TP.HCM: Chi 651 tỷ đồng để gia cố kè Thanh Đa bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng

Thanh Thanh|20/07/2024 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nguyên nhân gây sạt lở kè Thanh Đa được cho là do vị trí trên có luồng sóng lớn, chân kè và bọng kè ngậm nước, đất bị bão hoà đã gây ra hiện tượng lún nứt, kết cấu đất yếu.

Theo đó, mới đây, trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 17, HĐND TP. HCM khóa X đã thông qua đề xuất đầu tư dự án xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa - đoạn 1.1 tại phường 25, quận Bình Thạnh.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Bình Thạnh làm chủ đầu tư, chiều dài tuyến kè xây dựng khoảng 478m với tổng vốn thực hiện hơn 651 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027.

bo-ke-thanh-da1.jpg
Nguyên nhân gây sạt lở kè Thanh Đa được cho là do vị trí trên có luồng sóng lớn, chân kè và bọng kè ngậm nước, đất bị bão hoà đã gây ra hiện tượng lún nứt, kết cấu đất yếu

Dự án được chia làm 2 hạng mục, tính cả giải phóng mặt bằng. Trong đó, hạng mục thứ nhất bao gồm gia cố đoạn kè bằng việc thay mới trụ, khung lan can bảo vệ và tường chắn bằng bê tông cốt thép. Chân kè sẽ được tăng cường bằng thảm đá để ngăn chặn xói lở. Hệ thống thoát nước cũng sẽ được nâng cấp, bao gồm việc lắp đặt nắp đậy và có các cống ngang dẫn nước từ các nhà dân ra sông, cùng với việc lắp đặt cửa van một chiều để ngăn triều.

Bên cạnh gia cố kè, hạng mục thứ hai là xây dựng đoạn đường giao thông D9 tiếp giáp sau tuyến kè, có chiều dài gần 500m và chiều rộng mặt cắt ngang khoảng 16m. Trên đó, mặt đường sẽ rộng 8m, ngoài ra còn có vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước và cây xanh. Tuyến đường này sẽ liên kết với đường Tầm Vu hiện có tại khu vực dưới cầu Kinh.

UBND TP. HCM cho biết, việc đầu tư dự án này là rất cần thiết để khắc phục tình trạng sụt lún và sạt lở bờ sông đặc biệt nguy hiểm, đồng thời đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho người dân khu vực. Dự án cũng giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông (bao gồm đường thủy và đường bộ), đồng thời kết hợp chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường và cảnh quan khu vực theo quy hoạch.

Kè Thanh Đa đoạn 1.1 được xây dựng vào năm 2007 và hoàn thành vào năm 2008, có chiều dài khoảng 478m. Tuy nhiên vào năm 2023 tuyến kè đã có hơn 200m bị sụt lún tại khu vực bờ sông cách cầu Kinh khoảng 50m về phía hạ lưu. Những ngôi nhà gần bờ sông bị lún, nứt và nghiêng về phía sông, gây cho cư dân tại đây sự bất an và lo lắng không nguôi.

Nguyên nhân sụt lún được cho là do sau 15 năm hoạt động, cấu trúc và vật liệu của tuyến kè đã lão hóa, dẫn đến giảm khả năng liên kết và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sóng, dòng chảy, triều cường, và tăng cường tải trọng do các công trình xây dựng khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
TP.HCM: Chi 651 tỷ đồng để gia cố kè Thanh Đa bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng