Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt- Lào

PV|18/07/2022 11:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 18/7, tại Hà Nội diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962- 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).

t-1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự Lễ kỷ niệm. Ảnh TTXVN
t.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự Lễ kỷ niệm. Ảnh TTXVN
t0.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện nghi lễ chào cờ. Ảnh TTXVN

Đây là sự kiện cấp quốc gia, là hoạt động trọng tâm của Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022.

t2.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào tại Lễ kỷ niệm. ẢnhTTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounthong Chitmany tham dự buổi lễ.

tr1(1).jpeg
tr0.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào được xem một cột mốc trọng đại của tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào; là dịp để hai bên cùng ôn lại lịch sử hào hùng của liên minh đoàn kết chiến đấu Việt Nam - Lào, sự giúp đỡ và ủng hộ chí nghĩa chí tình, trước sau như một giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập cho hai dân tộc trước đây và trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước ngày nay. Đây cũng là hoạt động góp phần tăng cường tuyên truyền giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước về ý nghĩa và tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam-Lào.

t3.jpeg
Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh TTXVN

Năm 2022, lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đã phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị vào ngày 8/1/2022 nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Khamphan Viphavan.

tr2(1).jpeg
Các cựu chiến binh, quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam từng chiến đấu và công tác tại Lào dự lễ kỷ niệm. Ảnh TTXVN

Trong Năm Đoàn kết Hữu nghị, cả hai nước tổ chức các hoạt động để chào mừng, kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022); 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác giữa hai nước (18/7/1977-18/7/2022). Trong dịp này, lãnh đạo hai nước thăm viếng lẫn nhau và cùng nhau tham dự Lễ kỷ niệm được tổ chức tại Hà Nội và Thủ đô Vientiane.

tr3.jpeg
Chương trình nghệ thuật chào mừng lễ kỷ niệm.

Hai sự kiện lịch sử này có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với mối quan hệ của hai nước. Bởi lẽ trên thế giới không có mối quan hệ nào đặc biệt, thân thiết như mối quan hệ giữa hai nước Việt- Lào.

Mối quan hệ này được tạo nên bởi mồ hôi, công sức và xương máu của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ và nhân dân hai nước cùng nhau cống hiến vì cách mạng, dân chủ, giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước.

Bài liên quan
  • Quan hệ Việt Nam-Lào: Dấu ấn 60 năm cùng sánh bước bên nhau
    Năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam và Lào, khi hàng loạt hoạt động trọng thể đã, đang và sẽ được tổ chức nhằm kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977-18/7/2022).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt- Lào