TP. HCM điều chỉnh gói thuốc cho F0 tại nhà

Minh Anh|24/11/2021 12:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 23.11, Sở Y tế TP.HCM ban hành hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà (phiên bản 1.6).

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn chỉ cấp gói thuốc A (các loại vitamin, hạ sốt), gói thuốc C (thuốc kháng vi rút) cho F0 cách ly tại nhà khi có chỉ định sử dụng gói thuốc C. Còn gói thuốc B (kháng đông, kháng viêm) chỉ cho uống 1 liều duy nhất khi có chỉ định. Kèm theo đó là các thuốc cần chuẩn bị với người có bệnh nền đủ sử dụng 1 tháng.

Người dân đến Trạm Y tế lấy ô xy về cho F0 cách ly tại nhà thở. Ảnh: Duy Tính

Trong hướng dẫn mới nhất này, Sở Y tế nhấn mạnh những điều F0 cần làm khi cách ly tại nhà. Theo đó, F0 không bi quan, giữ tâm lý luôn thoải mái. Khi gặp khó khăn, liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn từ xa… F0 không tự ý rời khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly. Không sử dụng chung vật dụng với người khác. Không ăn uống cùng với người khác. Không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi. Trường hợp có người chăm sóc thì người này phải đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh tay trước và sau chăm sóc.

Sở Y tế chỉ đạo cơ sở y tế, TYT lưu động luôn sẵn sàng tiếp nhận điện thoại của F0 để tư vấn hoặc khám chữa bệnh tại nhà trong trường hợp cần can thiệp y tế hoặc không liên hệ được. Khi F0 cách ly tại nhà có các dấu hiệu chuyển nặng, cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà hướng dẫn, xử trí cấp cứu cho F0, đồng thời liên hệ tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn, quận, huyện, TP.Thủ Đức để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và chuyển người bệnh đến BV gần nhất. Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (RT-PCR hoặc test nhanh) cho F0 vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, cơ sở được phân công quản lý F0 lập danh sách báo cáo ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 phường, xã, thị trấn để cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly.

Theo BS Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc TTYT Q.11, không phải F0 nào cũng có chỉ định sử dụng thuốc Molnupiravir. Giai đoạn này ưu tiên tư vấn cho F0. Nếu đủ điều kiện uống, trên 65 tuổi, có bệnh nền và đồng thuận thì chỉ định cấp Molnupiravir. TS-BS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc TTYT Q.Gò Vấp (TP.HCM), cho rằng với người bệnh lớn tuổi, có triệu chứng thì cho thuốc; còn những F0 khỏe, không có triệu chứng, không ho, một ngày hết triệu chứng thì không nên cho sử dụng Molnupiravir.

Minh Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM điều chỉnh gói thuốc cho F0 tại nhà