Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cà Mau là tỉnh có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo

Lam Trinh|10/12/2023 11:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự lễ công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng tỉnh có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo; phát triển ngành tôm, nuôi trồng và chế biến hải sản; phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển, đảo, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; phát triển công nghiệp hóa chất, phân bón…

Sáng 9/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau.

Cùng tham dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải; lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan Trung ương, tỉnh Cà Mau và một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đại diện một số cơ quan, tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

9.12-cmau-1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau

Trong chương trình, tỉnh Cà Mau đã giới thiệu về tư duy, tầm nhìn, không gian phát triển mới, các tiềm năng, thế mạnh, cơ hội, dự án đầu tư vào tỉnh; công bố Quyết định phê duyệt và báo cáo các nội dung cơ bản của Quy hoạch tỉnh Cà Mau; trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trao chủ trương tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát dự án trên địa bàn tỉnh…; đồng thời lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương có ý kiến, gợi mở về định hướng phát triển, các giải pháp thúc đẩy hợp tác, tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các bộ ngành, tỉnh Cà Mau và các nhà đầu tư, doanh nghiệp, phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Cà Mau trong thời gian tới.

Hội nghị là sự tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng ĐBSCL nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, nhất là Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng nhắc lại quan điểm quy hoạch phải phát huy, khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương. Quy hoạch phải đi trước một bước với tư duy phải đột phá, tầm nhìn phải chiến lược và có tính ổn định, lâu dài; tích hợp, kết nối quy hoạch của các địa phương với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia.

Thủ tướng hoan nghênh Cà Mau khẩn trương xây dựng, hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành và công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kết nối với quy hoạch vùng ĐBSCL - quy hoạch vùng đầu tiên trên cả nước được phê duyệt.

Đến nay, đã có 108/111 quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia theo Luật Quy hoạch đã hoàn thành việc lập, trình thẩm định, phê duyệt. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thành việc lập, trình thẩm định, phê duyệt các quy hoạch còn lại chậm nhất trong nửa đẩu năm 2024, triển khai tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả quy hoạch với việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc và điều chỉnh quy hoạch phù hợp tình hình song cần hạn chế tối đa ảnh hưởng tới tổng thể chung.

Cà Mau phải cùng cả nước vươn lên

Khái quát về những yếu tố nền tảng, tình hình kinh tế-xã hội và môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng cho biết, Việt Nam thực hiện nhất quán mục tiêu chiến lược phát triển nhanh, bền vững, hài hòa về kinh tế, xã hội, môi trường, với 3 yếu tố nền tảng (nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN, nền dân chủ XHCN); 3 đột phá chiến lược (thể chế, nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng); lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực của sự phát triển, không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; triển khai "ngoại giao cây tre" với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; thực hiện chính sách quốc phòng "bốn không"; phát triển văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo hướng "dân tộc, khoa học, đại chúng", xác định văn hóa còn là dân tộc còn, văn hóa soi đường cho quốc dân đi, chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa.

Trải qua gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã trở thành một hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, phát triển đất nước, về khôi phục và hàn gắn vết thương chiến tranh, gác lại quá khứ, hướng tới tương lai.

Trong bối cảnh tình hình thế giới thời gian gần đây tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, trong đó có những vấn đề chưa có tiền lệ, vượt dự báo, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi, độ mở lớn, trong khi sức chống chịu và khả năng cạnh tranh còn hạn chế, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Nhờ đó, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực theo từng tháng, từng quý; đạt được mục tiêu tổng quát đề ra, đó là: Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được nâng lên; chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; giữ gìn được môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển đất nước, góp phần củng cố tăng cường niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá, kinh tế nước ta vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu.

Trong bối cảnh chung như vậy, Cà Mau phải tiếp tục cùng với cả nước, kiên trì, kiên định, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển của mình, không trông chờ, không ỷ lại.

Nhà đầu tư kiên trì nhất định sẽ thành công, được đền đáp

9.12-cmau.jpg

Phân tích những điểm đặc sắc về thiên nhiên (vùng sông nước với rừng, biển đặc trưng, trù phú), con người, truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng của ĐBSCL, Thủ tướng cũng nêu rõ, khu vực đang đối diện nhiều khó khăn, thách thức như chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở, hạn mặn, khó khăn về giao thông và nguồn nhân lực.

Thủ tướng cho biết Đảng, Nhà nước đã nhận diện những khó khăn, thách thức này và đề ra, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển nhanh, bền vững khu vực ĐBSCL, nhất là triển khai 3 đột phá về hạ tầng, thể chế, nhân lực.

Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch vùng. Gần đây nhất, chúng ta đang triển khai chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại ĐBSCL. Nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn trong vùng đang được triển khai, gồm các tuyến cao tốc trục ngang và trục dọc.

Với Cà Mau, Thủ tướng cho biết có nhiều điểm tương đồng với vùng, nhưng cũng có nhiều khác biệt, như là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, 3 mặt giáp biển. Đây là một điểm khác biệt, là thương hiệu của Cà Mau cần khai thác.

Nhắc lại câu thơ "Tổ quốc tôi như một con tàu/Mũi thuyền ta đó – mũi Cà Mau", Thủ tướng cho rằng mỗi người Việt Nam và mỗi người nước ngoài tới Việt Nam đều muốn đặt chân đến Cà Mau.

Cùng với đó, tỉnh có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối); phát triển ngành tôm, nuôi trồng và chế biến hải sản; phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển, đảo, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; phát triển công nghiệp hóa chất, phân bón…

Thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, cần khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tỉnh, song cần triển khai công việc có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, cần tập trung triển khai đột phá về hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ, đường thủy nội địa, hàng không, đường biển.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải làm bằng được đường băng để máy bay lớn có thể hạ xuống sân bay Cà Mau sớm nhất có thể, khi nào đông khách hơn thì sẽ mở rộng nhà ga.

Đồng thời, Thủ tướng nêu rõ trong nhiệm kỳ này phải thông tuyến đường bộ cao tốc từ Bắc vào Nam tới Cà Mau và sẽ tiếp tục triển khai xây dựng cao tốc tới tận mũi Cà Mau, thay vì TP Cà Mau như quy hoạch hiện nay (dự kiến khoảng 70 km nếu đi theo tuyến ngắn nhất, thẳng nhất).

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đầu tư hơn nữa cho giáo dục, đào tạo, nhất là dạy nghề; chú trọng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp; huy động đa dạng các nguồn lực; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; xây dựng bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có chất lượng…

Thủ tướng hoan nghênh cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã vì tình cảm với Cà Mau, với ĐBSCL mà tới đây đầu tư, đề nghị cần tực hiện tốt văn hóa kinh doanh, tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả", góp phần tạo việc làm, sinh kế, bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động, tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội, góp phần để người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Thủ tướng cho rằng, đầu tư vào những vùng đất khó khăn thì phải kiên trì, nhưng nhất định sẽ thành công, nhất định sẽ được đền đáp, bởi đây là vùng đất hiền hòa, nhân dân cần cù, kiên cường, sáng tạo.

Thủ tướng tin rằng, sau hội nghị, Cà Mau sẽ có bước phát triển đột phá với quyết tâm cao, vượt qua khó khăn, thách thức, đủ bản lĩnh đi lên bằng sức mạnh nội sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cà Mau là tỉnh có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo