Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhân cách lớn của dân tộc

Hoàng Thơ|20/07/2024 18:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

"Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, tất cả vì sự nghiệp chung, đấy mới là người cộng sản chân chính'', Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 ngày 19.11.2020 tại Hà Nội.

tri-tue-lon.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam

"Nếu là người hãy là người cộng sản"

Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp của Đảng và của dân tộc; là nhà lãnh đạo lỗi lạc, tận trung với nước, phụng sự cách mạng và phục vụ đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân; là nhà lý luận trí tuệ, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh; người kế tục xứng đáng sự nghiệp của các nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng để "đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn luôn xúc động khi nhắc đến tấm gương đạo đức và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

''Nhà văn Nguyễn Đình Thi có viết một câu, trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim, sâu sắc lắm. Còn nhà thơ Tố Hữu thì đã có rất nhiều bài viết về Bác Hồ mà tôi rất thích cái câu 'mong manh áo vải hồn muôn trượng, hơn tượng đồng phơi những lối mòn'. Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, tất cả vì sự nghiệp chung, đấy mới là người cộng sản chân chính'', Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (1944-2024) nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn được nhắc đến là nhà lãnh đạo liêm khiết, trong sạch, không hề trục lợi từ chức danh của mình mà dồn hết tâm huyết và trách nhiệm với dân, với nước, với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

tbt-2.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp của Đảng và của dân tộc

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, công tác Đảng và xây dựng Đảng chiếm vị trí đặc biệt quan trọng đối với đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng chí đã cùng Ban Chấp hành Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái, hư hỏng trong Đảng, chống tham nhũng, tiêu cực đi đôi với không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh, trình độ trí tuệ, tính tiên phong, phát huy truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày 18.11.2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không làm "nản chí", "chùn bước", sợ sai không dám làm của cán bộ, đảng viên, mà chỉ làm "chùn bước" những ai có động cơ không trong sáng, đã trót "nhúng chàm" và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu bản lĩnh, thiếu kiến thức và kinh nghiệm. Tôi đã nhiều lần nói rồi và "Ai không dám làm thì mạnh dạn đứng sang một bên cho người khác làm".

“Không thích thú gì khi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm. Như Bác Hồ từng dạy cắt một vài cành sâu, mọt để cứu cả cây”, Tổng Bí thư phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri ngày 23.6.2022 tại Hà Nội.

Tinh thần quyết liệt trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư là tinh thần đấu tranh "không ngừng, không dừng, không nghỉ", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Qua đó góp phần quan trọng vào việc xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh, đồng thời củng cố niềm tin yêu và sự tin tưởng của nhân dân cả nước vào sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.

bac-15.jpg
"Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất"- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói

Suốt quá trình công tác, Tổng Bí thư luôn căn dặn mình phải rèn giũa phẩm chất "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là người luôn kiên định quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. "Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào ngày 15.9.2021.

Thời gian kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, đồng chí Nguyễn Phú Trọng căn dặn lực lượng vũ trang phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng làm kim chỉ nam. Đã là người chiến sĩ phải hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, "dựa vào dân mà làm việc", "phải thực sự trung thành, tôn kính, thương yêu dân", gắn bó mật thiết với nhân dân, bảo vệ lợi ích của nhân dân, phải làm cho dân ngày càng tin hơn, giúp đỡ nhiều hơn. Lực lượng Công an, quân đội ngày nay tinh, gọn, thực sự trong sạch, vững mạnh, trở thành thanh kiếm và lá chắn, hai cánh của một con chim, bảo vệ giữ gìn hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Tầm vóc trí tuệ sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản Nguyễn Phú Trọng còn thể hiện qua tư duy đối ngoại Việt Nam mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam". Bản sắc "Ngoại giao cây tre" được phát huy mạnh mẽ, tạo những bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn. Chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay và cũng chưa bao giờ Việt Nam lại hòa nhập sâu rộng như hiện nay vào nền kinh tế thế giới, nền chính trị quốc tế và nền văn minh nhân loại.

ngoai-giao-2.jpg
Bản sắc "Ngoại giao cây tre" được phát huy mạnh mẽ, tạo những bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong
quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn

Người sống trọn đời vì nhân dân

Ở cương vị nào, Tổng Bí Thư cũng đau đáu với cuộc sống của nhân dân từ những điều bình dị nhất: từ cơm ăn, áo mặc đến con chữ...của nhân dân.

