Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

Hoàng Anh|11/09/2023 17:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều nay (11/9), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên chuyên cơ Không lực Một rời sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày (10-11/9) của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đánh dấu mốc mới trong quan hệ song phương, khi Việt Nam - Mỹ ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

san-bay-1-1376.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫy tay chào trước khi lên máy bay rời Việt Nam. (Ảnh: Nhật Minh/Tiền phong)

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, Tổng thống Biden đã có nhiều hoạt động, bao gồm dự lễ đón và hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trong dịp này, Việt Nam và Mỹ đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện, tạo nên một dấu mốc lịch sử, xác lập khuôn khổ mới để đưa quan hệ song phương phát triển hơn nữa trong những năm tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden nhất trí những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ là việc tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Tổng Bí thư nhấn mạnh sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ là "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai".

Theo đó, Việt Nam đánh giá cao và coi trọng khẳng định của Mỹ là ủng hộ Việt Nam "hùng mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Theo các nhà phân tích, việc Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện có ý nghĩa quan trọng, là một cam kết chính trị tạo nền tảng để thúc đẩy quan hệ song phương hơn nữa. Việc nâng cấp quan hệ cho thấy Việt Nam và Mỹ ngày càng trở thành đối tác quan trọng của nhau. Hai bên mong muốn đưa quan hệ đi vào thực chất hơn nữa.

Bài liên quan
  • Tổng thống Joe Biden: Hoa Kỳ sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam nắm bắt cơ hội, tiềm năng
    Phát biểu tại Hội nghị cấp cao Việt Nam-Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh: Hoa Kỳ sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam để nắm bắt cơ hội, tiềm năng; đề nghị Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy phát triển, trong đó có các lĩnh vực như khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực; đặc biệt là tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam