Thủ tướng chỉ đạo khẩn trước nguy cơ thiếu điện cục bộ trong 7 ngày tới

Tô Anh|19/05/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc cung ứng điện có thể thiếu hụt cục bộ và ngắn hạn từ nay tới ngày 25/5, và thực tế là một số địa phương trên cả nước đã xảy ra tình trạng mất điện.

Chiều 18/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về các giải pháp trước mắt để bảo đảm nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh tổng công suất các nguồn điện của hệ thống điện quốc gia hoàn toàn có thể đáp ứng tổng nhu cầu, không thiếu hụt trong dài hạn. Tuy nhiên, việc cung ứng điện có thể thiếu hụt cục bộ và ngắn hạn từ nay tới ngày 25/5.

nganhdienluc.jpg
Ảnh minh họa

Đợt nóng gay gắt đầu tháng 5 vừa qua mới chỉ diễn ra trong ít ngày ở miền Bắc, nhưng công suất và sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc đã lên rất cao. Điển hình như ngày 6/5, công suất tiêu thụ toàn quốc đã ở mức hơn 43.300 MW, sản lượng tiêu thụ trong toàn quốc cũng đã lên tới hơn 895 triệu kWh.

Theo Cục Điều tiết điện lực, các hồ thủy điện đang ở trong tình trạng nguồn nước khai thác giảm dần, nhiều hồ về mực nước chết, gây khó khăn vận hành, cung ứng điện. Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu TKV phải nỗ lực hết sức để cung ứng phục vụ nhiên liệu cho phát điện.

Trong bối cảnh này, EVNHANOI mong muốn, người dân, khách hàng cùng chung tay với ngành điện, điều chỉnh thói quen tiêu dùng để hạn chế sản lượng điện tăng cao.

Trước tình trạng đó, Bộ Công Thương cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo cung ứng nhiên liệu than, khí để phát điện. Ngay trong tháng 5, Bộ đã tổ chức họp với các tập đoàn để có chỉ đạo cụ thể, với quan điểm nỗ lực cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các kế hoạch về cung cấp điện, cung cấp than cho phát điện, đàm phán nguồn điện gió, mặt trời chuyển tiếp để huy động nguồn điện, khắc phục các sự cố tại các nhà máy, thực hiện tiết kiệm điện… để giảm căng thẳng cung ứng điện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trước nguy cơ thiếu điện cục bộ trong 7 ngày tới