Thịt heo khan hiếm, Trung Quốc quyết định giảm thuế nhập khẩu để “gom” thịt

Mai Anh (t/h)|24/12/2019 11:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu thịt heo trong năm 2020 nhằm tăng nguồn cung cho thị trường trong nước, bị ảnh hưởng lớn từ đợt dịch tả heo châu Phi.

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 23.12 thông báo sẽ giảm thuế cho thịt lợn đông lạnh, giúp bù đắp thiếu hụt nguồn cung do dịch tả lợn châu Phi gây ra. Thuế thịt heo đông lạnh nhập khẩu sẽ giảm từ 12% xuống còn 8%.

Biện pháp này được cho là sẽ tạo thêm nguồn cung cho thị trường trong nước bị ảnh hưởng từ nạn dịch tả heo châu Phi.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ giảm thuế cho bơ, nước cam, thuốc chữa tiểu đường và suyễn mới, các linh kiện chủ chốt và máy móc để sản xuất vi mạch và một số sản phẩm từ gỗ, giấy. Nhiều mức thuế sau giảm sẽ về 0%.

Trung Quốc giảm thuế cho thịt lợn đông lạnh.

Số liệu chính thức cho thấy 40% lượng heo chăn nuôi tại Trung Quốc đã bị tiêu hủy từ năm 2018 do dịch tả heo châu Phi khiến giá thịt heo tăng cao.

Dự báo từ Trung Quốc cho thấy, quốc gia này có thể nhập khẩu 4,6 triệu tấn thịt heo trong năm 2020. Với Việt Nam, hai bộ Công thương và NN-PTNT mới đây đã “bắt tay” tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp nhập khẩu 200.000 tấn thịt heo phục vụ tết.

Trước đó, Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách nhằm gia tăng chăn nuôi heo như hỗ trợ xây dựng các trại chăn nuôi lớn và giảm giá cho thuê đất cho nông dân. Mặt khác, giới chức cũng dự báo sẽ khôi phục hoàn toàn việc chăn nuôi sản xuất thịt heo trong năm 2020.

Việt Nam cũng đang lên phương án nhập thịt để bù trống thị trường trong nước, nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Tuy nhiên, nhập thịt lúc này không đơn giản.

Số liệu từ Sở Công thương TP.HCM, tính đến giữa tháng 12, lượng thịt nhập khẩu về TP hơn 13.000 tấn, tăng hơn 7.000 tấn (tương đương mức tăng 120%) so cùng kỳ. Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ các nước Brazil, Ba Lan, Canada, Mỹ, Đức, Úc và Đan Mạch. Theo Sở Công thương TP.HCM, lượng thịt nhập tăng mạnh chủ yếu do giá nhập khẩu tương đương 70% giá thịt heo trong nước. Trong thời gian tới, TP.HCM cũng tính phương án nhập khẩu thịt để đáp ứng nguồn cung thiếu hụt.

Mai Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thịt heo khan hiếm, Trung Quốc quyết định giảm thuế nhập khẩu để “gom” thịt