Thịt gà chế biến từ Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Nga

Ngọc Linh (t/h)|12/03/2020 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga vừa có thông báo chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm thịt gà chế biến từ Việt Nam vào Nga.

Trong thư gửi Cục Thú y – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga nêu rõ, C.P. Việt Nam (chi nhánh Nhà máy chế biến sản phẩm thịt gà tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là doanh nghiệp đầu tiên được cơ quan này cấp phép cho xuất khẩu các sản phẩm thịt gà chế biến sang thị trường Nga.

Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên được Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga cấp phép cho xuất khẩu các sản phẩm thịt gà chế biến sang thị trường này. Việc được phép xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường Nga cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam được phép xuất khẩu sản phẩm này sang các nước trong Liên minh kinh tế Á – Âu.

Để có thể xuất khẩu thịt gà chế biến vào các thị trường khó tính này, Việt Nam phải đáp ứng được các tiêu chuẩn chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt gà theo chuỗi, bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, còn phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật khác của Liên bang Nga cũng như Liên minh kinh tế Á – Âu.

Theo ông Montri, việc Việt Nam được phép xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường Liên bang Nga đồng nghĩa sản phẩm này được phép xuất khẩu sang các nước trong Liên minh kinh tế Á – Âu (bao gồm Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan).

Ông Montri Suwanposri – Tổng giám đốc C.P. Việt Nam – cho biết, để có thể xuất khẩu được thịt gà chế biến vào các thị trường khó tính này, Việt Nam phải đáp ứng được tiêu chuẩn chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt gà theo chuỗi, bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc.

Nga cho phép nhập khẩu thịt gà chế biến từ Việt Nam

Ngoài ra, còn hàng loạt tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật khác của Liên bang Nga nói riêng và Liên minh kinh tế Á – Âu nói chung cần phải được đáp ứng trước khi xuất khẩu.

Năm 2017, Cục Thú y cũng đã đàm phán thành công với Nhật Bản để xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường này. Việc thị trường xuất khẩu thịt gà chế biến được mở rộng thêm sang nhiều nước không những giúp nâng cao giá trị gia tăng của ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam, mà còn mở ra hướng đi mới cho người chăn nuôi gà, giảm bớt phụ thuộc vào thị trường trong nước, từ đó nâng cao vị thế của ngành chăn nuôi Việt Nam với công nghệ cao, bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

>>> Xem thêm: Muốn xuất khẩu thịt thành công, chỉ cần học ngay ‘ông bạn’ láng giềng Thái Lan

Theo ông Montri, hiện tại C.P. Việt Nam hàng năm cung cấp cho thị trường hơn 6 triệu con heo thịt, hơn 700 triệu quả trứng gà, 80.000 tấn gà thịt. C.P. Việt Nam còn xuất khẩu 20.000 tấn thực phẩm chế biến, thủy sản sang thị trường Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu..

Nhằm đưa nhiều mặt hàng Việt Nam ra thế giới, C.P. Việt Nam đang đầu tư xây dựng nhà máy giết mổ, chế biến gà xuất khẩu hiện đại nhất Đông Nam Á tại tỉnh Bình Phước với công suất 1.000.000 con/tuần, tương đương 50 triệu con/năm. Đây là tiền đề đưa hàng Việt ra nước ngoài của C.P. Việt Nam trong tương lai.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thịt gà chế biến từ Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Nga