Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp thăm Mỹ và dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ

21/04/2022 10:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ vào giữa tháng 5.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 21/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ sắp diễn ra.

Bà Hằng cho biết Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 13/5 tại Thủ đô Washington DC, Mỹ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Hội nghị, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc.

“Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Theo Người phát ngôn, hiện các bên đang tích cực chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ và trông đợi kết quả tốt đẹp của sự kiện này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam-Mỹ đã tiến những bước dài trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. “Chúng tôi mong muốn và sẵn sàng hợp tác để thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, vì hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Tổng thống Biden hồi năm ngoái tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực. Ông đồng thời so sánh mối quan hệ giữa Mỹ và ASEAN như “trục then chốt” giúp duy trì sự bền vững, thịnh vượng và an ninh cho toàn khu vực.

Campuchia, nước Chủ tịch ASEAN năm 2022, cho biết sự kiện vào tháng 5 là Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ lần thứ hai kể từ năm 2016, cũng là hội nghị đầu tiên có sự tham gia trực tiếp của các lãnh đạo hai bên từ năm 2017.

Các lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Mỹ dự kiện thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, gồm ứng phó Covid-19 và an ninh y tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, hợp tác hàng hải, phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và giao lưu nhân dân, cũng như kết nối và can dự kinh tế.

Phạm Khải

   
Bài liên quan
  • Phó Thủ tướng yêu cầu đánh giá nguyên nhân động đất ở Kon Tum
    Moitruong.net.vn – Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, đánh giá cụ thể nguyên nhân, mức độ và nguy cơ ảnh hưởng của động đất và công bố để chính quyền và nhân dân biết chủ động ứng phó phù hợp, tránh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp thăm Mỹ và dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