cụ thể về diện tích lúa bị hại để có tìm phương án giúp bà con vượt qua khó khăn này.”

Thanh Tùng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Thi công cầu chặn dòng chảy sông Nhơm, hơn 50ha lúa bị ngập úng