Thuận Thành (Bắc Ninh) – Bài 6: Xử phạt công ty Farina và công ty Xuân Trình gần 50 triệu đồng vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường và đất đai

Thùy Dương|16/07/2020 23:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 10/7/2020, UBND huyện Thuận Thành đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Farina và công ty Xuân Trình với tổng số tiền 48 triệu đồng.

Xem VIDEO 1: Công ty thực phẩm Farina “đầu độc” môi trường, chính quyền có biết?

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết phản ánh việc Công ty Farina thường xuyên xả khí thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sản xuất nông nghiệp của người dân xã Xuân Lâm. Cùng với đó là việc tự ý thuê đất nông nghiệp của Công ty Xuân Trình để làm bể chứa nước thải tạm thời khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép, vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai. Ngay sau khi Moitruong.net.vn phản ánh, UBND huyện Thuận Thành đã vào cuộc kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt đối với 2 công ty này.

Quyết định xử phạt của UBND huyện Thuận Thành đối với Công ty Cổ phần thực phẩm Farina

Ngày 10/7/2020 UBND huyện Thuận Thành đã ban hành quyết định xử phạt số 929/QĐ – XPHC đối với Công ty Cổ phần thực phẩm Farina (Công ty Farina) vì đã thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường và đất đai.

Cụ thể, đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường: Công ty Farina đã không gửi báo cáo kết quả quan trắc môi trường định kì cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường theo đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã dăng ký. Vi phạm quy định tại điểm a khoản 2, điều 10 nghị định số 155/NĐ – CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Với hành vi vi phạm này Công ty Farina bị xử phạt 15 triệu đồng.

Những cột khói đen sì như vòi rồng của Công ty CP thực phẩm Farina thường xuyên xả ra môi trường, đe doạ sức khoẻ của người dân địa phương

Đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai: Công ty Farina đã chuyển mục đích đất trồng lúa sang mục đích đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn (xây dựng bể chứa nước thải sản xuất tạm thời với diện tích 460m2 tại đất ruộng thôn Xuân Lê, xã Xuân Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh). Vi phạm quy định tại điểm c khoản 3 điều 9 Nghị định số 91/2019/NĐ – CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Với hành vi này Công ty Farina bị xử phạt 20 triệu đồng.

Công ty CP thực phẩm Farina bị tố cáo trong quá trình hoạt động thường xuyên xả thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân

Đồng thời, Công ty Farina phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trước ngày 20/7/2020 .

Quyết định xử phạt của UBND huyện Thuận Thành đối với Công ty TNHH sản xuất và thương mại Xuân Trình

Cùng ngày, UBND huyện Thuận Thành đã ban hành quyết định xử phạt số 928/QĐ – XPHC đối với Công ty TNHH sản xuất và thương mại Xuân Trình (Công ty Xuân Trình) vì hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: Cho thuê đất khi chưa đủ điều kiện. Quy định tại điểm a, khoản 3 điều 18 Nghị định số 91/2019/NĐ – CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Với hành vi này Công ty Xuân Trình bị xử phạt 8 triệu đồng.

Hồ chứa nước thải tạm thời trái phép được công ty Farina xây dựng trên phần đất của Công ty Xuân Trình

Đồng thời, Công ty Xuân Trình phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả sau: Buộc hoàn trả tiền cho thuê đất đã thu trong thời gian sử dụng còn lại cho Công ty Farina theo quy định. Công ty Xuân Trình phải nộp số lợi bất hợp pháp có được do cho Công ty Farina thuê đất không đủ điều kiện cho thuê trong thời gian vi phạm. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trước ngày 20/7/2020

Đề nghị UBND huyện Thuận Thành tiếp tục theo dõi, giám sát việc nộp phạt của Công ty Farina và Công ty Xuân Trình. Đồng thời đôn đốc, hậu kiểm việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của 2 công ty trên theo quy định.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Thành (Bắc Ninh) – Bài 6: Xử phạt công ty Farina và công ty Xuân Trình gần 50 triệu đồng vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường và đất đai