Tổng Bí thư luôn yêu cầu từng cơ quan, địa phương, từng cán bộ phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm của mình, phải toàn tâm, toàn ý lo cho công việc chung, phải đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của Nhân dân lên trên hết, trước hết; phải lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia đình để làm thước đo chủ yếu; phải trên cơ sở tiêu chí để đánh giá đúng cán bộ, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ, để tạo ra một êkíp, một tập thể cộng sự ăn ý, đoàn kết, thống nhất, có sức mạnh…

bac-14.jpg
"Xuyên suốt trong tư tưởng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là Nhân dân"- Chủ tịch nước Tô Lâm viết trong bài viết ''Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân''

Trong bài viết ''Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân'' của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam có đoạn: "Xuyên suốt trong tư tưởng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là Nhân dân, là con người, là hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, xây dựng con người, lấy Nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới".

Suốt cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân yêu mến. Trong cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc" tổng hợp các bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo của Việt Nam. Điều cốt lõi mà Tổng Bí thư quán triệt tư tưởng là muốn đoàn kết thực sự thì phải có dân chủ thực sự.

Trong bài phát biểu của mình, bao giờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền phải gắn bó mật thiết với nhân dân, lấy lợi ích của nhân dân là mục tiêu phấn đấu của mình. Nhấn mạnh việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhân dân thực sự làm chủ với quan điểm "Dân là gốc".

Đồng chí khẳng định "Đảng ta phải có trách nhiệm cao nhất với dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân". Chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước ta phải "hướng tới mục tiêu phát triển xã hội…, khuyến khích làm giàu hợp pháp đi đôi với xóa đói giảm nghèo, chăm sóc người có công, những người không may gặp khó khăn, cơ nhỡ".

di-trong-nhan-dan.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong vòng tay nhân dân

Tình yêu và trách nhiệm của người chiến sĩ cách mạng được chia đều đến mọi tầng lớp nhân dân: từ em nhỏ đến cụ già, từ thành thị đến nông thôn. Từ việc lớn đến việc nhỏ của nhân dân, Tổng Bí thư đều dành trọn tâm huyết. Cảm nhận sâu sắc nhất những tình cảm của Tổng Bí thư không ai khác chính là nhân dân cả nước. Tình yêu đó được xây dựng dựa trên lý tưởng, tầm vóc của một người chiến sĩ nhân cách lớn, tất cả vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Ở Tổng Bí thư sáng lấp lánh tư tưởng của nhân dân, kết tinh khát vọng của nhân dân và kết tinh hành động của nhân dân trong việc xây dựng chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị, trong việc thắt chặt, phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, ở Tổng Bí thư, với tầm chính kiến của mình, nhìn thấy sức mạnh dân tộc Việt Nam ở ngoài biên giới quốc gia. Đó là hơn 6 triệu đồng bào ta ở người ngoài và bạn bè quốc tế. Ở đó có hai chữ “Nhân dân”.

"Trọn cuộc đời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; khẳng định một nhân cách lớn, coi "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất", giữ vững nguyên tắc, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân. Đồng chí thực sự là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức cách mạng trong sáng, "chí công vô tư", lối sống giản dị, phong cách làm việc dân chủ, tận tụy, khoa học, tôn trọng và yêu thương con người…, được cán bộ, đảng viên và nhân dân kính trọng, tín nhiệm cao, tin tưởng và yêu quý, được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao"- Trích trong bài viết 'Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân'' của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Bài liên quan
  • Lãnh đạo các nước gửi điện/thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
    Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, Lãnh đạo các nước : Lào, Trung Quốc, Campuchia, Cuba, Nga đã gửi điện/thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Nhân dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhân cách lớn của dân tộc