Tốc độ tan chảy của các dòng sông băng ở Thụy Sĩ tăng cao sau mùa hè

Hồng Tú|10/09/2023 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo ghi nhận, khoảng 6% khối lương sông băng tại Thụy Sĩ đã biến mất vào năm 2022. Năm nay, tình trạng tan chảy của các dòng sông băng vẫn tiếp tục tăng cao sau khi trải qua mùa hè được cho là nóng nhất trong lịch sử vừa qua.

Năm ngoái, sông băng ở Thụy Sĩ ghi nhận tốc độ tan chảy tồi tệ nhất kể từ khi nước này bắt đầu theo dõi dữ liệu trên cách đây hơn 1 thế kỷ. Khoảng 6% khối lượng sông băng đã biến mất trong năm 2022.

bang-tan.jpg
Dòng sông băng Gries tại Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Đại học ETH Zurich nhấn mạnh tình hình các dòng sông băng tại Thụy Sĩ rất đáng lo ngại. Ông Matthias Huss - nhà khoa học phụ trách Mạng lưới theo dõi sông băng của Thụy Sĩ (GLAMOS) - cho rằng một đợt tan băng khác sẽ xảy ra trong năm nay. Ông giải thích: “Mùa Hè năm nay quá nóng. Các dấu hiệu cho thấy năm nay lại là một năm bị ảnh hưởng bởi tình trạng biến đổi khí hậu. Tại một vị trí được theo dõi, chúng tôi đã mất hơn 2 m băng và đây là con số không nhỏ”.

Hiện các nhà khoa học đang theo dõi các sông băng trên thế giới để tìm kiếm bằng chứng về vấn đề nóng lên toàn cầu, trong bối cảnh nhiệt độ nhiều nơi trên thế giới ngày càng tăng.

Tại Thụy Sĩ, nhiệt độ trung bình trong tháng 8 là 15,5°C, cao hơn 1,2°C so với mức bình thường, khiến tháng 8 vừa qua là tháng nóng nhất từ trước đến nay ở nước này. Ở khu vực rừng núi thuộc vùng Montana, cơ quan chức năng MeteoSchweiz ghi nhận, mức nhiệt cao kỷ lục là 31,5°C trong ngày 24/8.

Theo báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu được công bố vào tháng 2 năm ngoái, hiện tượng băng và tuyết tan là một trong 10 mối đe dọa chính mà biến đổi khí hậu gây ra.

Bài liên quan
  • Băng tan chảy ồ ạt làm dịch chuyển trục Trái đất
    Moitruong.net.vn – Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, sự tan chảy ồ ạt của các sông băng do hiện tượng nóng lên toàn cầu đã làm nghiêng trục quay của Trái đất kể từ những năm 1990. Các nhà khoa học cho biết, điều này chứng tỏ tác động sâu sắc của con người lên hành tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ tan chảy của các dòng sông băng ở Thụy Sĩ tăng cao sau mùa hè