Thừa Thiên – Huế: Cá nuôi lồng chết hàng loạt, người nuôi lao đao

06/04/2017 07:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Những ngày qua, người nuôi cá lồng ở Thôn Liễu Cóc Hạ, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế  “như ngồi trên đống lửa” trước tình trạng cá nuôi lồng chết hàng loạt.

Cá đạt trọng lượng thu hoạch chết hàng loạt khiến các hộ nuôi đứng trước nguy cơ trắng tay

Theo người dân địa phương cho biết, tình trạng cá chết xảy ra cả tuần nay, tuy nhiên, khoảng 2 ngày 5 – 6/4 thì cá chết hàng loạt nổi trắng lồng. Hiện toàn thôn có khoảng 80 hộ nuôi, với số lượng hơn 200 lồng, đều xảy ra hiện tượng cá chết. Hàng tấn cá của người dân nơi đây sắp đến ngày thu hoạch nay xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt khiến người dân đứng ngồi không yên.

Dẫn chúng tôi ra khu vực lồng nuôi, Ông Trần Kiêm Hiệu (65 tuổi, thôn Liễu Cóc Hạ, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà), nói như khóc, “Tôi nuôi 2 lồng cá trắm cỏ 8 tháng nay, mỗi lồng tôi thả 250 con cá giống đến nay trọng lượng đạt 0,8kg/con. Từ 3 hôm nay, mỗi ngày lồng cá lại chết 30 – 50 con. Cá cứ chết nhiều như vậy thì tiền đầu tư coi như mất trắng rồi chú ơi.”

ảnh 03 (1)

Người dân dùng máy bơm nước, tạo ôxy đế cứu cá

Cũng chung tình cảnh, ông Trần Đăng Huệ, người nuôi cá lồng với thâm niên 14 năm cho biết, từ trước đến nay chưa bao giờ ông gặp hiện tượng cá chết nhiều như những ngày qua. “Để cứu nguy cho những lồng cá, tôi phải bỏ ra 800.000 đồng mua máy bơm nước để tạo ôxy, ngoài ra phải cắt cử vợ con thay phiên nhau túc trực tại các lồng cá liên tục khoát nước để tăng ôxy trong nước”.

Theo người dân cho biết, không chỉ cá nuôi trong lồng chết mà cá ngoài sông cũng chết. Cũng theo người dân phản ánh, nguyên nhân khiến cá chết là do nước sông Bồ không chảy khiến các chất độc, vi khuẩn không được cuốn đi, lượng ôxy trong nước thấp dẫn đến cá bị ngạt khí và chết.

ảnh 04 (1)

Cá chết trương phình, nỗi lềnh bềnh trên mặt sông gây ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận của PV, cá chết khiến cả một khu vực sông bồ trải dài hơn 2km bốc mùi tanh thối, không khí ngột ngạt. Số cá chết được đem lên bờ chôn, tuy nhiên vẫn có không ít xác cá bị vứt ra sông gây ô nhiễm môi trường.

ảnh 01 (1)

Cá nuôi lồng chết nhiều, người dân đem lên bờ chôn

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thành – Trưởng thôn Liễu Cóc Hạ cho biết, “Hiện tượng cá nuôi lồng của các hộ nuôi trong thôn bị chết xảy ra từ 4 – 5 hôm nay rồi, thôn đã báo cáo lên cấp trên để cơ quan chức năng về kiểm tra, có hướng xử lý. Cá chết là hiện tượng lạ, chưa từng xuất hiện ở đây từ trước đến nay”, ông Thành nói.

H.Đội


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Cá nuôi lồng chết hàng loạt, người nuôi lao đao