Thừa Thiên – Huế yêu cầu cách ly thêm nhiều F0 thể nhẹ tại nhà

Thùy Chi|05/01/2022 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 4/1, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh TT – Huế yêu cầu chính quyền và tuyến y tế cơ sở tạo điều kiện cách ly thêm nhiều F0 tại nhà; đồng thời, đã chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong thời gian đầu bắt tay thực hiện cách ly, theo dõi F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà.

Từ cuối tháng 12/2021, tỉnh Thừa Thiên – Huế bắt đầu triển khai phương án theo dõi, cách ly F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà.

Tính đến ngày 4/1, toàn tỉnh có 366 ca F0 được cách ly, theo dõi tại nhà. Trong đó, TP Huế là địa phương có số ca F0 cách ly, theo dõi tại nhà nhiều nhất, với hơn 100 trường hợp; thị xã Hương Trà và các huyện Phú Lộc và A Lưới hiện chưa triển khai cách ly, theo dõi F0 tại nhà.

Ảnh minh họa.

Sau một tuần triển khai cách ly F0 tại nhà, qua theo dõi, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh TT – Huế đã chỉ ra những hạn chế của hệ thống y tế cơ sở và chính quyền các địa phương khi thực hiện phương án này.

Cụ thể, hệ thống y tế cơ sở và chính quyền các địa phương chưa chủ động, sẵn sàng và quyết liệt trong thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà; đặc biệt là chưa chủ động trong bố trí lực lượng hỗ trợ và ra các quyết định cách ly F0 tại nhà.

Từ thực trạng đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu trong tuần mới này, việc thực hiện cách ly, theo dõi F0 tại nhà phải được tăng cường một cách quyết liệt. Những địa phương chưa thực hiện cũng phải triển khai ngay, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế, việc tăng cường thực hiện theo dõi F0 tại nhà nhằm tiến tới thu hẹp quy mô của các khung bố trí cách ly, theo dõi F0; từ đó tập trung năng lực thu dung, chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 ở tầng 2.

Để có thể tạo điều kiện cho nhiều F0 được cách ly, theo dõi tại nhà, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Sở Y tế xem xét và có hướng dẫn linh hoạt hơn, vừa bảo đảm phù hợp với quy định của Bộ Y tế, vừa thích ứng linh hoạt với tình hình mới. Lãnh đạo các địa phương phải chủ động và quyết liệt hơn trong việc thực hiện cách ly, theo dõi F0 tại nhà.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, số F0 phát hiện hàng ngày vẫn nhiều, việc phát huy tối đa hiệu quả của việc cách ly, theo dõi F0 tại nhà là giải pháp mang tính bền vững trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Ban chỉ đạo sẽ cho thành lập các tổ tư vấn, yêu cầu các địa phương tăng cường năng lực cho hệ thống y tế cơ sở, các tổ y tế lưu động, ứng dụng công nghệ thông tin một cách linh động, hiệu quả để có thể hỗ trợ đạt hiệu quả cao nhất đối với các F0 được cách ly, theo dõi tại nhà.

Thùy Chi

Bài liên quan
  • Tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra
    Moitruong.net.vn – Trước tình hình thêm ca nhiễm Omicron, Bộ Y tế tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này; chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế yêu cầu cách ly thêm nhiều F0 thể nhẹ tại nhà