Thuận Thành (Bắc Ninh) – Bài 1: Người dân “kêu cứu” vì  xưởng giặt mài của công ty Dương Phú xả thải “bức tử” môi trường

Thùy Dương – Thiên Minh|27/12/2021 09:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm qua, người dân thôn Thanh Bình, Đa Tiện và Doãn Thượng (xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) luôn phải sống trong cảnh bất an, lo lắng về môi trường và sức khoẻ do ô nhiễm bụi, nước thải từ công ty giặt mài Dương Phú gây ra. Dù sự việc đã được người dân kiến nghị nhiều lần tới chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết triệt để, khiến người dân hết sức bất bình.

VIDEO: Thuận Thành (Bắc Ninh): Người dân “kêu cứu” vì  xưởng giặt mài của công ty Dương Phú xả thải “bức tử” môi trường

Nhiều năm xả thải “bức tử” môi trường

Phản ánh đến toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, người dân thôn Thanh Bình cho biết: Trước đây, nước thải của cụm công nghiệp Xuân Lâm xả ra kênh tiêu nước S7 cũng không đến nỗi ô nhiễm. Thế nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, từ khi có xưởng giặt mài của công ty Dương Phú về hoạt động thì nguồn nước bắt đầu bị ô nhiễm nặng nề, trầm trọng làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khoẻ của nhân dân. Nước thải từ cống của xưởng giặt này xả ra kênh S7 lúc có màu xanh, lúc màu đen bốc mùi hoá chất nồng nặc, rất khó chịu. Từ kênh S7, nguồn nước thải này tiếp tục chảy qua kênh tiêu chính của xã, qua khu dân cư thôn Doãn Thượng, Đa Tiện và xuống tận xã Song Liễu. Vì vậy, không chỉ người dân xã Xuân Lâm mà người dân xã Song Liễu cũng rất bức xúc, bất bình vì hoạt động gây ô nhiễm môi trường của công ty giặt mài này. Trong kì họp HĐND, tiếp xúc cử tri nào người dân cũng kiến nghị, phản ánh về vấn đề này nhưng đến nay các ngành chức năng vẫn không xử lý dứt điểm.

Nước thải từ Công ty giặt màu Dương Phú ra môi trường có màu xanh, là nỗi khiếp sợ của người dân 

Bà Đặng Thị Huyền – Phó Bí thư Chi bộ thôn Đa Tiện chia sẻ:  “Người dân đã rất nhiều lần có ý kiến tới HĐND, UBND xã Xuân Lâm về xưởng giặt là của công ty Dương Phú hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, nước thải của công ty này xả ra kinh khủng lắm, nó có màu đen đặc, mùi hôi thối, nếu bơm lên thì nổi bọt trắng xoá. Do nước thải có các chất phụ gia, chất tẩy rửa nên có lẽ cá cờ, cá rô phi, không một sinh vật nào sống nổi. Nước thải từ kênh S7 chảy dài qua địa phận thôn Thanh Bình, Đa Tiện, Doãn Thượng rồi xuống xã Song Liễu nên ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Bản thân những hộ liền kề, gần nguồn nước bị ô nhiễm có trồng rau cũng không dám lấy nước đó tưới mà phải lấy nước giếng khoan tưới. Thực sự, đây là vấn đề rất nhức nhối, người dân phán ánh rất nhiều, kì họp HĐND nào tôi cũng có ý kiến về vấn đề này nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng không xử lý triệt để được, họ chỉ dừng hoạt động được một thời gian rồi lại đâu vào đấy”.

“Người dân mong các cấp có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường của công ty Dương Phú chứ cứ như thế này thì ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước. Mấy năm gần đây, người dân bị ung thư rất nhiều”, bà Huyền cho biết thêm.

Nước thải từ Công ty giặt mài Dương Phú thải ra rìa khu ruộng đất canh tác cạnh nghĩa trang thôn Thanh Bình đen sì, không ai dám lội xuống đó

Một người dân thôn Thanh Bình cho hay: Tình trạng ô nhiễm kênh S7 do công ty giặt mài Dương Phú xả thải ra đã từ lâu rồi nhưng người dân chúng tôi thấp cổ, bé họng không biết kêu ai cả. Anh chị cứ đi ra đây vài chục mét thôi là thấy nước thải màu đen kịt, thỉnh thoảng họ đốt lò còn xả ra khói màu đen sì, khét lắm. Mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý giúp nhân dân chứ đời chúng tôi thì không sống được lâu nữa nhưng còn đời con, đời cháu chúng tôi. Nếu tình trạng xả thải ô nhiễm này còn diễn ra lâu dài thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ người dân.

