Tin sốc: Bụi bẩn xuất hiện trong nhau thai trẻ sơ sinh do ô nhiễm không khí

Đặng Nghiêm (Theo Cafebiz)|21/09/2018 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Tác hại của vấn nạn ô nhiễm môi trường nói chung và không khí nói riêng luôn là một vấn để được dư luận quan tâm. Bởi lẽ, tỷ lệ người chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chúng đang có chiều hướng tăng dần theo từng năm.

>>> Cảnh báo hạt nhựa siêu nhỏ ô nhiễm xâm nhập chuỗi thực phẩm

>>> Bangkok: Dịch sốt xuất huyết lan rộng

Điều này còn nguy hiểm hơn đối với trẻ em và phụ nữ đang mang thai. Và theo như một nghiên cứu mới đây, khói bụi độc hại không chỉ tổn hại đến sức khỏe của người mẹ, mà còn ở thai nhi bên trong nữa.

Đây là nghiên cứu của Hiệp hội Hô hấp Châu Âu (ERS), và nó đã khiến giới y học rất bàng hoàng. Lần đầu tiên, khoa học tìm thấy các mảnh phân tử carbon độc hại trong nhau thai của một đứa trẻ vừa được sinh ra.

Cụ thể, từ 5 sản phụ trải qua phương pháp sinh thường tại London, các nhà khoa học đã lấy các mẫu bánh nhau của họ và tiến hành nghiên cứu. Kết quả cho thấy, trung bình mỗi bánh nhau chứa khoảng 5 micromet vuông tinh thể carbon từ môi trường ngoài.

Phân tử bụi carbon (ảnh minh họa)

Các phân tử bụi carbon này tuy đã được một lượng lớn đại thực bào (marcophage cells) bắt lấy và tiêu hủy trước đó, nhưng vẫn còn sót lại phần nào trong nhau thai.

“Tuy không có nhiều bằng chứng về việc khói bụi ô nhiễm xâm nhập từ đường hô hấp của người mẹ đến nhau thai, nhưng kết quả này khiến chúng tôi thật sự bất ngờ,” – Lisa Miyashita, nghiên cứu sinh của Hiệp hội cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, nhóm nghiên cứu còn phân tích thêm ở một số sản phụ khác. Và họ vẫn tìm thấy các mảnh phân tử bụi carbon tương tự.

“Đó là bởi vì các hạt bụi này có phân tử rất nhỏ, dễ dàng len lỏi từ phế nang và chui vào hệ tuần hoàn.”

Tuy chỉ “khiêm tốn” với 5 mẫu nhau thai được nghiên cứu, thế nhưng các nhà khoa học tin rằng hiểm họa của ô nhiễm không khí đã và đang ảnh hưởng rất nhiều đến thai phụ. Họ còn cho biết, tuy các hạt bụi mang nhiều độc tính này không xâm nhập vào đứa bé qua đường máu cuống rốn, nhưng việc tồn đọng ở nhau thai cũng đủ gây tác động tiêu cực.

“Đây là một hồi chuông cảnh báo với các bác sĩ, cũng như cộng đồng khi ô nhiễm đang làm tàn phá sức khỏe của các sản phụ và thai nhi,” – Mina Gaga, chủ tịch Hiệp hội Hô hấp Châu âu phát biểu.

“Chúng ta cần những bộ luật môi trường cứng rắn hơn, để bảo vệ cho sức khỏe của thế hệ tương lai.”

Tham khảo: IFLScience

Đặng Nghiêm (Theo Cafebiz)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin sốc: Bụi bẩn xuất hiện trong nhau thai trẻ sơ sinh do ô nhiễm không khí