Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm soát dòng tiền vào bất động sản, tránh đầu cơ

Minh Hải|20/04/2021 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành ngân hàng cần quản lý đảm bảo dòng vốn vào tín dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng thực sự của người dân, tránh đầu cơ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước trong buổi làm việc hôm 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngàng Ngân hàng cần tổng hợp, phân tích dữ liệu để có đánh giá nhằm kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro như tín dụng bất động sản và chứng khoán. Đối với tín dụng vào bất động sản cần quản lý đảm bảo dòng vốn vào tín dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng bất động sản thực sự của người dân, tránh đầu cơ. Về lâu dài cần có giải pháp căn cơ, phát triển thị trường tài chính đảm bảo ổn định, lành mạnh và cân bằng giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn để giảm sức ép cung ứng vốn từ hệ thống tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu huy động vốn trung và dài hạn của nền kinh tế.

Trước đó, báo cáo Thủ tướng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, vấn đề tín dụng là vấn đề NHNN luôn đặt trọng tâm và điều hành với phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả, tập trung vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Đối với tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, thời gian qua, NHNN đã sử dụng các công cụ để kiểm soát rủi ro như giảm dần tỷ trọng sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (hiện nay là 40%), áp dụng hệ số điều chỉnh rủi ro cao, giới hạn dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán so với vốn điều lệ…

Liên quan đến tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu, theo Thống đốc, việc xử lý các ngân hàng mua 0 đồng là việc khó, chưa có tiền lệ, đòi hỏi sự đồng thuận, thống nhất và sự quyết tâm cao mới có thể thực hiện được. Bởi vậy, NHNN mong Thủ tướng, Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN cần rà soát công việc, xác định những việc trọng tâm, trọng điểm, cấp bách để xử lý, đảm bảo phải có sản phẩm trong vòng 3-6 tháng tới.

Về điều hành tín dụng, Thủ tướng cho rằng, tổng hợp, phân tích dữ liệu để có đánh giá nhằm kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro như tín dụng bất động sản và chứng khoán. Đối với tín dụng vào bất động sản cần quản lý đảm bảo dòng vốn vào tín dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng bất động sản thực sự của người dân, tránh đầu cơ. Về lâu dài cần có giải pháp căn cơ, phát triển thị trường tài chính đảm bảo ổn định, lành mạnh và cân bằng giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn để giảm sức ép cung ứng vốn từ hệ thống tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu huy động vốn trung và dài hạn của nền kinh tế.

Còn đối với lĩnh vực tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, Thủ tướng lưu ý làm quyết liệt nhưng chắc chắn trên nguyên tắc đảm bảo an toàn hệ thống, an toàn tiền gửi của người dân, phối hợp các bộ ngành tạo cơ chế phù hợp thu hút nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia tái cơ cấu đảm bảo hiệu quả. Có giải pháp trước mắt và lâu dài trong việc xử lý nợ xấu đảm bảo tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ.

Minh Hải

Bài liên quan
  • Bình Định: Trang trại heo “khủng” xả thải gây ô nhiễm môi trường
    Moitruong.net.vn – Gần 2 năm trở lại đây, người dân tại thôn Mỹ Đức, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định bức xúc về việc trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của Công ty TNHH Thiết bị Phú Hưng xả nước bẩn ra môi trường. Nước thải có màu đen, mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm soát dòng tiền vào bất động sản, tránh đầu cơ