Bà Đặng Thị Huyền – Phó Bí thư thôn Đa Tiện và người dân vô cùng bức xúc trước việc xả thải trái phép của công ty Dương Phú

“Vừa rồi dự hội nghị quân dân chính ngày 14/12/2021 tôi cũng đưa, phản ánh vấn đề ô nhiễm của xưởng giặt này tới HĐND xã. Chúng tôi đang có ý định nếu cơ quan chức năng không giải quyết triệt để thì người dân sẽ mua bê tông về đổ bịt cống lại không cho thoát nước ra ngoài môi trường.  Bây giờ, 100% người dân thôn chúng tôi nói riêng và cả xã Xuân Lâm đều mong muốn di dời xưởng giặt mài của công ty Dương Phú đi nơi khác. Khu vực này đang hình thành khu sinh thái, nếu để xưởng giặt này xả thải gây ô nhiễm ở đây thì không phù hợp nên mong cơ quan chức năng sớm di dời công ty Dương Phú”, bà Phương thông tin.

Nước thải của Công ty Dương Phú xả thải ra dòng kênh S7 bị nhuộm một màu xanh, mùi hoá chất tẩy rửa bốc lên nồng nặc, hôi thối

Trước thông tin phản ánh của người dân, phóng viên (PV) Môi trường và Cuộc sống đã về nơi đây để “mục sở thị” và nhận thấy những gì người dân phản án hoàn toàn có sơ sở. Theo ghi nhận của PV, dòng kênh S7 bị nhuộm một màu xanh, mùi hoá chất tẩy rửa bốc lên nồng nặc, hôi thối. Nguyên nhân của dòng nước xanh này bắt đầu từ công ty Dương Phú, nước thải từ công ty này được xả vào cống thoát nước đã được bê tông hoá của xã, sau đó chảy ra hoà vào kênh S7. Bằng cảm quan cũng có thể thấy màu sắc nước thải không đạt tiêu chuẩn. Dưới nguồn nước ô nhiễm này không một con vật nào có thể sống nổi. Nước từ kênh S7 chảy qua các kênh, ao, nước ở đây đen đặc, sủi bọt nên bốc mùi hôi thối càng nặng hơn.

Bao giờ mới được xử lý dứt điểm?

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Chân Lành – Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm cho biết:  “Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, UBND xã đã nhận được phản ánh kiến nghị về xưởng giặt mài của công ty Dương Phú hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nước thải có màu xanh đen.  Về phía UBND xã đã kiểm tra, nhắc nhở và có ý kiến kiến nghị tới HĐND, UBND huyện về vấn đề này, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, ban hành quyết định xử phạt tới công ty này và yêu cầu khắc phục hệ thống xử lý môi trường. Tuy nhiên hệ thống xử lý nước thải của công ty chưa đảm bảo cho nên xả thải ra môi trường vẫn bị ô nhiễm. Tại kì họp thứ 5 HĐND huyện ngày 21/12/2021 chúng tôi đã có ý kiến tới HĐND về vấn đề này. UBND huyện và phòng TNMT quan điểm sẽ tổ chức đoàn kiểm tra sớm nhất để kiểm tra việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của công ty Dương Phú. Hiện nay, Sở TNMT đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của  công ty  và thông báo tới huyện, xã cử người tham gia”.

ông Nguyễn Chân Lành – Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm khẳng định, việc người dân phản ánh Công ty giặt mài Dương Phú hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường là đúng

Ông Nguyễn Kim Cường – Cán bộ môi trường, nông nghiệp, thuỷ lợi xã Xuân Lâm cho biết: Công ty Dương Phú chuyên giặt mài, giặt là quần áo, quần bò cho các khách hàng trong và ngoài nước với số lượng tương đối lớn. Không phải bây giờ người dân mới kiến nghị về việc công ty này xả thải gây ô nhiễm môi trường mà đã kiến nghị từ mấy năm nay rồi. Sau khi nhận được kiến nghị phản ánh, hầu như năm nào UBND huyện cũng thành lập đoàn phối hợp với xã kiểm tra công ty, thậm chí ban hành cả quyết định xử phạt rồi nhưng sau đó không biết thế nào mà công ty này vẫn tiếp tục sản xuất và xả nước thải có màu xanh đen ra kênh S7 rồi xuống tận xã Song Liễu”.

