Thanh Trì (Hà Nội): Người dân khốn khổ vì dòng sông ô nhiễm

Thu Huyền – Như Quỳnh – Ngọc Linh|26/05/2021 13:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hơn 20 năm qua, người dân sống tại thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội bức xúc, khốn khổ vì con sông tại đây bị ô nhiễm nặng nề, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

VIDEO: Thanh Trì (Hà Nội): Người dân khốn khổ vì dòng sông ô nhiễm

Trời mưa thì rác nổi lên lềnh bềnh, nước ngập lên đến bánh xe. Trời nắng thì mùi hôi thối càng bốc lên nồng nặc. Đó là thực trạng đầy bức xúc diễn ra tại con sông thoát nước tại thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội mà người dân nơi đây đã và đang phải gánh chịu trong suốt hơn 20 năm qua.

Mỗi ngày, nước thải kèm rác thải, túi ni lông, xác động vật chết tuồn xuống sông, bốc mùi hôi thối khiến cho người dân vô cùng khó chịu.

Ô nhiễm kéo dài trên sông tại thôn Vĩnh Ninh

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Môi Trường và Cuộc Sống, con sông này kéo dài khoảng 2 km, từ đầu thôn đến cuối con đường dẫn vào thôn. Tất cả nước thải sinh hoạt, nước thải trong các khu kinh doanh, khu công nghiệp của cả làng trên, làng dưới đều đổ xuống con sông này.

“Sông bốc mùi quanh năm ngày tháng và ruồi muỗi rất nhiều, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Tất cả các loại ở khắp nơi, từ loại sạch đến loại bẩn đều đưa hết về đây. Rác gây tắc nghẽn và dềnh lên khắp sông rất bẩn”- Chị Thủy, một người dân tại thôn Vĩnh Ninh chia sẻ.

Rác thải vứt tràn lan bên bờ sông

Cứ như vậy, mỗi ngày, sông phải tiếp nhận hàng ngàn m³ nước thải chưa qua xử lý. Nước sông có chỗ thì đặc quánh màu đen, có nơi lại tràn ngập rác rưởi đủ loại, nổi bọt bẩn kín sông. Đã từ lâu, trên sông không còn tồn tại sự sống của bất kỳ sinh vật thủy sinh nào như tôm, cua, cá,…. Trong những tháng hè như hiện nay, trời nắng nóng, thời tiết khắc nghiệt, mùi hôi thối từ sông lại càng khó chịu khiến người dân sinh sống tại đây lại càng bức xúc, khó chịu hơn.

Trên khu vực gần bờ sông, rác thải sinh hoạt của các hộ dân không có ai thu gom, xử lý, mà vứt tràn lan ngay trước biển cấm. Chỉ cần một cơn mưa, lượng rác thải này lập tức có thể trôi tuột xuống hết lòng sông.

Nước sông đen ngòm kèm bọt bẩn và rác thải

Bên cạnh đó, việc dân số ngày càng tăng nhanh, đất chật người đông khiến cho tình trạng ô nhiễm này ngày càng trở nên nặng nề và khó kiểm soát hơn. Người dân ở đây cho biết, tình trạng ô nhiễm này đã diễn ra hơn 20 năm nay mà không được các cơ quan chức năng quan tâm và giải quyết triệt để. Hằng ngày, bà con vẫn phải sống cùng tình trạng khó chịu, bốc mùi hôi thối, mất mỹ quan thôn xã.

“Tình trạng ô nhiễm đã diễn ra được hơn 36 năm, kể từ khi tôi tới đây sinh sống. Toàn bộ nước thải từ thôn Vĩnh Ninh đều thải ra con sông này. Những ngày đang nắng lại mưa, chúng tôi ngủ đều phải đeo khẩu trang. Nhà đều phải đóng hết cửa sổ, hoặc mua kính để lắp chống mùi. Ở đây chết đa số vì bệnh ung thư, ung thư phổi hoặc ung thư dạ dày. Tại thôn Vĩnh Ninh, không còn mấy người tuổi già nữa ” – cô Đỗ Thị Hòa Thuận, cư dân sống tại thông Vĩnh Ninh chia sẻ đầy bức xúc.

Thay hết cửa kính để chống mùi, nằm ngủ cũng phải đeo khẩu trang – đó là tất cả những giải pháp mà người dân có thể làm để cuộc sống gia đình mình phần nào không bị ảnh hưởng và hít phải những mùi khí độc ngoài kia. Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn chỉ là tạm thời và kết quả thu lại cũng không cao. Thực tế cho thấy, tác hại khủng khiếp nhất mà thực trạng này gây ra đó là suy giảm tuổi thọ của con người. Tỉ lệ người mắc bệnh ung thư phổi, những bệnh nền về hô hấp xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Tình trạng ô nhiễm của sông ngày càng nghiêm trọng

Thực trạng này quả thực rất đáng báo động. Đứng trước tình hình này, người dân mong muốn được chính quyền giải quyết triệt để vấn đề sông ô nhiễm, lấy lại bầu không khí trong lành, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân sinh sống.

Trong các cuộc họp diễn ra tại thôn, xã, bà con nhân dân thôn Vĩnh Ninh đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, bức xúc và yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết vấn đề ô nhiễm này. Tuy nhiên, bao nhiêu tờ đơn được gửi lên vẫn nằm đó, bao nhiêu lời kiến nghị kêu gọi giúp đỡ vẫn chưa được giải quyết, tất cả những gì họ nhận lại được vẫn chỉ là cái gật đầu ậm ừ của cán bộ.

“Chúng tôi muốn kiến nghị với chính quyền là tạo điều kiện lắp cống hộp để bớt mùi. Vì tình trạng này diễn ra lâu dài rất ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.”

“Năm nay tôi hơn 60 tuổi, tôi đã sống ở đây gần 40 năm. Tôi chỉ mơ ước làm được con đường này sạch đẹp, cải thiện tình trạng ô nhiễm.”

Vậy, lý do nào khiến tình trạng này vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết triệt để? Vấn đề ô nhiễm này còn kéo dài trong bao lâu nữa? Những câu hỏi trên dường như không có lời giải thích nào thỏa đáng. Nước sông vẫn ô nhiễm trầm trọng, người dân vẫn phải chịu đựng, hằng ngày vẫn phải chống chọi cùng mùi hôi thối nồng nặc bốc lên ngay trước cửa nhà mình

Việc cải tạo và xử lý vấn đề sông tại thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đang rơi vào tình trạng khẩn cấp và là vấn đề cấp thiết cần được giải quyết ngay. Để ngăn chặn bà chấm dứt tình trạng trên, sớm trả lại cuộc sống yên bình và bầu không khí trong lành cho người dân nơi đây, rất cần sự vào cuộc và giải quyết của các cơ quan chức năng huyện Thanh Trì và các bên liên quan. Bên cạnh đó, để xử lý được triệt để cơ sở gây ô nhiễm, người dân cũng cần phải chung tay phối hợp và có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước.

Thu Huyền – Như Quỳnh – Ngọc Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì (Hà Nội): Người dân khốn khổ vì dòng sông ô nhiễm