Tiết lộ chiêu trò “vặt tiền” khách của thợ điều hòa

Ly Ly|11/05/2017 04:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tăng thêm vài mét phụ kiện là chiêu trò vặt tiền khách của thợ điều hòa

(Moitruong.net.vn) – “Khi tiến hành lắp đặt, sửa chữa hay bảo dưỡng điều hòa, ngoài tiền công, thợ điều hòa còn có những chiêu trò riêng để “vặt tiền” khách hàng”. Đó là những thông tin được anh Trần Thạch, chủ cửa hàng lắp đặt, sửa chữa điều hòa ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội) chia sẻ.

1001 chiêu trò “vặt tiền” của khách

Theo anh Thạch, số tiền mà thợ điều hòa “vặt” được của khách nhiều hay ít tùy thuộc vào trình độ dở mánh khóe của mỗi thợ. Và số tiền mà thợ điều hòa “mong ngóng” nhất cũng là từ những mánh khóe này, chứ không mấy ai chỉ tính số tiền công ít ỏi. Hơn nữa, càng những thợ điều hòa giỏi lại có càng nhiều mánh khóe để “vặt tiền”.

Đơn giản nhất là khi lắp đặt, ngoài tiền công được trả thì thợ điều hòa cũng dễ dàng vặt tiền của khách. Ví như, sau khi lắp đặt xong, thợ điều hòa sẽ liệt kê ra danh sách một loạt khoản tiền khách cần thanh toán. Trong đó có tiền công lắp đặt, tiền phụ kiện mà thợ mua giúp…

Anh Thạch cũng chia sẻ, khi lắp đặt điều hòa, những phụ kiện cần dùng gồm: dây ống đồng, dây điện, ống nước thải, gen bọc bảo ôn, vải bọc bảo ôn, giá đỡ dàn nóng… Và tiền phụ kiện thường được tính theo mét, do đó, mỗi loại phụ kiện chỉ cần tăng thêm vài mét thì thợ điện đã kiếm được một khoản kha khá.

Hơn nữa, “giá các phụ kiện này được các thợ điều hòa tính cao hơn rất nhiều so với giá họ lấy ngoài đại lý. Vậy nên, khi lắp đặt điều hòa, ngoài tiền công thợ, khách hàng bị vặt thêm 1 triệu – 2 triệu là chuyện rất bình thường”, anh Thạch cho biết.

Còn với việc sửa chữa điều hòa, ngoài tiền công sửa, thợ sẽ báo giá cho khách những linh kiện cần thay. Một số thợ còn dùng chiêu trò không hỏng bảo có hoặc làm cho hỏng để sửa lấy tiền hay hỏng một linh kiện nhưng báo hỏng hai, ba linh kiện… Với cách làm này, thợ điều hòa “vặt tiền” được khách nhiều hơn, bởi, không phải ai cũng am hiểu về điều hòa để có thể tự kiểm tra và kiểm chứng những thông tin thợ nói là đúng hay sai.

thợ điều hòaĐiều hòa hết gas nhưng thợ lại liệt kê hàng loạt “bệnh nan y” khó chữa

Phổ biến nhất trong các chiêu trò của thợ điều hòa là khi khách báo “điều hòa bật lên không thấy mát”, thợ không “bắt đúng bệnh luôn” mà yêu cầu làm kiểm tra tổng quát. Sau đó, thợ sẽ kể ra đủ bệnh “nan y” và với lý do không sẵn phụ kiện nên khách hàng để thợ mang máy về cửa hàng sửa chữa. Nhưng về đến cửa hàng, thợ chỉ cần vệ sinh, bơm gas hoặc chỉnh vài chi tiết nhỏ là máy lại chạy êm du, mát lạnh. Và đến khi trả máy cho khách, dù các thiết bị, linh kiện không phải chửa chữa, thay mới gì nhưng thợ vẫn tình tiền như thường.

Làm gì để không bị thợ điều hòa qua mặt “vặt tiền”

Để không bị thợ điều hòa qua mặt vặt tiền, anh Thạch khuyên rằng, khi điều hòa chẳng may gặp vấn đề, trước khi gọi thợ, khách hàng nên lên mạng tra cứu trước nguyên nhân. Bởi, bây giờ thông tin trên mạng rất phổ biến, chỉ cần tìm kiếm các thông tin như vì sao máy điều hòa không lạnh, vì sao quạt ở cục nóng không chạy, biểu hiện điều hòa bị chết vi mạch, biểu hiện của hỏng tụ điều hòa… là khách hàng đã biết được tương đối các kiến thức để không bị các thợ điều hòa bất chính qua mặt.

Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi, khách hàng cũng nên tìm hiểu thêm các thông tin, kiến thức về đồ điện máy, trong đó có máy điều hòa. Việc tìm hiểu những kiến thức này sẽ giúp khách hàng tự điều chỉnh được những chi tiết, “bệnh” đơn giản hay biết cách tự vệ sinh điều mà không phải cái gỉ, cái gi, cái gì cũng gọi đến thợ.

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu thêm các “mánh khóe” của thợ điều hòa như đã kể ở trên hay các bệnh mà thợ điều hòa thường phán như điều hòa hết ga, cháy tụ, hỏng mạch, máy yếu, kém lạnh… sẽ giúp khách hàng kiểm chứng được thông tin thợ nói là đúng hay sai.

Hoặc việc kiểm tra giá sửa chữa, giá các linh kiện máy điều hòa tại các cửa hàng, đại lý cũng giúp khách hàng vạch mặt những chiêu trò của thợ điều hòa làm ăn bất chính.

Ly Ly


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ chiêu trò “vặt tiền” khách của thợ điều hòa