Thừa Thiên – Huế: Ruộng đồng thiếu nước tưới, trạm bơm tiền tỷ vẫn “đắp chiếu” 14 năm

27/03/2017 03:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhìn ra cánh đồng khô cháy, cây cối héo vàng, người dân Lộc Tiến không khỏi tiếc nuối khi nói về trạm bơm thủy lợi Trung Tiến – Phú Sơn. Được xây dựng tiền tỷ nhưng công trình này đang bị bỏ hoang, không đưa vào hoạt động hơn 14 năm nay, khiến nhiều ha hoa màu luôn thiếu nước.

(Moitruong.net.vn) Được đầu tư hơn 2 tỷ đồng, thế nhưng trong hơn 14 năm sau khi hoàn thành, công trình trạm bơm thủy lợi Trung Tiến – Phú Sơn ở xã Lộc Tiến (Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) lại “trùm mền” khiến nhiều ha lúa trên địa bàn luôn “khát” nước, phải bỏ hoang.

Qua trao đổi người dân địa phương, công trình thủy lợi Trung Tiến – Phú Sơn được xây dựng vào năm 2003 gồm trạm bơm, trạm biến áp, nhà điều hành và hệ thống kênh mương bằng bê tông dài 2km. Công trình được xây dựng nhằm cung cấp nước tưới cho khoảng 100ha ruộng lúa thường xuyên bị khô hạn của các hợp tác xã Trung Tiến và Phú Sơn của xã Lộc Tiến. Thế nhưng, từ khi khánh thành đến nay, công trình thủy lợi này chưa một lần phát huy tác dụng. 

1.

Kể từ khi hoàn thành công trình bỏ hoang giữa mưa nắng và ngày càng xuống cấp trầm trọng

Ông Nguyễn Chánh (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc) chỉ tay về mấy cái ống xả nước của trạm bơm to bằng nửa thân người nay đã gỉ sét, thủng từng mãng, nói: “Tôi không biết trạm bơm này họ xây lên để làm gì cho tốn tiền. Công trình hoàn thành cách đây hơn 10 năm, khi trạm bơm vận hành thì nước chưa kịp về đồng ruộng đã nhanh chóng tràn ngập đường sá, nhà cửa của dân, nhiều đoạn kênh không chịu nổi áp lực đã bị nứt vỡ”.

Theo ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết: Công trình thủy lợi Trung Tiến – Phú Sơn được xây dựng từ năm 2003 với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Công trình có nhiệm vụ cấp nước phục vụ sản xuất lúa tại 2 Hợp tác xã Trung Tiến và Phú Sơn thuộc xã Lộc Tiến với diện tích hơn 100 ha. “Công trình không hoạt động, hư hỏng nặng gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất tại địa phương. Nhiều vụ lúa mất mùa, không gieo cấy khiến đời sống một bộ phận người dân gặp khó khăn. Trong thời gian tới, để khắc phục công trình đảm bảo hoạt động cần thay đổi toàn bộ thiết kế, xây mới hoàn toàn, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn nằm ngoài khả năng của địa phương”, ông Cẩn nói.

4.

Nhà điều hành trạm bơm của công trình thủy lợi Trung Tiến- Phú Sơn nhiều năm nay trở thành nơi ăn, chốn ngủ của dê

Qua quan sát, sau 14 năm bị bỏ hoang, không được bảo dưỡng, các hạng mục của trạm bơm đã xuống cấp, hoen rỉ, hệ thống ống dẫn nước đã bị bục vở. Hiện nay, công trình đã được người dân “trưng dụng” làm chuồng nuôi dê.

Việc trạm bơm được đầu tư tiền tỷ nhưng không thể khai thác, sử dụng gây nhiều tranh cãi, bức xúc trong người dân. Với thời tiết ngày càng nắng nóng, nông dân xã Lộc Tiến rất cần nguồn nước để giải hạn cho các cánh đồng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần đầu tư sửa chữa và khắc phục các lỗi của công trình này, để người dân được chủ động nước tưới phục vụ sản xuất.

 H.Đội

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Ruộng đồng thiếu nước tưới, trạm bơm tiền tỷ vẫn “đắp chiếu” 14 năm