Ông Nguyễn Kim Cường – Cán bộ môi trường, nông nghiệp, thuỷ lợi xã Xuân Lâm cho biết: “Việc người dân phản ánh Công ty giặt mài Dương Phú gây ô nhiễm môi trường đã diễn ra từ mấy năm nay rồi”

“Chúng tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền kiểm tra thực trạng việc xử lý môi trường của công ty Dương Phú xem như thế nào, nếu đủ điều kiện thì cho hoạt động, nếu không đủ điều kiện, ảnh hưởng nặng nề về môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân mong các cấp xem xét xử lý mạnh tay, cần thiết cho chuyển đổi, di dời để ổn định đời sống nhân dân, môi trường thôn xóm được trong lành”, ông Cường mong muốn.

Được biết, năm 2019 đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thuận Thành do công an huyện Thuận Thành làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của công ty Dương Phú.

Công an huyện Thuận Thành đã ban hành quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với Công ty Dương Phú vì hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

Ngày 17/12/2019, Công an huyện Thuận Thành đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số: 08/QĐ – XPHC đối với Chi nhánh công ty TNHH Dương Phú tại Bắc Ninh do ông Dương Minh Việt làm giám đốc. Công ty Dương Phú đã thực hiện vi phạm hành chính: Xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 03 lần trong trường hợp lượng nước thải từ 05m3/ngày (24 giờ) đến dưới 10m3/ngày (24 giờ). Quy định tại điểm b khoản 3 Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ – CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mức tiền phạt chung: 25 triệu đồng.

Phạt tăng thêm 20% của mức phạt tiền cao nhất đã chọn đối với hành vi quy định tại điều này đối với thông số môi trường  (COD) vượt quá quy chuẩn kỹ thuật từ 02 đến dưới 05 lần. Quy định tại khoản 7 điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ – CP. Mức tiền phạt 5 triệu đồng. Như vậy tổng mức tiền phạt là 30 triệu đồng.

Đồng thời, công ty Dương Phú phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định đảm bảo nước thải sau xử lý thải ra môi trường phải đạt quy chuẩn Việt Nam hiện hành và báo cáo kết quả về công an huyện Thuận Thanh, thời hạn thực hiện xong trước ngày 30/12/2019

Để thông tin đa chiều, khách quan, PV đã cùng ông Cường – Cán bộ môi trường, nông nghiệp, thủy lợi đi thực tế tại công ty Dương Phú, tuy nhiên lãnh đạo công ty này không hợp tác làm việc. Ngoài ra, ông Cường cũng cho biết: Không chỉ báo chí mà thậm chí cán bộ xã, huyện về kiểm tra nhưng giám đốc công ty đều không hợp tác, chỉ cho nhân viên làm việc, có lần phải đợi cả tiếng ở phòng bảo vệ để làm việc nhưng công ty không cho vào bên trong.

Công ty giặt mài Dương Phú không hợp tác làm việc với cơ quan chức năng và báo chí. Liệu có thế lực nào đang “chống lưng” cho doanh nhiệp này?

Có thể thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường tại kênh S7 đang ở mức đáng báo động, ảnh hưởng vô cùng lớn tới cuộc sống, sinh kế, sức khoẻ của nhiều hộ gia đình tại 2 xã Xuân Lâm và Song Liễu. Trong khi người dân hằng ngày vẫn mong mỏi các cấp chính quyền huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm ô nhiễm do công ty Dường Phú gây ra, thì hiện nay công ty Dương Phú vẫn bình yên hoạt động vô tư xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, khiến người dân hết sức bất bình.

Đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng chỉ đạo các Sở, ngành chức năng và UBND huyện Thuận Thành vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của công ty Dương Phú.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Thùy Dương – Thiên Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Thành (Bắc Ninh) – Bài 1: Người dân “kêu cứu” vì  xưởng giặt mài của công ty Dương Phú xả thải “bức tử” môi trường