Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án lấn biển

Hoàng Anh|21/05/2021 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung xây dựng dự thảo Nghị định về lấn biển sớm trình Chính phủ vào quý II/2021.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung xây dựng dự thảo Nghị định về lấn biển như đã được giao tại Nghị quyết số 134/2020/QH14 ngày 17/11/2020, Quốc hội khóa XIV, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định, đảm bảo chất lượng, sớm trình Chính phủ vào quý 2/2021 để giải quyết căn bản các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án lấn biển.

Để đảm bảo đủ cơ sở xem xét vấn đề tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án lấn biển trong lúc Nghị định về lấn biển chưa được ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tiến hành rà soát tình hình triển khai các dự án lấn biển trong thời gian qua để xác định, đánh giá cụ thể các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giao khu vực biển, giao đất, cho thuê đất khi triển khai…; trên cơ sở đó, nếu thấy cần thiết, chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương liên quan thống nhất giải pháp cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Công văn về việc tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án lấn biển

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo xu thế chung, khu vực ven biển sẽ là tâm điểm cho sự phát triển trong tương lai với sự gia tăng dân số, mở rộng các ngành công nghiệp, du lịch và quá trình đô thị hóa.

Là một trong những quốc gia chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, lấn biển cũng được coi là một giải pháp thích ứng chủ động với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, do nhu cầu và sự phát triển kinh tế – xã hội, các hoạt động ở vùng bờ cộng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu dẫn đến những tác động đến điều kiện tự nhiên, các hệ sinh thái, tài nguyên, môi trường.

Dự án lấn biển Cần Giờ. (Ảnh: Người lao động).

Hiện nay, vùng biển ven bờ đang bị đe dọa với vấn đề suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường, xói lở bờ biển, tạo sức ép lớn lên môi trường, hệ sinh thái và tài nguyên vùng ven biển.

Các dự án lấn biển đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội thời gian vừa qua, làm thay đổi bộ mặt đô thị và nông thôn ở khu vực ven biển, hải đảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị thu được thì hoạt động lấn biển cũng có rất nhiều vấn đề phải quan tâm, giải quyết.

Các công trình, hoạt động lấn biển có thể làm thay đổi điều kiện tự nhiên, địa hình, cảnh quan; ảnh hưởng, làm thay đổi chế độ thủy động lực của khu vực, làm thay đổi dòng chảy ven bờ, gây bồi lắng, sạt lở ở khu vực lân cận và gây xói lở bờ, làm mất an toàn cho chính các công trình; hoạt động lấn biển cũng có thể gây ra tác động không nhỏ đến hệ sinh thái, đa dạng sinh học và tài nguyên biển, tác động tiêu cực tới đời sống, sinh kế, gây ra các vấn đề xã hội khác của cộng đồng dân cư ven biển.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án lấn biển