Thừa Thiên Huế: Dự án hơn 700 tỷ bỏ hoang, dân ngồi chờ đất sản xuất

Hoàng Thành|05/05/2017 02:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án Nhà máy xi măng bị bỏ hoang với nhiều công trình đã được xây dang dở

(Moitruong.net.vn) – Hơn 20 hécta đất nông nghiệp của hàng chục hộ dân tại phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế đã bị thu hồi để phục vụ Dự án Nhà máy Xi măng. Nhưng đã hơn 10 năm trôi qua, dự án vẫn còn “đắp chiếu” còn người dân thì ngồi chờ đất để sản xuất.

Trước đó, vào năm 2005, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định thu hồi 21 hécta đất sản xuất của hàng chục hộ dân tại phường Hương Vân, thị xã Hương Trà để giao cho chủ đầu tư là Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng thực hiện dự án Nhà máy Xi măng Long Thọ II với công suất 1200 tấn clinker/ngày; tổng mức đầu tư khoảng hơn 700 tỷ đồng.

Đến tháng 4/2010 do phía chủ đầu tư vẫn không triển khai nên chính quyền địa phương quyết định thu hồi lại giấy phép đã cấp cho dự án.

Hai tháng sau (tháng 6/2010), dự án tiếp tục được cấp phép đầu tư cho Tổng Công ty Sông Hồng với số vốn dự kiến khoảng 760 tỷ đồng. Theo cam kết, lộ trình dự án sẽ được tiến hành từ giữa năm 2011 và sẽ hoàn thành đầu năm 2014.

Ảnh 2Hơn  20 héc ta đất được bao bọc kiên cốtrở thành đồng cỏ chăn nuôi gia súc

Nhưng đến hết năm 2013 dự án vẫn nằm “bất động” nên UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế lại 1 lần nữa ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Tổng Công ty Sông Hồng, đồng thời, chấm dứt hoạt động đầu tư dự án Nhà máy Xi măng Long Thọ II.

Từ đó cho đến nay, đã hơn 4 năm trôi qua nhưng vẫn không có dự án nào triển khai, 21 hécta đất vẫn bị bỏ hoang. Trong khi đó, người dân địa phương thì thiếu đất sản xuất nên đã nhiều lần trình đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương mong lấy lại phần đất canh tác của mình trước kia. Nhưng dài cổ chờ đợi mà đất nông nghiệp vẫn bỏ hoang để người dân khát ruộng.

Nhận được phản ánh của người dân phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, phóng viên báo Môi trường và Cuộc sống đã có mặt tại khu dự án nói trên để tìm hiểu sự việc. Theo quan sát của chúng tôi tại khu vực dự án, có đến hàng chục hécta đất bỏ hoang cỏ mọc um tùm được bao bọc bởi hàng rào xi măng kiên cố chỉ để “phục vụ” cho việc chăn thả gia súc của người dân xung quanh.

Ảnh 3Những căn phòng khang trang nơi khu nhà điều hành dự án đã trở thành điểm lưu trú của trâu, bò

Tại khu nhà điều hành khang trang, từ lâu đã không được sử dụng, phía dưới tòa nhà trở thành điểm lưu trú của những vị “khách vãng lai” như trâu, bò,…

Khi được hỏi về thực trạng này, ông Châu Văn An, Chủ tịch UBND  phường Hương Vân, thị xã Hương Trà cho biết: “Chỗ dự án trước kia là đất nông nghiệp, sau nhiều năm dự án không được triển khai nên đất bị bỏ hoang. Bà con cũng đã nhiều lần gửi đơn lên Ủy ban phường mong muốn được giao lại đất sản xuất trước kia cho họ. Phường cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan cấp trên là thị xã Hương Trà và tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy được giao đất”.

Như vậy, cho đến thời điểm này, lãnh đạo địa phương vẫn chưa trả lời được câu hỏi đến thời điểm nào hơn 20 hécta đất nông nghiệp đang bị bỏ hoang sẽ được sử dụng trong cơn “khát đất” của người dân.

Hoàng Thành


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dự án hơn 700 tỷ bỏ hoang, dân ngồi chờ đất sản xuất