TP.HCM: Để “giải cứu” kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất cần 5.600 tỷ đồng

Trang Hạ (t/h)|11/08/2019 06:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – TPHCM sẽ triển khai 7 dự án “giải cứu” với tổng vốn đầu tư 5.600 tỷ đồng, trước tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

TPHCM chi 5.600 tỷ đồng để “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh: Đình Thảo)

Tại buổi họp cung cấp thông tin báo chí tháng 8, ngày 9/8, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, theo thiết kế hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ đủ đáp ứng 25 triệu hành khách/năm, trong khi nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của người dân ngày một tăng khiến sân bay này đang xảy ra tình trạng quá tải.

Theo ông Lâm, Bộ GTVT vừa điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2030 sẽ khai thác 50 triệu hành khách/năm.

Để nâng cao khả năng phục vụ hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất, nhà ga T3 sẽ được xây dựng, dự kiến phục vụ 20 triệu lượt hành khách/năm. Cùng với đó, giao thông khu vực sân bây Tân Sơn Nhất cũng được triển khai đầu tư để đồng bộ khai thác với nhà ga T3.

Người đứng đầu ngành giao thông TP.HCM thông tin thêm, hiện giao thông bên ngoài sân bay được TP ưu tiên hàng đầu. Trong đó, ông nhấn mạnh sự bức thiết của tuyến đường song hành với đường Cộng Hòa.

“Tuyến đường này kết nối đường Phan Thúc Duyệt, song song với đường Cộng Hòa đến Trường Chinh. Đường này có quy mô từ 6-8 làn xe, kết nối toàn nhà ga T3”- ông Lâm nói.

Bên cạnh đó, TP sẽ đầu tư mở rộng hàng loạt tuyến đường xung quanh khu vực này như: đường Hoàng Hoa Thám, Tân Kỳ Tân Quý, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Phạm Văn Bạch), mở rộng, nâng cấp đường Tân Sơn…

“Hiện có 7 dự án cần số vốn 5.600 tỷ đồng phải làm từ nay đến năm 2022, khi nhà ga T3 đi vào khai thác”, ông Lâm thông tin.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP, hiện thành phố đã thành lập tổ công tác liên ngành gồm Bộ quốc phòng, Bộ GTVT và TPHCM để điều phối chung dự án nhà ga T3 và các dự án giao thông kết nối bên ngoài nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ khi nhà ga T3 đi vào hoạt động.

Theo đó, nhà ga hành khách T3 có quy mô công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm, diện tích mặt bằng nhà ga khoảng 100.000 m2, mở rộng sân đỗ máy bay trên diện tích 4.670 m2, các hạng mục phụ trợ, nhà xe cao tầng và khu dịch vụ, giao thông kết nối các nhà ga hành khách hiện hữu và nhà ga hành khách T3. Nhu cầu sử dụng đất là 16,05 ha (đất quốc phòng), tổng mức đầu tư là 11.430 tỷ đồng.

Trang Hạ (t/h)

Bài liên quan
  • Nhiều câu hỏi từ đề án thu phí ôtô vào TP Hồ Chí Minh
    Moitruong.net.vn – Sau khi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh có văn bản đề xuất với UBND TP Hồ Chí Minh lắp đặt các trạm thu phí nhằm thu phí ôtô vào nội đô được công bố, đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng như của dư luận bàn luận xung quanh vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Để “giải cứu” kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất cần 5.600 tỷ đồng