Thường xuyên sử dụng nước uống có ga vào mùa hè ảnh hưởng như thế nào đến gan?

Vân Khánh|25/06/2021 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Soda – còn được gọi là nước có ga, có chứa cacbon dioxit hòa tan khá phổ biến và thường được dùng nhiều trong mùa hè. Tuy nhiên, loại thức uống này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến gan nếu chúng ta uống quá nhiều.

1. Tăng nguy cơ gây ra bệnh gan nhiễm mỡ

Keri Gans – chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ – cho biết, loại soda trung bình có chứa chất tạo ngọt được gọi là xi-rô ngô fructose cao (HFCS). Trong khi loại chất làm ngọt (HFCS) không hoàn toàn bao gồm fructose, nó có chứa lượng đường đơn giản này rất cao. Gan là cơ quan chính mà cơ thể bạn sử dụng để xử lý đường fructose.

Ông nói, uống quá nhiều đường có thể dẫn đến tích tụ chất béo và có hại cho gan. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi bạn tiêu thụ quá nhiều đường, nó sẽ ảnh hưởng đến gan của bạn, biến nó thành chất béo trong gan.

2. Có thể gây kháng insulin

Nếu bạn uống nhiều soda, nó cũng có thể dẫn đến kháng insulin.

Một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ 4 đồ uống có đường mỗi ngày với tổng lượng đường từ 40-80 gam chỉ trong 3 tuần đã cho thấy tình trạng kháng insulin trong gan tăng lên. Ngoài ra, soda cũng được phát hiện là có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Uống soda thường xuyên có thể ảnh hưởng đến gan của bạn. Ảnh: AFP

3. Có thể dẫn đến viêm gan

Soda không chỉ chứa nhiều đường mà còn có thể chứa nhiều xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, được cho là có tác động tiêu cực đến gan.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy những người ăn xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao trong thời gian dài hơn có dấu hiệu suy giảm thành ruột và gan bị viêm. Điều này có thể dẫn đến viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, có thể tiến triển thành sẹo gan (xơ gan), ung thư gan và suy gan.

4. Có thể dẫn đến xơ gan (sẹo gan)

Theo Mayo Clinic – chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ – cho biết, xơ gan là khi gan của bạn bị tổn thương. Với tình trạng tổn thương liên tục, ngày càng có nhiều mô sẹo hình thành, khiến gan khó hoạt động và phục hồi.

Uống quá nhiều đồ uống có đường có nguy cơ xơ gan cao hơn 30%.

Vân Khánh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường xuyên sử dụng nước uống có ga vào mùa hè ảnh hưởng như thế nào đến gan?